Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Trung Quốc vừa dời giàn khoan 981 về phía Philippines

Trung Quốc vừa dời giàn khoan 981 về phía Philippines 180m
Copy từ http://www.tin247.com/trung_quoc_vua_doi_gian_khoan_981_ve_phia_philippines-8-22935520.html , đăng ngày 27/05/14 , mục Trang chủ > Văn hóa-Giải trí .
Cục Hải sự Trung Quốc thông báo qua Đài Hải sự, tỉnh Hải Nam cho biết: Giàn khoan Hải Dương 981 được hai tàu Hải Dương 612 và 613 kéo,với tốc độ dịch chuyển 4 hải lý/giờ. Giàn khoan 981 sẽ di chuyển về phía Đông Nam đảo Tri Tôn 25 hải lý.
Theo thông tin từ phóng viên Đài truyền hình Việt Nam tại hiện trường, vào lúc 5h30 ngày 27/05/14, Trung Quốc đã tiến hành di dời vị trí đặt giàn khoan Hải Dương 981.
Trung Quốc đã tiến hành di dời vị trí đặt giàn khoan Hải Dương 981
Đảo Tri Tôn thuộc Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Dự kiến, giàn khoan Hải Dương 981 được Trung Quốc dịch chuyển đến vị trí mới trước 10h30 ngày 27/5 và giàn khoan này vẫn nằm sâu trong khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Trung Quốc xua tàu quét mìn ra giàn khoan Hải Dương 981.
Sáng ngày 26/05/14, trao đổi với phóng viên báo Đất Việt, ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam cho biết đã xác định được sự di chuyển của giàn khoan này: “Giàn khoan đã dịch chuyển khoảng 100m, có thể là một sự dịch chuyển kỹ thuật, chúng tôi đang theo dõi sát sao nhất cử nhất động của giàn khoan này”.
Về nguyên nhân vì sao giàn khoan di chuyển, ông Ngô Ngọc Thu nhận định: “Hiện tại nguyên nhân rất khó có thể xác định, bởi lẽ chúng tôi không thể tiếp cận được giàn khoan này”.
Trao đổi trên tờ Tuổi trẻ chiều 26/05/14, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho hay, quan sát qua vệ tinh thì đúng là giàn khoan có sự dịch chuyển ít nhiều, nhưng đến ngày 26/05/14, các lực lượng tại hiện trường cũng như quan sát qua vệ tinh thì không thấy giàn khoan dịch chuyển nữa.
Trước đó, trong cuộc Họp báo Quốc tế ngày 23/5/2014 về tình hình Biển Đông, ông Đỗ Văn Hậu - Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cho biết: “Theo quy trình khoan bình thường, thời gian đã đủ để tiến hành khoan. Nhưng VN không tiếp cận được vào phía giàn khoan Trung Quốc nên chúng tôi không có thông tin chính thức. Xin nhắc lại theo quy trình bình thường thì giàn đã có thể khoan được.
Tàu Trung Quốc vây quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981.
Theo thông tin từ các phóng viên tại thực địa, những ngày trước, máy bay trinh sát và trực thăng Trung Quốc thường xuyên bay ở độ cao thấp gần tàu chấp pháp Việt Nam. Tuy nhiên, ngày 25/05/14, lực lượng kiểm ngư không ghi nhận sự xuất hiện của máy bay Trung Quốc.
Cũng trong ngày này, đoàn tàu cá của Trung Quốc di chuyển thành hàng dài, khoảng cách giữa các tàu của Trung Quốc với nhau chỉ vài chục mét, tốc độ di chuyển cao. Và với 30 tàu nối đuôi nhau liên tục tạo thành một rào cản với phạm vi một hải lý trên mặt biển.
Khoảng cách giữa các tàu cá Trung Quốc khi di chuyển ngang các tàu Cảnh sát biển và tàu kiểm ngư của Việt Nam là rất gần. Do đó, các tàu chấp pháp Việt Nam buộc phải di chuyển tránh các tàu cá Trung Quốc.
Mai Nguyên (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào: