Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Chèo đò bằng... dây

Chèo đò bằng... dây
Copy từ http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/513386/Cheo-do-bang-day.html ; tin ngày 27/09/12, mục Ch.trị - XH.
TT - Hằng ngày có 300 chuyến đò với cả ngàn người dân phải đối mặt với tử thần khi qua lại sông Đắk Măng rộng khoảng 50m, giữa hai xã Quảng Hòa (huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông) và Đar Sal (huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng).
Vì Quảng Hòa cách trung tâm huyện Đắk G’Long cả trăm cây số nên mọi giao thương, học hành của người dân xã này đều phải sang huyện Đam Rông. Do không có cầu nên người dân chỉ có lựa chọn duy nhất là đi đò.
Hành khách qua sông trên con đò lạ - Ảnh: MAI VINH
 
Điều đặc biệt là đò nơi đây không có động cơ cũng như người chèo. Ở hai bờ sông người ta dựng lên hai trụ gỗ để buộc một sợi dây thừng bắc qua sông. Đò được kết nối với sợi dây này bằng hai sợi dây thừng nhỏ ở hai đầu với độ dài khác nhau. Đò trôi qua lại đưa khách giữa hai bờ bằng sức chảy của nước. Nước chảy càng mạnh, đò trôi càng nhanh.
Cách bến đò điều khiển bằng dây khoảng 2km là một bến đò có hình thức hoạt động tương tự vừa bị cơ quan chức năng giải tỏa sau khi xảy ra vụ tai nạn chìm đò ngày 12-9 khiến một người chết. Tại khu vực này, một cây cầu nối liền hai xã dù thi công đã hơn hai năm nhưng đến nay chỉ mới xong ba trụ cầu.
MAI VINH - NGUYỄN DŨNG

Không có nhận xét nào: