Thứ Tư, 11 tháng 7, 2012

Hai bị cáo Lèo và Tân thừa nhận chơi ván cờ “kỷ lục”… 5 tỉ đồng

 

Hai bị cáo Lèo và Tân thừa nhận chơi ván cờ “kỷ lục”… 5 tỉ đồng

Copy từ http://www.cand.com.vn/vi-VN/phapluat/2012/7/176011.cand; tin ngày 11/07/12, mục Pháp luật.

Tân và Lèo khai nhận hành vi đánh cờ ăn tiền của mình rất cụ thể về địa điểm, cách thức chung chi và cả những quy định như không la hét trong khi đánh, không trả tiền kịp thời phải chịu “phạt” với mức cao hơn vài chục lần. Hai bị cáo cũng thừa nhận trước tòa đánh ván cờ “kỷ lục”… 5 tỉ đồng.

8h sáng 10/07/12, HĐXX - TAND tỉnh Sóc Trăng bước vào ngày xét xử thứ 2 đối với các bị cáo Nguyễn Thanh Lèo, Trần Văn Tân, Đinh Văn Mười, Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Thanh Truyền và Ngô Huệ Phấn với các tội danh “Đánh bạc”, “Cưỡng đoạt tài sản” và “Gá bạc”. Khuôn viên Tòa án tỉnh Sóc Trăng chật cứng người đến theo dõi phiên tòa chấn động dư luận này. Nhân chứng và người có liên quan có mặt tại phòng xử chính. Người dân và các phóng viên ở phòng riêng theo dõi trực tiếp qua màn hình.

Mở đầu buổi xét xử là phần thẩm vấn đối với 2 bị cáo Nguyễn Thanh Lèo và Trần Văn Tân về hành vi đánh bạc. Các phóng viên được Tòa cho phép vào phòng xử án chính để chụp hình bị cáo Lèo và Tân trước vành móng ngựa. Theo cáo trạng của Viện KSND cùng cấp, Lèo và Tân đánh cờ tướng ăn vé số với nhau từ tháng 11 đến tháng 12/2008.

Từ tháng 12/2008 đến tháng 12/2011, hai bị cáo này chuyển sang “sát phạt” cờ tướng ăn tiền với nhau tại nhiều địa điểm ở TP Sóc Trăng. Ban đầu ăn thua với nhau mỗi ván là 500.000 đồng, sau lên 5 triệu rồi 50 triệu đồng/ván. Từ ngày 28/11/2011 đến ngày 8/12/2011, số tiền ăn thua lên từ 1 tỉ đến 5 tỉ đồng mỗi ván.

Tính đến ngày bị bắt, Tân đã “ăn” được của Lèo nhiều tài sản bao gồm: 1,3 tỉ đồng tiền mặt; 6 lượng vàng 24K; 6 thửa đất trị giá 16,1 tỉ đồng. Tuy nhiên, Lèo vẫn còn thiếu Tân số tiền lên đến 20,131 tỉ đồng…

Hai bị cáo Lèo và Tân đối chất tại tòa ngày xét xử thứ 2.

 

Trong năm 2011, Lèo thua Tân đến mức không còn khả năng thanh toán nên bị Tân dùng nhiều thủ đoạn đe dọa, “khủng bố”, thông qua Hùng “cải lương” và con trai là Truyền để lấy bằng được tài sản của Lèo. Bị dồn vào chân tường, Lèo phải trả tiền, giao đất và nhà cho Tân để cấn trừ tiền thua cờ. Điều đáng nói, những tài sản này đã có một số thế chấp ngân hàng vay tiền làm ăn trước đó.

Một số khác đứng tên người thân trong gia đình nên Lèo phải nói dối là do cần vốn làm ăn nên người trong gia đình hoàn toàn không biết tài sản đứng tên mình đã được Lèo chuyển giao sang cho “đại gia” Tân “ròm”… Lèo phải làm giấy bán phần đất trên đường Nguyễn Văn Linh (do ông Nguyễn Văn Rẫy cha của Lèo đứng tên) cho Hùng “cải lương” với giá 1 tỉ đồng. Giao cho Tân 2 căn nhà trên đường Sương Nguyệt Anh (đứng tên con trai) với tổng trị giá 500 triệu đồng. Tuy nhiên, Tân khai trước tòa việc Lèo giao tiền, tài sản cho Tân là có sự thỏa thuận của hai người từ chuyện thắng thua trong “sát phạt” cờ tướng chứ hoàn toàn không có chuyện cưỡng đoạt như Lèo khai.

Trước tòa, Tân và Lèo khai nhận hành vi đánh cờ ăn tiền của mình rất cụ thể về địa điểm, cách thức chung chi và cả những quy định như không la hét trong khi đánh, không trả tiền kịp thời phải chịu “phạt” với mức cao hơn vài chục lần. Hai bị cáo cũng thừa nhận trước tòa đánh cờ ván “kỷ lục”… 5 tỉ đồng. Bị cáo Lèo thừa nhận trước tòa sau khi đã cấn trừ tiền chung chi và giao tài sản, Lèo còn nợ Tân số tiền 20,131 tỉ đồng như đã nói.

Chiều 10/07/12, Tòa tiếp tục thẩm vấn các bị cáo Lèo, Tân, Hùng “cải lương”, Truyền cùng nhân chứng để làm rõ việc “Cưỡng đoạt tài sản”. Khai tại tòa, bị cáo Nguyễn Thanh Lèo tỏ thái độ rất thành khẩn.

Theo bị cáo Lèo, Tân điện thoại, nhắn tin “khủng bố” liên tục làm Lèo bị mất tinh thần, phải trốn tránh Tân nhưng Tân cho Lèo biết không thể trốn được. Mỗi lần Tân gọi điện, Lèo cho biết mình đang ở TP Hồ Chí Minh, khi thì ở Bạc Liêu, khi thì ở Cà Mau… nhưng Tân nói “Mày ở đâu, đường nào, cứ đứng ở đó, khoảng một giờ sau có người của tao tới gặp mày” nên Lèo càng hoảng loạn… Trong khi đó, khai trước tòa, Tân vẫn tỏ thái độ bình thản, không thừa nhận những điều Lèo khai.

Theo bị cáo Tân, Lèo khai “chẳng đúng chỗ nào”. Nhưng khi Chủ tọa hỏi: “Bị cáo có điện thoại, nhắn tin đòi nợ Lèo hay không?” thì Tân trả lời rất rõ “có”. Khi tòa hỏi Tân có nhắn tin đe dọa lúc nào thì Tân cho biết khoảng từ ngày 9/11/2011.

Trong biên bản ghi lời khai đối chất giữa Lèo với Tân thì Tân khai có ý định nhắn tin đe dọa Lèo từ ngày 21/6/2011. Hồ sơ của cơ quan điều tra cho thấy, Tân nhắn tin đe dọa Lèo bắt đầu từ tháng 10/2008 chứ không phải năm 2011 như Tân khai.

Xương rồng và mặt trời đỏXương rồng và mặt trời đỏXương rồng và mặt trời đỏ

Theo Tân, không có chuyện nhắn tin đe dọa Lèo mà chỉ nhắn tin “nhắc” Lèo trả nợ đúng hẹn. Khi tòa hỏi câu chữ của các tin nhắn như “Cần cẩn thận”, “Tao cho Hùng cải lương lấy (tiền)”, “Không đưa đủ thì mày đừng trách tao”, “Đừng ân hận nhé”… với mục đích gì nếu không phải là hăm dọa thì Tân bình thản trả lời: “Bị cáo nhắn tin như thế với mục đích để Lèo trả tiền chứ không đe dọa”. Tòa hỏi việc Tân cho Hùng “cải lương” đi đòi nợ Lèo, Tân khai: “Bị cáo không kêu Hùng đi đòi nợ Lèo mà do Hùng tự đi”.

Theo kế hoạch, phiên tòa diễn ra trong hai ngày 9 và 10/7, nhưng đến cuối buổi chiều xét xử ngày thứ hai đang ở giai đoạn thẩm vấn các bị cáo, chưa có phần tranh tụng. Có thể phiên tòa sẽ kéo dài hơn dự kiến. Luật sư Nguyễn Trường Thành, người bào chữa cho bị cáo Đinh Văn Mười cho biết: “Có thể sáng 11/7/12 mới có thể tiến hành tranh tụng”…

V.Đức – C.Nguyên

 

Không có nhận xét nào: