Thứ Hai, 23 tháng 7, 2012

Sai lệch đường tơ

Bác sĩ trò chuyện
Sai lệch đường tơ
Copy từ http://sgtt.vn/Khoe-va-Vui/166363/Sai-lech-duong-to.html ; đăng ngày 23/07/12, mục Khỏe & Vui.
SGTT.VN - USADA đã chính thức cáo buộc Lance Armstrong dùng các thuốc tăng lực. Cua rơ lừng lẫy 40 tuổi đang đối mặt với sự cấm thi đấu suốt đời và có thể bị tước bỏ các chiến thắng ở các Vòng đua nước Pháp từ 1999 đến 2005.
Tổng thống G.W.Bush và L.Armstrong (thắng Vòng đua nước Pháp 2005)
 
Huyền thoại Lance Armstrong
Năm 1996 ở tuổi 25, lúc đã thành cua rơ hàng đầu nước Mỹ, Lance Armstrong được chẩn đoán ung thư tinh hoàn. Lance đâu biết các triệu chứng báo động, không ngờ mình rơi vào tình huống sinh tử. Ung thư đã lan tới bụng, lên phổi và não. Thật kỳ diệu, được điều trị tích cực, anh hết bệnh năm 1997 và sống mạnh.
Hạ gục căn bệnh ung thư. Tích cực học hỏi rèn luyện để chống bệnh và chịu đựng nổi việc điều trị. Tự trang bị hiểu biết và tin tưởng vào y học, anh vượt qua các liệu pháp mạnh tay. Armstrong được điều trị tại trung tâm Y khoa đại học Indiana, Indianapolis. Bác sĩ điều trị Craig Nichols dùng hoá trị xen kẽ các thuốc etoposide, ifosfamide và cisplatin. GS.BS Scott A. Shapiro đã mổ ngon lành, bứng trọn khối di căn trong não. Cơ thể khoẻ, tinh thần mạnh, Lance tuyên bố mình không còn là nạn nhân của căn bệnh mà là người vượt qua ung thư.
Cuộc chiến cho đồng loại. Trong lúc điều trị, trước khi hồi phục chưa biết rõ số phận mình, Lance đã thành lập quỹ Lance Armstrong. Cuộc chiến với ung thư đã bắt đầu, không phải cho riêng anh mà cho tất cả người bệnh đang sống còn và cho những người giống anh, cứ ngỡ là ung thư không dính dáng đến mình. Lance đi đầu trong cuộc chiến này, kêu gọi mọi người tiếp tay. Livestrong (Sống mạnh) thổi luồng gió mới cho việc hiểu biết báo động bệnh ung thư, xoá bỏ nổi ám ảnh của khoảng 30 triệu người trên toàn cầu đang vượt qua căn bệnh và gây quỹ hơn 500 triệu USD cho việc nghiên cứu ung thư.
Trên đỉnh vinh quang. Chiến thắng bệnh ung thư, hai hòn chỉ còn một, vượt đèo leo dốc núi Alpe, thắng Vòng đua nước Pháp lần đầu năm 1999 rồi liên tục đến bảy lần. Huyền thoại tràn ngập trên mạng, đầy trên các chuyến bay, nhan nhãn trên các talkshow. Bao nhiêu là giải thưởng. Các nhà bảo trợ đua nhau ủng hộ. Armstrong trở thành cua rơ giàu nhất từ trước đến nay. Nhiều fan không kể xiết. Thành bằng hữu đạp xe với Tổng thống Bush (con).
Quỹ Lance Armstrong và vòng đeo tay Livestrong
Sai lệch đường tơ
Cáo buộc. Tháng 6.2012, chỉ một ngày trước khi bắt đầu Vòng đua nước Pháp 2012, USADA – cơ quan chống doping cho Olympic, các sự kiện thể thao khắp nước và khuyết tật ở Hoa Kỳ, chính thức cáo buộc Lance Armstrong cùng năm người cộng tác đã dính vào một âm mưu doping từ 1999. Có mười cua rơ sẽ làm chứng là Armstrong đã dùng EPO, truyền máu, testosteron, corticoid, đã phân phối và tiêm chích các loại thuốc cho các cua rơ khác từ 1998 đến 2005.
Bất lợi cho Armstrong. Tại sao phải doping? Câu trả lời dễ nhất là ai cũng đã làm vậy. Đầu những năm 1990, các cua rơ cũng như hầu hết vận động viên đã biết cái “hay” của các thuốc tăng lực như là các steroid, testosteron, hormon tăng trưởng người… Đã có luật chống doping, nhưng ban đầu không có được sự kiểm tra gắt gao. “Ai cũng làm vậy, hà cớ gì mình không chơi thuốc, tụt hậu thì sao!” Có người nghĩ là anh ta bắt đầu chơi thuốc trước khi bị ung thư. Người khác cho là sau đó và tiếp tục suốt bảy vòng đua.
Thật đau lòng, nếu bao nhiêu vinh quang được xây đắp trên sự dối trá. Đã đành Armstrong sẽ chịu hậu quả của việc làm của anh ta, nhưng sẽ có sự mất mát lớn lao cho công việc từ thiện. Qua quỹ Lance Amstrong và Livestrong, cua rơ lừng danh đã đóng góp thật to lớn cho lĩnh vực báo động ung thư toàn cầu và mang nguồn hỗ trợ to lớn cho việc nghiên cứu ung thư.
Áo vàng L.Armstrong và đồng đội G.Hincapie, Vòng đua nước Pháp thứ 92. Ảnh phải: F.Landis bị tước danh hiệu Vòng đua nước Pháp 2006
 
Armstrong khẳng định “Tôi chưa hề doping và không như nhiều cáo buộc, tôi đã thi đấu như một lực sĩ bền bỉ trong 25 năm, không nhờ sự tăng lực, đã vượt qua hơn 500 xét nghiệm tìm thuốc mà không bao giờ có sai phạm”.
Mới đây ngày 12.7.12, nghị sĩ Cộng hoà Hạ viện Mỹ Sensenbzenner (một người sống còn với ung thư tuyến tiền liệt) đã đặt vấn đề về USADA, theo hướng bênh vực Armstrong. Ngày hôm sau thượng nghị sĩ Cộng hoà John McCain bày tỏ sự ủng hộ USADA “không phân biệt người nổi tiếng hay bình thường”. USADA vừa quyết định nới rộng thời gian 30 ngày để Armstrong có quyết định chấp nhận sự trừng phạt hoặc kháng cáo.
Nếu cáo buộc là đúng, các dấu hiệu có vẻ theo chiều hướng này, thì sau quãng đời thăng hoa nhất, Armstrong sẽ phải chịu điều ê chề nhất. Doping là chơi trội không hợp pháp và không công bằng. Không thể khoan nhượng. Nhưng nếu khám phá ra Lance Armstrong đời thường không phải là Armstrong của huyền thoại, thì làm thế nào?
Thật là “Sai lệch đường tơ, đất trời ngăn cách”.
GS.BS Nguyễn Chấn Hùng
Sức người có hạn
Tận dụng các thành tựu y học. USADA cho biết đã thu thập các mẫu máu của Armstrong vào các năm 2009 và 2010, “rất phù hợp máu xáo trộn do EPO và hoặc truyền máu”. EPO (viết tắt của erythropoietin) thúc đẩy sản sinh hồng cầu, có nhiệm vụ mang oxy tới các cơ bắp. Nếu bằng hữu chí cốt George Hincapie chịu làm chứng thì thật kẹt cho Lance. Năm người cộng tác cùng bị cáo buộc. Bác sĩ Del Moral giúp các cua rơ dùng các thuốc tăng lực, kể cả EPO và steroid. Bác sĩ Ferrari chế ra một hỗn hợp testosteron và dầu, đặt dưới lưỡi giúp lấy lại sức. Marti, một huấn luyện đã phân phối thuốc tăng lực. Johan Bruyneel huấn luyện viên trưởng của đội đua thắng giải từ 1999 – 2005, được biết là quân sư bày ra âm mưu doping tinh vi và phức tạp cho đội đua.
Lời buộc tội của các đồng đội cũ. Năm 2010, Armstrong đã bị cáo buộc lạm dụng thuốc do lời khai đồng đội cũ Floyd Landis, tay này bị bắt quả tang doping, rồi bị tước danh hiệu vô địch Vòng đua nước Pháp năm 2006. Năm 2011, Armstrong lại bị cáo buộc. Đồng đội cũ Hamilton (nghỉ hưu từ 2009 sau hai lần xét nghiệm dương tính steroid DHEA) nói rằng anh ta nhìn thấy lần đầu Armstrong dùng EPO năm 1999: “Tôi thấy thuốc này trong tủ lạnh của anh ta”, “Armstrong chích nhiều lần cũng như tôi”. Tháng 2 năm nay, bộ Tư pháp Mỹ đã xếp hồ sơ điều tra hình sự sau khi một hội đồng xét xử không có đủ bằng cớ. Thật hú hồn cho Armstrong.
Lại Vòng đua nước Pháp. Toà án Trọng tài thể thao cao nhất đặt tại Thuỵ Sĩ đã cấm thi đấu hai năm, tước danh hiệu vô địch 2010 của người hùng Tây Ban Nha Contador ba lần thắng Vòng đua nước Pháp, bác bỏ sự kêu oan của cua rơ này viện dẫn ăn thịt nhiễm Clenbuterol. Ở châu Âu chất này không bị lạm dụng trong chăn nuôi. Frank Schleck bị rút khỏi đội đua Vòng quanh nước Pháp 2012 vì thử nước tiểu dương tính với xipamide, thuốc lợi tiểu dùng doping để che đậy các thuốc tăng lực khác hoặc làm giảm cân.
Thầy Trang Tử từ xưa đã dặn dò: “Sức người thì hữu hạn, mà lòng ham muốn của con người thì vô hạn”.
 

Không có nhận xét nào: