Chơi
môtô “khủng” ở Sài Gòn |
Copy từ
http://tuoitre.vn/chinh-tri-xa-hoi/phong-su-ky-su/551809/choi-moto-khung-o-sai-gon.html;
đăng ngày 03/06/13 ; mục Phóng sự- Ký sự . |
TT - Theo thống kê
của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, hiện TP có 14 câu lạc bộ
(CLB) môtô đăng ký hoạt động với sở, chưa kể những CLB tự
phát. |
Với
khoảng 1.000 thành viên tham gia đều đặn, hoạt động của các CLB môtô
không chỉ là chia sẻ niềm đam mê về xe cộ mà còn là nơi phát triển quỹ
thiện nguyện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn và chia sẻ giúp đỡ nhau
trong làm ăn. |
Sáng
18-5-13, gần 30 người trong CLB môtô Tân Phú cùng tham gia buổi gặp gỡ
sau khi gần 40 thành viên khác bắt đầu rong ruổi trên đường đi làm từ
thiện ở Vĩnh Long. Mang theo chiếc xe Can-Am Spyder có ba bánh, chiếm
diện tích bằng cả một chiếc xe hơi cỡ nhỏ, anh Nhan Thanh Tâm cho biết
đây chỉ là một trong năm chiếc siêu môtô mà anh đang sở hữu, và với
mức giá xấp xỉ 70.000 USD. Tuy nhiên, nó vẫn còn thua xa về giá so với
một con xe độc nhất vô nhị khác mang tên Tfiazuma được mang từ Pháp về
với giá lên tới 130.000 USD. |
Thú chơi... tốn
tiền |
Anh
Tâm cho biết thú đam mê xe của anh từ những năm 1990, nhưng sau này do
bận làm ăn buôn bán nên không có thời gian để tiếp tục chơi, phải đến
năm 2007 khi CLB môtô của quận Tân Phú được tách ra từ quận Tân Bình
thì anh Tâm mới tham gia: “Công việc nhiều quá nên không thể nào sắp
xếp được. Mãi đến mấy năm gần đây sắp xếp công việc tạm ổn tôi mới có
thời gian tham gia với anh em”. |
|
Dàn mô tô siêu
khủng Harley Davidson của CLB Hog Sài Gòn. |
Anh
Liên Ngô Nhứt Quốc Đại, một doanh nhân lĩnh vực bất động sản ở quận
Phú Nhuận, cho biết anh tham gia CLB Hog Sài Gòn cách đây gần bốn năm.
Anh đang sở hữu một bộ môtô độc nhất vô nhị tại VN gồm bốn chiếc đều
thuộc dòng xe Cruiser (đường trường). |
Nổi
bật trong bộ sưu tập xe “khủng” của doanh nhân này là chiếc Boss Hoss
8.200 phân khối, trọng lượng gần 600kg, sử dụng khối động cơ V8 của
Hãng Chevrolet (Mỹ). Boss Hoss sử dụng hộp số bán tự động, người cầm
lái chỉ việc chọn số tiến hoặc lùi giống như kiểu gài số của xe hơi tự
động. Đây là chiếc môtô độc nhất tại VN. Chiếc Boss Hoss có giá tại
thị trường Mỹ khoảng 90.000 USD, sau khi nhập về VN, do cộng thêm các
loại chi phí vận chuyển, thuế..., chiếc xe có giá khoảng 160.000
USD. |
Trong
bộ siêu môtô bạc tỉ của anh Đại phải kể đến chiếc Harley Ultra CVO
được mệnh danh là “hoàng tử đen”, sở hữu động cơ 1.800 phân khối.
Chiếc xe này được mệnh danh là “ông vua” đường trường với đầy đủ hệ
thống âm thanh nghe nhìn, hệ thống sưởi nóng, mát cho xe. Anh Đại cho
biết chiếc này được bán bên Mỹ với giá khoảng 90.000 USD, sau khi nhập
về VN giá của xe đội lên gần 150.000 USD. |
Không
giống anh Đại, niềm đam mê môtô của anh Nguyễn Vũ Hùng, một kiến trúc
sư, không nghiêng nhiều về tốc độ mà chính kiểu dáng độc đáo, sang
trọng, tính năng hiện đại của xe mới là những tiêu chí để anh quyết
định chọn mua. |
Trong
rất nhiều siêu môtô Harley của anh Hùng, có chiếc Road King Police. Để
mua chiếc này, anh phải thông qua một người bạn ở Mỹ đặt hàng nhiều
tháng mới tậu được về VN. Vì loại xe này sản xuất với số lượng hạn chế
và chỉ dành cho cảnh sát Mỹ sử dụng để truy đuổi tội phạm. Xe được
thiết kế riêng cho cảnh sát với động cơ 1.700 phân khối và sử dụng lốp
xe chống đạn. |
Không chỉ là
chơi xe |
Anh
Nguyễn Vũ Hùng, một thành viên của Hog Sài Gòn, cho biết niềm đam mê
môtô của anh bắt đầu từ những năm học cấp II. |
|
Anh Nguyễn Vũ Hùng
- một thành viên của CLB Hog Saigon - đang sở hữu chiếc American
Chopper 2.200 phân khối trị giá hơn 3 tỷ đồng. |
Chiếc
môtô đầu tiên của anh được gia đình mua cho là xe Magna 50cc, đây là
chiếc môtô thu nhỏ. Anh Hùng nói mỗi khi bóp côn tay và vặn ga nghe
tiếng máy là anh cảm nhận được sự phấn khích dâng trào.
|
Đến
nay, anh Hùng đã sở hữu qua hầu hết các dòng xe, đặc biệt là dòng xe
của Hãng Harley Davidson. Anh hào hứng kể niềm đam mê chơi môtô phân
khối lớn đã thấm vào trong máu những thành viên Hog Sài Gòn từ khi còn
trẻ. “Mỗi chiếc xe được tậu về, chúng tôi thường ví von chúng như
những cô “vợ hai”, “vợ ba” trẻ đẹp vừa được cưới về. Thậm chí chúng
tôi phải bỏ thời gian để chăm chút từng chi tiết cho xe, một số thành
viên từng bị vợ than phiền cưng xe hơn cả cưng vợ” - anh nói
vui. |
Người
đang giữ kỷ lục lớn tuổi nhất và giữ con xe cổ nhất của CLB môtô Tân
Phú là ông Lê Quang Nghị (71 tuổi) và con xe của ông đã đi từ năm 1978
của Hãng Kawasaki. |
Mái
tóc phơ phất bạc nhưng dáng người rắn rỏi và quắc thước, ông Lê Quang
Nghị khiến các đàn em chơi môtô phải nể phục bởi từ khi thành lập CLB
đến nay, ông chưa từng bỏ một buổi sinh hoạt, và đương nhiên ông cũng
chưa bỏ bất kỳ một chuyến đi từ thiện hoặc công tác xa TP. Dù được gọi
là xe cổ, xe cũ nhưng con Kawasaki của ông Nghị vẫn là con “chiến mã”
trung thành và gắn bó với ông trên mỗi chặng hành trình từ Bắc vào
Nam. |
Với
mục tiêu ban đầu là nơi tập hợp những người cùng đam mê môtô để chia
sẻ kinh nghiệm chơi xe cũng như những dòng xe trên thế giới, nhưng
phần lớn thành viên các CLB chơi môtô đều là chủ của các doanh nghiệp
nên ngoài niềm đam mê thật sự, các CLB lại là cầu nối, là nơi các
thành viên tự nguyện đóng góp công tác từ thiện để có được những
chuyến đi chia sẻ khó khăn với những hoàn cảnh, những vùng đất khó.
“Thường thì mỗi năm mỗi cá nhân đóng góp 20-30 triệu đồng. Nhưng cũng
có những anh em mỗi năm chi vài trăm triệu đồng để làm từ thiện” - ông
Trần Văn Tỉ, chủ nhiệm CLB môtô Tân Phú, cho biết. |
Theo
anh Quốc Anh - giám đốc một doanh nghiệp trong lĩnh vực điện ảnh,
truyền hình, cũng là một tín đồ của môtô phân khối lớn: “Những anh em
tham gia CLB, mỗi người hoạt động trong một lĩnh vực khác nhau. Nhưng
có đến hơn 90% là doanh nhân, số còn lại là công chức và các lĩnh vực
khác. Bởi vậy, khi đã là thành viên thì rất dễ trao đổi và tạo điều
kiện giúp đỡ nhau làm ăn, chia sẻ công việc”. Bản thân anh hoạt động
trong lĩnh vực nghệ thuật, đôi khi cần phim trường, kho bãi hoặc dàn
xe để làm bối cảnh thì được hầu hết thành viên trong CLB đều hỗ
trợ. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét