Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

Những bi kịch đọng lại sau vụ án "1 câu nói 5 năm tù"

Những bi kịch đọng lại sau vụ án "1 câu nói 5 năm tù"
Copy từ http://petrotimes.vn/news/vn/phap-luat/nhung-bi-kich-dong-lai-sau-vu-an-1-cau-noi-5-nam-tu.html, đăng ngày 10/07/14, mục Pháp luật .
(PetroTimes) - Sau phiên tòa phúc thẩm, hai vợ chồng ông Đinh Văn Chính bị tuyên y án, để lại ba đứa con bơ vơ không nơi nương tựa. Em Đinh Minh Giang con bà Đinh Thị Hà bị ung thư máu phải sống nhờ nhà bà ngoại…
Sáng 07/07/14, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo trong vụ chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức.
Theo phiên tòa phúc thẩm, ông Đinh Văn Chính (44 tuổi) ngồi tù 5 năm về tội chống người thi hành công vụ. Các bị cáo Lê Thị Thu (38 tuổi, vợ ông Chính), Trịnh Thị Nhung, Đinh Thị Hà bị phạt 12 tháng tù, 6 bị cáo còn lại có mức án từ 6 tháng tù (án treo) đến 9 tháng tù.
Em Đinh Văn Minh
Hai ngày sau phiên tòa phúc thẩm, người dân thôn Đục Khê vẫn chưa hết ngạc nhiên về bản án mà TAND TP Hà Nội tuyên cho ông Chính. Bên cạnh đó, họ tỏ thái độ xót thương những đứa con của ông Chính, bà Hà khi chúng không nơi nương tựa, có đứa bỏ đi biệt tích.
Theo tìm hiểu của PV PetroTimes, hai vợ chồng ông Chính có ba người con (hai trai, một gái). Đứa con gái đầu là Đinh Thị Huệ (18 tuổi) năm nay thi Đại học phải ở nhờ nhà một người bác gái để đi thi.
Đứa con trai thứ hai là Đinh Văn Trực (14 tuổi) đã bỏ nhà ra đi không rõ tung tích 1 tháng nay. Còn Em Đinh Văn Minh (13 tuổi) suốt ngày lang thang trong xóm vì không có người trông nom.
Từ khi xảy ra vụ việc, căn nhà của ông Chính luôn khóa cửa, trang trại lợn bên cạnh bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Ông Đinh Văn Chí – bố đẻ ông Chính cho biết, khi bị cơ quan chức năng bắt, Chính đang mang bệnh ung thư máu, các con Chính chưa đủ 18 tuổi.
“Nó bị bắt để lại nhà cửa, vườn tược không ai trông nom. Cả một trang trại lợn không có người chăm bẵm cứ chết dần chết mòn. Ruộng vườn bỏ hết vì trong nhà không có ai làm được” – ông Chí buồn rầu nói.
Ông Chí trao đổi với phóng viên PetroTimes.
Theo bà Vương Thị Thảo – người dân thôn Đục Khê, sau khi hai vợ chồng ông Chính bị cơ quan chức năng bắt, ba chị em Huệ không được ai chăm sóc.
“Huệ năm nay thi Đại học nên ở nhờ nhà một người bác để đi thi, đứa thứ hai mất tích hơn tháng nay, còn đứa út lang thang hết nhà này đến nhà khác. Bố mẹ ngồi tù, ba đứa con mỗi đứa một nơi. Một gia đình tan nát” – bà Thảo cho hay.
Từ khi chị gái đi thi Đại học, anh trai bỏ nhà ra đi, Đinh Văn Minh thường đi lang thang đến nhà hàng xóm, người thân trong xã. Gặp bữa Minh được người dân cưu mang cho ở lại ăn cơm. Lúc chúng tôi đến, Minh đang có mặt tại nhà bà Phạm Thị Tranh. Khi chúng tôi hỏi thăm, Minh ú ớ nói: “Chị em đi thi Đại học, anh trai bỏ đi không biết ở đâu, nhà em giờ không còn ai. Em chỉ muốn bố mẹ về với em!”.
Trong số những đối tượng bị cơ quan chức năng bắt giữ, ngoài trường hợp của ông Đinh Văn Chính còn có bà Đinh Thị Hà là gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đứa con trai bà Hà là Đinh Minh Giang (4 tuổi) mắc bệnh ung thư máu hơn 3 năm nay. Hiện Giang sống với bà ngoại là bà Phạm Thị Tranh.
Trang trại lợn “vô chủ” của ông Chính
Chia sẻ về việc chăm sóc cho Giang, bà Tranh nói: “Những lúc nó sốt, cả nhà không biết phải làm thế nào. Bác sỹ dặn là có dấu hiệu gì thì phải đưa lên viện ngay. Giờ tôi vừa lấy sen, vừa trông thằng cháu không nhỡ chết đuối. Mẹ nó đi tù rồi có ai trông nom nó đâu”.
Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình bà Đinh Thị Hà, ông Phạm Văn Vọng – người dân nơi đây than thở: “Vợ chồng bà Hà có mâu thuẫn nên bà ấy ly hôn. Lúc ấy đứa con trai vẫn còn ẵm ngửa. Giờ nó ở với bà ngoại, tôi cũng thường sang trông nom thằng bé kẻo nó lăn xuống đầm chết đuối thì khổ”.
Trước đó, Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức đã xử sơ thẩm vụ án vào ngày 26/4, hai vợ chồng ông Chính và một số người dân trong thôn Đục Khê được cho là đã thắp hương khấn vái, cản trở lực lượng thi công dự án đường nối khu du lịch Hương Sơn với dự án đường Khả Phong - Tam Trúc.
Trong khi rất nhiều người dân ngăn cản việc giải phóng mặt bằng thì ông Chính có nói giữa đám đông: "Đất chưa có quyết định thu hồi, bà con kiên quyết giữ đất đến cùng, không sợ chết. Nếu tôi chết đừng chôn tôi vội mà hãy bỏ tôi vào quan tài chở tôi ra Văn phòng Chính phủ”. Câu nói này sau này được Viện kiểm sát nhận định: "Bị cáo có lời nói kích động bà con chống người thi hành công vụ nên có đủ căn cứ kết tội."
Ở thời điểm bị bắt, các con ông Chính chưa đủ 18 tuổi nên vợ chồng ông Chính đề nghị tòa cho một trong hai người tại ngoại để chăm con nhưng không được tòa chấp nhận.
Trường hợp của bà Đinh Thị Hà cũng tương tự. Bà Hà đã ly hôn, có con nhỏ dưới 3 tuổi bị u máu bẩm sinh. Khi bị bắt, con trai Hà cũng không được giao cho người giám hộ. Bị cáo xin tại ngoại chăm con nhưng không được xem xét.
Xuân Hinh

Không có nhận xét nào: