Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2012

Việt Nam cơ bản tuân thủ y/c của Công ước Liên Hợp Quốc về chống tham nhũng

Việt Nam cơ bản tuân thủ yêu cầu của Công ước LHQ về chống tham nhũng
Copy từ http://laodong.com.vn/Chinh-tri/Viet-Nam-co-ban-tuan-thu-yeu-cau-cua-Cong-uoc-Lien-Hop-Quoc-ve-chong-tham-nhung/82649.bld ; tin ngày 08/09/12, mục Chính trị.
Đó là đánh giá của Thanh tra Chính phủ Việt Nam và các chuyên gia quốc tế tại hội nghị truyền thông về kết quả việc thực thi công ước Liên Hợp Quốc về chống tham nhũng (UNCAC) của Việt Nam, diễn ra sáng ngày 7.9.12, tại Hà Nội.
Báo cáo đánh giá thực thi UNCAC của Thanh tra Chính phủ cho thấy, Việt Nam đã đáp ứng tương đối đầy đủ các yêu cầu của công ước trong phạm vi nội dung thuộc chu trình đánh giá đầu tiên.
Việt Nam đã ban hành, tuân thủ và thực hiện đầy đủ 102/145 yêu cầu của công ước; đã ban hành, tuân thủ và thực hiện nhưng chưa đầy đủ 29/145 yêu cầu của công ước; chưa ban hành và chưa thực hiện đầy đủ 14 yêu cầu của công ước (chủ yếu là các nội dung Việt Nam đã tuyên bố, bảo lưu hoặc mang tính khuyến nghị). Tại hội nghị, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh khẳng định: Việc xây dựng báo cáo quốc gia thực thi công ước là một việc làm mới đối với Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam cũng xác định đây là cơ hội quan trọng để các cơ quan chức năng rà soát lại toàn diện hệ thống pháp luật và thực tiễn công tác phòng, chống tham nhũng của Việt Nam.
Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tham nhũng là một điều ước quốc tế đa phương do các quốc gia và tổ chức quốc tế thỏa thuận xây dựng với mục tiêu là hình thành một khuôn khổ pháp lý toàn cầu cho sự hợp tác giữa các quốc gia trong phòng, chống tham nhũng. Công ước có hiệu lực đối với Việt Nam kể từ ngày 18.9.2009.
 
Nguyễn Vũ
Đôi bông tai đu đưa...
 

Không có nhận xét nào: