Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Nâng cấp tàu du lịch Sài Gòn-Phan Thiết

Nâng cấp tàu du lịch Sài Gòn – Phan Thiết
Copy từ http://sgtt.vn/Thoi-su/178738/Nang-cap-tau-du-lich-Sai-Gon-–-Phan-Thiet.html, đăng ngày 19/06/13, mục Thời sự.
SGTT.VN - Cái gì xài lâu cũng cũ nên vào đầu tháng 6.2013 chúng tôi đã cho nâng cấp tàu du lịch chất lượng cao tuyến Sài Gòn – Phan Thiết. Theo đó, ngoài các tiện ích trên toa thì các loại ghế ngồi của đoàn tàu được nhập từ Singapore nên rất êm. Hành khách hoàn toàn yên tâm về chất lượng.
Ông Đinh Văn Sang, phó tổng giám đốc công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, cho biết như vậy vào ngày 18.6.2013 khi trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị về “số phận” tàu Sài Gòn – Phan Thiết vốn được đưa vào khai thác từ năm 2006.
Theo nhiều hành khách, giá vé đi tàu tuyến này là khá cao so với vé xe, thưa ông?
Khi mới đưa vào hoạt động, tàu du lịch chất lượng cao tuyến Sài Gòn – Phan Thiết chỉ có thể chở tối đa 500 khách, nhưng hiện tại sức chở của đoàn tàu đã lên đến 720 khách với 14 toa. Mức giá hiện tại là 175.000 đồng/vé ngồi mềm điều hoà, trong khi giá vé xe chất lượng cao trên cùng tuyến này khoảng 130.000 đồng/vé. Dù giá vé tàu cao hơn vé xe chất lượng cao nhưng vào các ngày cao điểm như thứ sáu và chủ nhật hàng tuần gần như không còn chỗ trống.
Sở dĩ hành khách chọn đi loại tàu này dù giá cao, là do thời gian chạy tàu chỉ mất 3g30 phút cho mỗi chuyến, rút ngắn được hơn 30 phút so với các tàu khác. Hơn nữa, khi đi tàu này hành khách còn được hưởng được rất nhiều dịch vụ chất lượng cao trong ăn uống cũng như tiện ích toa. Cụ thể, toa tàu sử dụng chất cách âm, cách nhiệt loại mới, trần xe làm bằng composite thông thoáng, giảm độ xóc, lắc và tiếng ồn. Hành khách đi tuyến tàu này còn được hướng dẫn cụ thể các loại hình trung chuyển từ ga Phan Thiết đến các điểm du lịch.
Hiện tại tàu du lịch chất lượng cao tuyến Sài Gòn – Phan Thiết chạy hai chuyến ở hai đầu. Cụ thể, ở Sài Gòn xuất phát từ 6g30 phút đến Phan Thiết lúc 10g00, còn Phan Thiết về sài Gòn xuất phát lúc 13g10. Như tôi đã nói ở trên, chỉ trong các ngày cao điểm như thứ sáu và chủ nhật tàu mới hoạt động hết công sức – tức sử dụng hết 724 ghế của 14 toa, còn các ngày thường tàu du lịch chất lượng cao tuyến Sài Gòn – Phan Thiết chỉ sử dụng trung bình mười toa với khoảng 400 khách. Theo đó, nếu chỉ dựa vào lượng khách các ngày thứ sáu và chủ nhật mà quyết định tăng chuyến hay thêm toa thì không hợp lý. Nói vậy không có nghĩa là trong tương lai, chúng tôi không tăng.
Rõ ràng tàu chất lượng cao được nhiều người chọn lựa. Vậy sao đơn vị ông không đầu tư hoặc kêu gọi đầu tư thêm các tàu chất lượng cao ở các tuyến khác?
Chúng tôi luôn muốn phát triển mạnh tàu chất lượng cao, nhưng không phải tàu chất lượng cao hoạt động ở tuyến nào cũng phù hợp mà phải căn cứ vào lượng khách cũng như điều kiện của khách mà quyết định đầu tư.
Đào Lê
Hoàng hôn - Điêu tàn
Sunset on Pôshanư temple

Không có nhận xét nào: