Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2013

Ấn Độ: gần 600 người đã chết sau lũ

Ấn Độ: gần 600 người đã chết sau lũ
Copy từ http://sgtt.vn/Quoc-te/178838/An-Do-gan-600-nguoi-da-chet-sau-lu.html ; đăng ngày 23/06/13,mục Quốc tế ;tác giả bài viết:theo Dân Trí.
SGTT.VN - Quân đội Ấn Độ đang tích cực đẩy mạnh nỗ lực tìm kiếm và giải cứu những người mắc kẹt sau đợt mưa lũ, vốn gây thiệt hại nặng nề cho các bang phía Bắc. Gần 600 người đã thiệt mạng trong khi có khoảng 22.000 người vẫn còn mắc kẹt.
Theo hãng tin AP, trong ngày 22.6.13 các binh sỹ quân đội Ấn Độ đã phải làm việc trên những con đèo lởm chởm đất đá và bờ sông sạt lở để giải cứu hàng chục nghìn người bị mắc kẹt tại khu vực gần dãy núi Himalayas.
Bộ trưởng nội vụ liên bang Sushilkumar Shinde ước tính còn 22.000 người mắc kẹt tại bang Uttarakhand
Do máy bay trực thăng chỉ vận chuyển được những nhóm nhỏ người bị nạn, quân đội đã phải mở những tuyến đường khác để đến thị trấn Kedarnath, nơi bị ảnh hưởng nặng nhất bởi lũ lụt cách đây gần một tuần.
Những cây cầu tạm bằng dây thừng được dựng lên trên những bờ sông đầy đá và bùn lầy, giúp người dân có thể vượt qua sông, do mọi cây cầu đã bị nước lũ cuốn trôi còn đường bị vùi lấp.
Ông Shinde cho biết các máy bay trực thăng đang tiếp tục thả nước uống và thức ăn tới các khu vực chưa thể tiếp cận được.
Tính tới cuối ngày 22.6.13, hơn 80.000 người đã được giải cứu bằng đường bộ và đường không khỏi khu vực bị tàn phá nặng nề nhất, người phát ngôn của bang Uttarakhand khẳng định.
Các quan chức cho biết số người thiệt mạng có thể còn tăng lên do các binh sỹ đang tiếp cận những ngôi làng hẻo lánh nằm dưới sườn đồi, nơi các trận lũ quét đã cuốn phăng nhà cửa và trút bùn đất xuống những người dân làng đang chạy thoát thân.
Khoảng 10.000 binh sỹ quân sự và bán quân sự cùng các tình nguyện viên của cơ quan quản lý thảm họa đã tham gia các nỗ lực giải cứu, ông Shinde cho biết thêm.
Người đứng đầu bang Uttarakhand Vijay Bahuguna cho biết 556 thi thể đã bị trôn vùi sâu trong bùn do lở đất. Thêm 40 thi thể nữa được tìm thấy trôi trên sông Hằng.
Riêng tại bang này, hàng nghìn ngôi nhà đã bị phá hủy hoặc cuốn trôi.
Người dân khắp Ấn Độ đang quyên góp quần áo, chăn, vải bạt và tiền để giúp những người mất nhà cửa tại Uttarakhand.
Đu dây qua sông.
Người dân di tản lên cao để tránh lũ.
Những ngôi làng hẻo lánh bị cô lập, chỉ còn cách vượt vách núi để thoát ra ngoài.
theo Dân Trí

Không có nhận xét nào: