Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Vấn đề toilet ở Ấn Độ

Vấn đề toilet ở Ấn Độ
Copy từ http://congan.com.vn/?mod=detnews&catid=1120&p=&id=522423 , đăng ngày 31/07/14, mục Quốc tế.
(CATP) Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói rằng việc xây dựng toilet là ưu tiên còn hơn các đền thờ. Bộ trưởng tài chính Arun Jaitley đã sử dụng ngân sách tháng này nhằm mục tiêu kết thúc tình trạng đi đại tiện công khai vào năm 2019
 Trẻ em Ấn Độ đi bài tiết gần sát nhau nơi công cộng
Chấm dứt chuyện đi đại tiện công khai sẽ mang đến những lợi ích to lớn. Có khoảng 130 triệu căn hộ không có toilet. Hơn 72% người dân nông thôn đi vệ sinh ở các bụi rậm, ngoài cánh đồng hoặc bên lề đường. Khoảng 1 tỷ người trên thế giới hiện không có toilet, riêng Ấn Độ chiếm khoảng gần 600 triệu người.
An ninh công cộng là một trong những vấn đề chưa được đánh giá đúng mức vì những phụ nữ trẻ muốn đi đại tiện phải rời khỏi các ngôi nhà vùng nông thôn của họ vào lúc trời tối. Trong tháng 5, có hai cô gái ở Uttar Pradesh khi đi ra đồng sử dụng toilet công cộng đã bị cưỡng hiếp, giết chết và treo xác trên cây. Vụ việc gây tai tiếng bởi tính chất dã man cùng cực của nó.
Vấn đề bao quát hơn là sức khỏe cộng đồng. Đại tiện công khai trở thành điều tai hại khi có những nhóm người cùng bài tiết ở sát gần nhau. Dân số Ấn Độ rất đông, gia tăng nhanh cùng với mật độ cư ngụ dày đặc. Trong những khu vực hẻo lánh, cơ quan y tế muốn giữ cho phân người không phạm vào mùa màng, giếng nước, thực phẩm và bàn tay trẻ em. Ăn phải vi khuẩn sẽ làm cho bệnh tật lây lan, đặc biệt là bệnh đường ruột. Đó là một loại bệnh kinh niên làm cho cơ thể không hấp thụ được dưỡng chất và năng lượng. Điều này giúp giải thích tại sao, bất chấp sự tăng lên về thu nhập và chế độ ăn uống có tốt hơn, tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng ở Ấn Độ vẫn không thể cải thiện nhanh hơn. UNICEF, cơ quan Liên hiệp quốc về trẻ em, ước tính có gần một nửa trẻ em Ấn Độ vẫn thiếu ăn.
Hàng trăm ngàn trong số chúng vẫn bị chết mỗi năm trong những điều kiện đáng lẽ có thể ngăn ngừa được, nhất là ở miền bắc, nơi mọi người vẫn bài tiết nơi công cộng. Phân trên vũng nước làm lây lan các bệnh tật chẳng hạn như bệnh viêm não, một tai họa hậu gió mùa diễn ra hằng năm ở bang Uttar Pradesh phía đông. Bệnh tiêu chảy khiến cơ thể dân Ấn Độ bị nhỏ hơn mức trung bình so với những quốc gia nghèo hơn, nơi người dân ăn ít calories hơn, đặc biệt là ở châu Phi.
Những bà mẹ thiếu cân sinh ra những em bé còi cọc có khuynh hướng ốm đau. Dean Spears, chuyên gia kinh tế ở New Delhi, nói rằng cái giá của tất cả sự kiện này, là những thất thoát trong lãnh vực thu nhập và thuế, xét ra sẽ còn lớn hơn nhiều so với giá để khắc phục chúng.
VĂN KHANH (Economist)

Không có nhận xét nào: