Thứ Ba, 25 tháng 8, 2015

Thánh thật!

Nói hay đừng
Thánh thật!
Copy từ http://laodong.com.vn/noi-hay-dung/thanh-that-368168.bld ,đăng ngày 25/08/15, mục Nói hay đừng.
- Tháng 8 dương được “gọi trên truyền thông” là tháng nóng liên tục xưa nay hiếm, đúng chứ bác nhỉ?
- Đúng thì có đúng, nhưng hiếm cần phải nghĩ lại, xưa đã có câu: “Nắng tháng 8 rám trái bưởi”. Đâu phải bây giờ mới nắng, bưởi da xanh vẫn xanh lắm và... đắt lắm. Lương công nhân đừng nghĩ ăn bưởi da xanh, ăn mấy thứ quả còi cọc thôi.
- Còn theo âm lịch thì tháng này là tháng “cô hồn”?
- Cứ như các cụ xưa gọi rằm tháng Bảy là ngày “xá tội vong nhân”. Đến ngày đó nhà nào cũng cúng ông bà, cha mẹ, trong cơm cúng có món cháo hoa miễn phí múc vào bát lá đa cho các hồn ma lang thang không có hậu sinh thờ cúng cùng hưởng. Tớ nhớ chỉ cúng ngày rằm thôi, không cúng cả tháng như bây giờ. Người ta cứ vin vào tự do tín ngưỡng mà thờ cúng suốt tháng, đốt hàng núi vàng mã là lãng phí, vừa sai tinh thần của Phật giáo. Chùa xưa không có hòm công đức và bể hóa vàng như bây giờ đâu...
- Bác ơi, giờ mà nói chuyện xưa là thành “nhạy cảm” nếu như đem so với hôm nay.
- Nắng thì nóng, nóng thì khát, khát mà thiếu nước uống thì cả người lẫn gia súc đều khổ.
- Hà Nội tuần qua được dùng nước miễn phí nhưng chỉ để ăn, còn nước tắm giặt không có, vì... không đủ dùng, ống vỡ mãi, ống mới chưa làm.
- Ở Hà Nội, xe nước về khu dân cư hỗ trợ bà con là việc làm cần khuyến khích, còn như ở huyện Nam Đàn (Nghệ An) lại cho phép bán nước khe núi tự nhiên cho dân (1.000 đồng/can cho dân trong xã Khánh Sơn, dân ngoài xã 5.000 đồng/can/20 lít) là chuyện cần nói.
- Đắt thế?
- Vì là nước Thánh.
- Ông Thánh nào mà mùa nóng “chơi không đẹp” với dân vậy?
- Ông “Thánh núi Sắc”. Thực ra, xưa nay nước từ núi chảy ra, bà con đi qua chỗ này vẫn dừng lại để rửa chân tay. Bỗng dưng có tin đồn nước Thánh chữa bách bệnh, thế là đổ xô nhau đến lấy mang về uống. Một ông xin UBND xã cho thầu bán nước Thánh. Xã đồng ý và cho phép mỗi năm đóng cho xã 120 triệu đồng. Thế là ông này xây bể hứng và bán cho dân. Một công ty nước sạch ra đời, biến nước tự nhiên thành hàng hóa mà không phải lập doanh nghiệp nước sạch. Thánh thật!
Lý Sinh Sự

Không có nhận xét nào: