Thứ Ba, 4 tháng 9, 2012

Ngăn xả rác bằng xử phạt nghiêm

Ngăn xả rác bằng xử phạt nghiêm
Copy từ http://tuoitre.vn/Ban-doc/509847/Ngan-xa-rac-bang-xu-phat-nghiem.html ; tin ngày 04/09/12, mục Bạn đọc.
TT - Gần 40 ý kiến phản hồi của bạn đọc về bài “Để giữ một dòng kênh đẹp” (Tuổi Trẻ ngày 3-9) đề xuất xử lý nghiêm những người xả rác, đồng thời áp dụng nhiều biện pháp thay đổi thói quen xấu này.
Công nhân tổ vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vớt rác gần chân cầu Lê Văn Sỹ (Q.3) - Ảnh: Yến Trinh
Hoa soi bóng nước
Thói quen xấu
TP.HCM tốn không ít chi phí để cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và người dân TP cũng luôn mong dòng kênh không còn là hình ảnh xấu của TP. Vậy tại sao lại có nhiều người chỉ vì thiếu ý thức mà làm ảnh hưởng đến lợi ích chung của nhiều người như vậy?
Ngoài tuyên truyền, chính quyền cần có biện pháp mạnh đối với các trường hợp xả rác xuống kênh như phạt nặng những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, chính quyền cũng nên có các biện pháp giúp việc xử lý rác của người dân xung quanh kênh được thuận lợi hơn, đừng để có người nói “xả rác xuống kênh nhanh hơn nhiều so với việc đổ đúng nơi quy định”. Chẳng hạn như đặt nhiều thùng rác xung quanh khu dân cư, điểm tập kết rác được công nhân lấy rác đúng giờ và thường xuyên hơn...
Tôi nghĩ chuyện xả rác xuống kênh là do thói quen. Chúng ta cần kiên nhẫn để hình thành cho người dân thói quen khác và quên đi thói quen cũ. Hi vọng sớm nhìn thấy hình ảnh một dòng kênh xanh sạch chảy trong TP chúng ta.
mongha89.dtk@...
Xử phạt thật nghiêm
Tôi nghĩ chính quyền nên cắt cử một lực lượng thanh niên xung phong hằng ngày vào một số giờ ngẫu nhiên đi quay phim những người vứt rác xuống kênh để làm bằng chứng phạt nguội. Sau đó gửi lại chính quyền địa phương tìm hiểu và nhắc nhở tận nhà lần thứ nhất, nếu lần sau tái phạm sẽ xử phạt hành chính và khiển trách trước tổ dân phố. Nếu còn lần thứ ba sẽ phạt nặng hơn. Làm như vậy một thời gian, người vô ý thức sẽ giảm bớt và không còn tình trạng này tái diễn.
lamtongbao_1988@...
Lập đội tuần tra
Mỗi ngày đi dọc con kênh này, tôi lại mơ về viễn cảnh: dòng nước trong vắt, lững lờ; hai bờ xanh, sạch, lãng mạn, mang hơi thở bình an và trở thành một biểu tượng đáng tự hào của thành phố Bác. Cảm ơn bài báo đã nêu đúng nỗi lo của người dân.
Để giữ dòng kênh cần kết hợp ba biện pháp: 1. Tổ chức tốt hoạt động thu gom, xử lý rác thải ở các địa bàn ven kênh; 2. Khẳng định ý nghĩa lịch sử, văn hóa, môi trường của dòng kênh và tuyên truyền sâu rộng, tích cực trong toàn dân; 3. Phạt thật nặng và nêu tên trên phương tiện truyền thông đối với những hành vi thiếu ý thức, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
minhchau.ou@...
Đàn cỏ cây hãy còn trẻ thơ
YẾN TRINH - ĐỖ PHI ghi

Không có nhận xét nào: