Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

Phụ cấp thâm niên cho giáo viên ở TPHCM - Vì sao chậm lãnh?

Phụ cấp thâm niên cho giáo viên ở TPHCM - Vì sao chậm lãnh?
Copy từ http://www.sggp.org.vn/nhipcaubandoc/2012/9/299022/ ; tin ngày 15/09/12, mục Nhịp cầu bạn đọc.
Nhằm hỗ trợ giáo viên có thêm thu nhập, Chính phủ đã ban hành chính sách phụ cấp thâm niên cho giáo viên (có hiệu lực từ 1-5-2011). Tuy nhiên đến nay, nhiều giáo viên ở TPHCM phản ánh chưa nhận được khoản tiền phụ cấp thâm niên theo quy định.
Thẩm định hồ sơ phức tạp
Theo quy định tại Nghị định số 54/2011/NĐ-CP, giáo viên (GV) dạy đủ 5 năm được hưởng trợ cấp thâm niên 5% và mỗi năm tiếp theo được cộng thêm 1%. Như thế, tính bình quân mỗi GV có thêm khoản trợ cấp thâm niên khoảng 500.000 đồng/tháng. Cũng như cả triệu GV cả nước, hàng ngàn GV ở TPHCM đang ngóng chờ khoản phụ cấp này.
Tuy nhiên, do chưa nắm rõ thông tin hoặc chưa được nhà trường giải thích rõ nên nhiều GV thắc mắc là chủ trương này có hiệu lực từ 1-5-2011 nhưng đến nay họ vẫn chưa nhận được tiền trợ cấp thâm niên và tiền truy lãnh.
Tìm hiểu thực tế tại các quận, huyện chúng tôi nhận thấy việc triển khai thực hiện chủ trương này khá phức tạp và việc ban hành các văn bản hướng dẫn kèm theo nghị định còn chậm.
Cụ thể, kể từ khi có Nghị định số 54 về chế độ phụ cấp thâm niên cho GV, đến cuối tháng 12-2011, Thông tư liên tịch của liên bộ GD-ĐT - Nội vụ - LĐTB-XH hướng dẫn thực hiện mới được ban hành. Tiếp theo, ngày 24-3-2012, UBND TPHCM mới có văn bản chỉ đạo thực hiện và đến ngày 3-7-2012, Liên sở Tài chính - Giáo dục - Đào tạo - Nội vụ - LĐTB-XH TPHCM mới có văn bản hướng dẫn gửi các quận, huyện, từng trường. Do vậy, phải đến đầu năm học 2012 này, nhiều trường mới triển khai việc kê khai hồ sơ cá nhân và làm các thủ tục, tổng hợp danh sách GV được hưởng phụ cấp thâm niên gửi về các phòng giáo dục.
Trả lời thắc mắc của GV quận 6 chưa được giải quyết chế độ phụ cấp thâm niên, đại diện Phòng Giáo dục quận 6 cho biết: “Phòng đang đôn đốc các trường triển khai việc kê khai, làm thủ tục cho GV thuộc diện được hưởng, sớm lập danh sách. Tuy nhiên, đến giờ này, nhiều trường vẫn chưa xong, còn gặp một số vướng mắc về đối tượng; cách tính phụ cấp thời gian giảng dạy nên chúng tôi phải hướng dẫn thêm”.
Thực tế cho thấy, tuy liên sở ngành chức năng ở TP đã có hướng dẫn chi tiết nhưng nhiều trường vẫn chưa hiểu rõ quy định và từng GV cũng chưa cung cấp đủ hồ sơ cá nhân, giấy tờ hợp pháp liên quan đến quá trình giảng dạy, chưa hội đủ hồ sơ cá nhân như sổ bảo hiểm xã hội, các quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm, phân công… hoặc kê khai chưa đúng theo quy định.
Giải quyết ngay hồ sơ hoàn thiện
Giải thích về sự chậm trễ chung ở TPHCM, ông Văn Công Sang, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT TPHCM, nhìn nhận việc thẩm định hồ sơ khá phức tạp, vì TPHCM có nhiều trường và mỗi trường có nhiều GV với thâm niên, quá trình giảng dạy khác nhau. Đó là chưa kể, thời gian để Phòng Tổ chức cán bộ của sở xem xét hồ sơ của một trường cũng mất cả tuần. Hiện sở đôn đốc các Phòng Giáo dục quận, huyện đẩy nhanh tiến độ xét duyệt, tổng hợp danh sách về sở.
Sở cũng chỉ đạo hồ sơ nào đã hoàn thiện phải giải quyết ngay, không chờ danh sách chung. Hiện nay, nhiều quận như quận 10, 6, Thủ Đức… đã lên dự toán kinh phí cho việc thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên GV và khi có danh sách được xét duyệt là chi trả ngay.
Trường hợp GV tham gia giảng dạy hợp đồng, có đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), sau đó được tuyển dụng, bổ nhiệm ngạch viên chức, thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên được tính kể từ ngày đóng BHXH, trừ thời gian tập sự (căn cứ vào quy định của từng thời điểm để trừ thời gian tập sự). Trường hợp bị thất lạc quyết định công nhận hết thời gian tập sự (thử việc) nhưng quá trình đóng BHXH được ghi nhận đầy đủ trong sổ BHXH từ khi bắt đầu tham gia giảng dạy, giáo dục, trong đó ghi rõ có thời gian hưởng lương tập sự 85%, sau đó hưởng lương 100% thì thời gian tính phụ cấp thâm niên được tính từ ngày hưởng lương 100%.
Trường hợp bị thất lạc quyết định công nhận hết thời gian tập sự mà sổ BHXH không ghi rõ thời gian hưởng lương tập sự 85%, thời gian tính phụ cấp thâm niên được tính kể từ ngày đóng BHXH (trừ thời gian tập sự - thử việc theo quy định của từng thời điểm). Đối với GV không tốt nghiệp chuyên môn mà tham gia giảng dạy giáo dục có đóng BHXH, trừ thời gian tập sự theo quy định hiện hành kể từ ngày được công nhận tốt nghiệp 171.
KHÁNH BÌNH
 

Không có nhận xét nào: