Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Na ná như các thủy điện khác ở Quảng Nam

Nhận định về động đất ở Sông Tranh 2:
Na ná như các thủy điện khác tại Quảng Nam
Copy từ http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/513420/Na-na-nhu-cac-thuy-dien-khac-tai-Quang-Nam.html ; tin ngày 27/09/12, mục Ch.trị - XH.
TT - Sau khi xảy ra hiện tượng động đất kích thích tại thủy điện Sông Tranh 2, đặc biệt là báo cáo trái ngược với thực tế đang diễn ra tại thủy điện này về động đất kích thích do Tập đoàn Điện lực VN (EVN) lập, PV Tuổi Trẻ đã tìm lại toàn bộ đánh giá tác động môi trường của các thủy điện lớn được đưa vào vận hành trên địa bàn Quảng Nam như thủy điện A Vương và thủy điện Đắk Mi 4.
Qua đó cho thấy trong tất cả các báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án trên thì phần đánh giá dành cho động đất rất ít và na ná giống nhau. Điều giống nhau đầu tiên ở ba thủy điện này trong các báo cáo tác động môi trường là toàn bộ khu vực đều có khả năng gây ra động đất cực đại ở cấp 5,5 độ Richter và ở độ sâu 10-15km, chu kỳ lặp lại là 950 năm. Tiếp đó, EVN cũng nhận định động đất kích thích ở các thủy điện Sông Tranh 2 và A Vương chỉ xảy ra khi lòng hồ chứa trên 1 tỉ m3 nước (thủy điện Sông Tranh 2 là 730 triệu m3 và A Vương là 400 triệu m3).
Hầu hết các nhận định về động đất trong báo cáo tác động môi trường của ba thủy điện lớn nhất tại Quảng Nam chỉ dài chưa đến 1/3 trang giấy với những thông tin ngắn gọn được dẫn lại từ Viện Vật lý địa cầu. Nếu như trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của EVN đưa ra khi nhận định về thủy điện Sông Tranh 2 là “không có khả năng gây động đất kích thích, không gây rủi ro môi trường” và thủy điện A Vương rằng “không đáng quan ngại” thì tại thủy điện Đắk Mi 4 không hề có khuyến cáo về vấn đề này.
Điều đáng nói, trong kết quả đánh giá thông số động đất thiết kế công trình thủy điện Sông Tranh 2 (giai đoạn thiết kế kỹ thuật) do Viện Vật lý địa cầu lập năm 2005 có ghi rõ: động đất cực đại có thể xảy ra ở công trình thủy điện Sông Tranh 2 tại tuyến đập là cấp VII, gây ra bởi động đất cực đại 5,5 độ Richter có khả năng xảy ra trên tuyến đứt gãy Trà Bồng hoặc Hưng Nhượng - Tà Vi cách tuyến đập 2km.
Trong kết quả đánh giá này hoàn toàn không đề cập việc khu vực Sông Tranh 2 có xảy ra động đất kích thích. Trong khi đó, báo cáo đánh giá tác động môi trường công trình thủy điện Sông Tranh 2 do EVN lập (sau khi đã chỉnh sửa, bổ sung ý kiến của các thành viên hội đồng thẩm định cấp nhà nước họp ngày 2-3-2006) khẳng định: “Hồ thủy điện Sông Tranh 2 khi tích nước sẽ không có khả năng gây động đất kích thích, không gây rủi ro môi trường” bởi các lý do: dung tích hồ chứa Sông Tranh 2 ít hơn 1 tỉ m3 nước (thực tế 730 triệu m3), vùng hồ chứa có chiều cao cột nước tối thiểu 100m (thực tế 85m)...
Tất cả những lý do này được phía EVN viện dẫn từ “Phân tích các hướng dẫn đánh giá tác động môi trường các dự án thủy điện” của tác giả Lê Trần Chấn (Viện địa lý thuộc Trung tâm Khoa học tự nhiên và công nghệ quốc gia)...
Nhận định về vấn đề này, TS Hồ Ngọc Phú - nguyên giám đốc Sở Thủy lợi Thừa Thiên - Huế, người có nhiều năm gắn bó trong việc xây dựng hồ thủy lợi, thủy điện - cho rằng báo cáo đánh giá về tác động môi trường của thủy điện Sông Tranh 2 không sâu và không kỹ. Vấn đề ở đây là các nhà khoa học phải làm rõ cho được mối quan hệ giữa động đất do kiến tạo và động đất do tích nước (kích thích). Nếu thủy điện Sông Tranh 2 không nằm trên đới đứt gãy Trà Bồng hoặc Hưng Nhượng - Tà Vi thì khi tích nước liệu có xảy ra động đất hay không?... Những thắc mắc này không hề được nhắc đến trong báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Ông Phú cũng cho biết có thông tin cho rằng trong khu vực lòng hồ Sông Tranh 2 trước đây có một mạch nước ngầm nóng phun trào, điều này chứng tỏ đới đứt gãy vẫn đang hoạt động, chưa chết hẳn. Nếu điều này hoàn toàn chính xác thì chẳng ai lại đi xây dựng một công trình thủy điện ngay trên đới đứt gãy như vậy.
Đ.NAM - T. VŨ
 
Bài liên quan: Lật lại báo cáo đánh giá tác động môi trường thủy điện Sông Tranh 2: Ngỡ ngàng.Đăng ngày 26/09/2012,lúc 07:24. Xem tại: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/513249/Ngo-ngang.html
Hoa hậu Jennifer Phạm tại Hội An, tháng 7/2012. Người đẹp tết tóc lệch và diện bộ dầm quây màu vàng, khoe bờ vai thon thả và làn da trắng ngần.

Không có nhận xét nào: