Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Kỷ niệm trọng thể 103 năm Ngày mất nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị

Kỷ niệm trọng thể 103 năm Ngày mất nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị
Copy từ http://www.baodongkhoi.com.vn/?act=detail&id=32365 ; đăng ngày 24/06/13, mục Văn hóa - XH ;tác giả bài viết:Xuân Hương.
Ngày 22-6-2013, huyện Giồng Trôm đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 103 ngày mất nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị (22-6-1910 - 22-6-2013) tại đền thờ Phan Văn Trị (xã Thạnh Phú Đông). Ông Trương Văn Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự.
Học sinh Trường Phan Văn Trị dâng hoa trong lễ kỷ niệm.
Nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị (tức Cử Trị), sinh năm 1830 tại thôn Hưng Thạnh, huyện Bảo An, tỉnh Vĩnh Long (nay là xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm), mất ngày 22-6-1910 tại xã Nhơn Ái, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang (nay là thị trấn Phong Điền, TP. Cần Thơ). Cuộc đời và sự nghiệp thơ ca của ông đã được khắc ghi qua bao thế hệ, một con người đầy tài hoa, đức độ. Năm 19 tuổi, đỗ cử nhân trong khoa thi hương tại trường thi Gia Định, nhưng ông đã từ bỏ vinh hoa, phú quý của chốn quan trường để về sống thanh bần như bao người dân bình thường.
Thơ ca Phan Văn Trị thường là những bài thơ gửi gắm tâm sự và tỏ bày hoài bão, chí hướng của mình, phê phán bọn thống trị phong kiến bất tài, dốt nát, hám danh lợi. Khi giặc Pháp xâm lược đất nước, ông đã chuyển hẳn ngòi bút sang chống bọn cướp nước và bán nước. Tiêu biểu nhất là cuộc họa thơ phê phán gay gắt thái độ đầu hàng, làm tay sai cho giặc của Tôn Thọ Tường. Trong cuộc họa thơ này, ông đã lôi cuốn được đông đảo sĩ phu Nam Kỳ, như: Bùi Hữu Nghĩa, Huỳnh Mẫn Đạt… vào một cuộc bút chiến sôi nổi. Đây cũng là cuộc đấu tranh có quy mô lớn, đầu tiên trong lịch sử văn học của dân tộc. Trên dưới trăm bài thơ của nhà thơ Phan Văn Trị phản ánh một tinh thần lạc quan, một ý thức trách nhiệm của người trí thức đối với nhân dân và đất nước...
Để thắt chặt tình đoàn kết, chăm lo giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, hai huyện Giồng Trôm (Bến Tre) và Phong Điền (Cần Thơ) còn tổ chức giao lưu kết nghĩa, động viên, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế - xã hội, như: xây dựng nhà tình nghĩa, khám trị bệnh cho người nghèo, tặng học bổng, đặt tên trường giữa 2 địa phương (thị trấn Phong Điền và xã Thạnh Phú Đông).
Tin, ảnh: Xuân Hương

Không có nhận xét nào: