Thứ Hai, 2 tháng 7, 2012

Bảo quản hệ thống phát điện ở Trường Sa

Bảo quản hệ thống phát điện ở Trường Sa

Copy từ http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/195551/print/Default.aspx ; tin ngày 01/07/12.

Trường Sa (Khánh Hòa) là địa phương dẫn đầu cả nước về lắp đặt và sử dụng năng lượng sạch. Theo tính toán của các nhà khoa học, nếu khai thác có hiệu quả tiềm năng nguồn năng lượng sạch này thì hiệu quả kinh tế - xã hội mang lại cho địa phương là rất cao.

Từ năm 2009, Nhà nước đã đầu tư và triển khai dự án sử dụng năng lượng sạch điện gió lai ghép (HPSS) tại 33 điểm đảo và nhà giàn DK thuộc quần đảo Trường Sa.

Hệ thống này bao gồm 20 nhà trạm thu gió và ánh nắng mặt trời, 120 tua-bin gió, hơn 4000 tấm pin năng lượng mặt trời, hơn 4.500 bình ác-quy 12V/230Ah dùng để tích điện, 320 bộ biến tần, 250 bộ sạc năng lượng mặt trời, 60 đèn pha dò tìm, hơn 1000 đèn led chiếu sáng ngoài trời dùng năng lượng mặt trời và nhiều thiết bị để phục vụ cho việc tạo điện tận dụng nguồn lực thiên nhiên ở đây.

Từ khi có điện, mọi hoạt động của quân và dân trên toàn quần đảo tiện lợi, văn minh, Trường Sa như càng gần đất liền hơn.

Hệ thống năng lượng sạch tại đảo Trường Sa Đông

 

Trong chuyến đi cùng Đoàn công tác số 13 đến thăm quân và dân trên 5 đảo nổi: Song Tử Tây, Sơn Ca, Sinh Tồn, Trường Sa Đông, Trường Sa Lớn và 5 đảo chìm: Đá Nam, Đá Lát, Đá Thị, Đá Tây, Cô Lin và Nhà giàn DK 1-14, phóng viên Báo QĐND quan sát thấy nhiều tua-bin gió không quay. Hỏi ra mới biết, trên các đảo không “thiếu gió”, tua-bin không quay là do bị hỏng(!).

Phóng viên Báo QĐND đếm được trên đảo Trường Sa Lớn có 3/22 tua-bin; trên đảo Sinh Tồn, có 11/13 tua-bin gió “đứng im”, dù gió rất nhiều… Được biết, các tua-bin vẫn đang trong giai đoạn bảo hành. Rất mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục.

Trường Sa là nơi có độ nhiễm mặn không khí rất cao, khiến vật liệu, thiết bị, nhất là thiết bị điện tử hư hỏng nhanh. Bởi vậy, rất cần có sự đầu tư loại thiết bị chống bị ăn mòn; đồng thời có kế hoạch hướng dẫn công tác bảo dưỡng cho cơ sở thật chu đáo.

 

Green Leaves

Bài và ảnh: MẠNH THẮNG

Xem thêm bản tin có liên quan: 1126. Ảm đạm thị trường chống biểu tình năm 2012; link:http://anhbasam.wordpress.com/2012/07/07/1126-am-dam-thi-truong-chong-bieu-tinh-nam-2012/#more-67623. Trong đó nhiều bạn đọc bàn về tác giả bài viết "Khi lòng yêu nước bị lợi dụng” .tác giả này tên là Nguyễn Hoàng Nguyên, cán bộ thành đoàn TNCSHCM lấy nickname là Vuanguyen - hiện là bí thư Đoàn TNCSHCM Quận 3, TPHCM,

 

Không có nhận xét nào: