Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

Tòa xử vụ đánh cờ tướng tiền tỷ

 

Tòa xử vụ đánh cờ tướng tiền tỷ

Diễn biến mới nhất trong ba ngày xét xử vụ sát phạt cờ tướng tiền tỷ :

Người thành khẩn, kẻ phản cung

Copy từ http://www.baomoi.com/Home/HinhSu/www.congan.com.vn/Dien-bien-moi-nhat-trong-ba-ngay-xet-xu-vu-sat-phat-co-tuong-tien-ty--Nguoi-thanh-khan-ke-phan-cung/8871819.epi; tin ngày 12/07/12, mục Trật Tự XH.

Các bị cáo tại tòa

 

Trần Văn Tân bị đề nghị 17 đến 20 năm tù giam về hành vi đánh bạc và cưỡng đoạt tài sản. Tân có trách nhiệm trả 1,7 tỷ đồng và sáu lượng vàng 24K thắng của Sáu Lèo sung vào công quỹ nhà nước.

Tân “ròm” và Mười “phản kèo”

Ngày 11-7-2012, ngày thứ ba Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng xét xử vụ án sơ thẩm đánh cờ bạc tỷ đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Hơn 20 phóng viên các tờ báo túc trực tại tòa.

Bảy giờ sáng, các bị cáo Nguyễn Thanh Lèo (tự Sáu Lèo, SN 1964, ngụ khóm 3, phường 2, TP.Sóc Trăng, nguyên Phó giám đốc Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Sóc Trăng),

Trần Văn Tân (Tân “ròm”, SN 1964, nguyên Giám đốc Trung tâm sát hạch và cấp giấy phép lái xe loại III thuộc Trường trung cấp nghề khu vực đồng bằng sông Cửu Long),

Đinh Văn Mười (SN 1956, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.Sóc Trăng),

Ngô Huệ Phấn (SN 1966, ngụ đường Nguyễn Huệ, khóm 4, phường 1, TP.Sóc Trăng),

Nguyễn Thanh Hùng (tự Hùng “cải lương”, SN 1953) và con trai Nguyễn Thanh Truyền (SN 1985, cùng ngụ đường Trương Công Định, khóm 5, phường 2, TP.Sóc Trăng) được xe chuyên dụng của Công an tỉnh Sóc Trăng chở đến tòa.

Vừa bước tới cổng, Sáu Lèo ngó quanh tìm người thân rồi cúi đầu bước về phía phòng lưu phạm chờ đến giờ xét xử.

Biển trời

Cũng như khi thẩm vấn, đến phần tranh luận, hai bị cáo Tân “ròm” cùng Đinh Văn Mười tiếp tục “phản kèo” kêu oan. Hôm mở đầu phần thẩm vấn, bị cáo Mười cho rằng bản thân không đánh cờ ăn tiền, ăn vé số với Lèo mà chỉ chơi theo kiểu giải trí. Toàn bộ việc ăn thua, bị cáo Mười cho rằng Viện kiểm sát nhân dân đã có cáo trạng vu khống. Trả lời vì sao xé tờ nhận tội, bị cáo lý giải: “Lúc đó sức khỏe không ổn định, viết rồi đọc lại thấy không đúng thì xé”. Vị thẩm phán chất vấn: “Thế tại sao bị cáo lại khai với cơ quan điều tra những lần đánh cờ ăn thua bằng tiền với Sáu Lèo?”. Mười trả lời: “Do điều tra viên mớm cung. Lúc bị bắt giam, bị cáo mắc chứng cao huyết áp. Điều tra viên dụ bị cáo khai như vậy để được tại ngoại”. Vị thẩm phán kết luận: “Từng là Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.Sóc Trăng, từng kỷ luật các cán bộ sai phạm, chẳng lẽ bị cáo lại đồng ý hành vi ép cung?”. Mười im lặng. Trước thái độ thiếu thành khẩn của bị cáo, tòa đã công bố điện thoại liên lạc của Mười với Lèo, Tân và Phấn xung quanh việc chung chi.

Tương tự, tại tòa, Tân liên tục chối hành vi cưỡng đoạt tài sản. Bị cáo thừa nhận có đánh cờ với Lèo, ban đầu ăn thua bằng vé số sau đó chuyển sang tiền... Theo cáo trạng, qua đánh cờ, Lèo nợ Tân gần 40 tỷ đồng. Tân lấy được 1,3 tỷ, sáu lượng vàng 24K, sáu thửa đất trị giá 16,1 tỷ.

Phải gánh lãi thêm 10 tỷ đồng

Trái với thái độ ngoan cố của Tân và Mười, các bị cáo Hùng, Truyền, Phấn, Lèo hết sức thành khẩn. Bị cáo Ngô Huệ Phấn khai nhận biết Lèo đánh cờ ăn tiền với Tân và Mười nhưng không nắm được cụ thể bao nhiêu. Các bị cáo cũng thỏa thuận tiền thắng thua giao cho Phấn làm trung gian, có trách nhiệm lấy từ người thua chung cho người thắng.

Bị cáo Phấn khai nhận, tại nhà mình Tân và Lèo đánh cờ năm lần, tổng cộng Tân thắng cược 1,2 tỷ đồng. Phấn lấy được 800 triệu đồng tiền thắng độ từ Lèo nên được Tân “trả công” 400 triệu. Ngoài ra Tân còn mua “ủng hộ” vé số cho Phấn 120 triệu đồng. Lời khai này phù hợp với cáo trạng. Bị cáo Tân khẳng định, Mười có nói ăn Lèo hơn một tỷ đồng.

Đến phiên trả lời chất vấn, Lèo khóc khi được hỏi về việc bị Tân hăm dọa: “Tôi nợ Tân 20 tỷ đồng tiền đánh cờ, chậm trả, Tân tính lãi lên đến 10 tỷ và còn dọa chém nếu không trả. Chậm thanh toán một ngày, Tân nhân lên đến 20 lần. Tôi phải lừa gạt người thân, bạn bè để có tiền trả cho Tân”. Càng thua lại càng muốn gỡ nhưng Sáu Lèo bị Tân và Mười buộc vào thế “cờ chết”, muốn chơi phải chấp đối thủ.

Các bị cáo Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Thanh Truyền thừa nhận đòi nợ Lèo từ ý định của Tân. Ba lần được Tân nhờ lấy tiền, vàng cấn trừ nợ thua cờ, Truyền đã gọi điện thoại đe dọa, buộc Lèo phải đưa 4 lượng vàng SJC và 690 triệu đồng tiền mặt. Đổi lại, Tân trả công cho Truyền 90 triệu đồng. Ngoài ra, Hùng còn khai được Tân nhờ nhiều lần đến tận nhà, cơ quan để đe dọa tinh thần, tính mạng buộc Lèo phải giao tiền, đất tổng cộng hàng trăm triệu đồng. Hùng được Tân bán rẻ hai căn nhà.

Trong phiên xử ngày 11-7-12, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng đề nghị mức án cho từng bị cáo: Nguyễn Thanh Lèo, Trần Văn Tân từ 4-5 năm tù giam về hành vi đánh bạc, Đinh Văn Mười từ 3-5 năm tù giam, Ngô Huệ Phấn 3-4 năm tù về tội gá bạc, Nguyễn Thanh Hùng và con trai Nguyễn Thanh Truyền từ 12-13 năm về tội cưỡng đoạt tài sản. Trần Văn Tân với vai trò chủ mưu hành vi cưỡng đoạt tài sản bị đề nghị từ 13-15 năm tù giam.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện Viện kiểm sát đề nghị thu hồi hai căn nhà Lèo đã gán nợ cho Tân sung công quỹ nhà nước; đối với một số thửa đất mà Tân buộc Lèo giao đã bán cho người khác, đề nghị hủy hợp đồng mua bán, trả cho chủ sở hữu. Ngoài ra, bị cáo Tân còn có trách nhiệm nộp 1,7 tỷ đồng và sáu lượng vàng 24K đã nhận của Lèo để sung vào công quỹ nhà nước.

Chiều cùng ngày, đại diện luật sư của bị cáo Mười và Tân đề nghị tòa xem xét lại một số chứng cứ không hợp lý, có khả năng bị cáo bị ép cung nhưng không được Hội đồng xét xử chấp nhận. Tòa kết thúc phiên xét xử, dự kiến thứ hai (ngày 16-7-12) sẽ tuyên án.

Xương rồng và mặt trời đỏXương rồng và mặt trời đỏXương rồng và mặt trời đỏ

Bài, ảnh: Đào Văn

 

Không có nhận xét nào: