Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Xin Bộ trưởng Thăng tha cho cái hộp ngủ

Xin Bộ trưởng Thăng tha cho cái hộp ngủ
Copy từ http://laodong.com.vn/su-kien-binh-luan/xin-bo-truong-thang-tha-cho-cai-hop-ngu-229154.bld , đăng ngày 29/07/14, mục Sự kiện Bình luận.
Cty CP Dịch vụ Hàng không đã tạm dừng khai thác dịch vụ hộp ngủ. Ảnh: Dân Việt
Cty CP Du lịch Hàng không đã đưa dịch vụ hộp ngủ/buồng ngủ (SleepPod) hay còn gọi là khách sạn mini 5 sao tại tầng 3 của nhà ga T1, sân bay quốc tế Nội Bài vào khai thác hôm 22.07.14.
Giá thuê hộp ngủ là từ 210.000 đồng/3 giờ, cả ngày thì giá phòng đơn là hơn 1,5 triệu đồng và phòng đôi là hơn 1,8 triệu đồng. Dịch vụ này phục vụ cho hành khách trong khi đợi chuyến bay hoặc khi bị chậm chuyến, hủy chuyến. Một dịch vụ rất tốt, đáp ứng nhu cầu của hành khách, nhiều sân bay trên thế giới khai thác kinh doanh SleepPod.
Thế nhưng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục Hành không Việt Nam và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam cho dừng hoạt động của dịch vụ SleepPod.
Lý do theo Bộ trưởng: “Mặc dù tầng 3 của nhà ga T1 Nội Bài đang bỏ không và không có hoạt động gì gây trở ngại cho hành khách, nhưng việc mở cửa dịch vụ hộp ngủ tại sân bay vào thời điểm này là phản cảm. Nhiều hành khách sẽ hiểu rằng ngành hàng không cố tình gây chậm hủy chuyến để cung cấp dịch vụ hộp ngủ nhằm thu tiền của họ, thậm chí hành khách có thể cho rằng mình bị “trêu tức” khi đang bị chậm hủy chuyến mà lại “được” cung cấp đưa dịch vụ ngủ nghỉ tại sân bay”.
Không ai có thể nghi ngờ sự quan tâm của Bộ trưởng Đinh La Thăng với người dân, nhất là trong giai đoạn đang chấn chỉnh các hoạt động của ngành hàng không để phục vụ hành khách tốt hơn. Bộ trưởng Thăng theo sát đến mức việc thiếu xe thang ở sân bay Cát Bi (Hải Phòng) ông cũng biết và chỉ đạo phải mua thêm, nếu không thì các ông lãnh đạo ở Cục Hàng không “phải lên máy bay cõng từng hành khách xuống”.
Nhưng chuyện chỉ đạo mua thêm cái xe thang khác với chỉ đạo cho dừng hoạt động dịch vụ SleepPod, thưa Bộ trưởng. Cty CP Du lịch Hàng không mở dịch vụ kinh doanh này hoàn toàn không vi phạm bất cứ quy định nào của pháp luật, cho nên không ai có quyền cấm hoạt động, cho dù là tạm dừng. Lý do mà Bộ trưởng đưa ra tưởng rằng rất có lý nhưng lại rất phi lý, bởi vì việc máy bay chậm chuyến hay hủy chuyến hoàn toàn không liên quan gì đến cái hộp ngủ mini 5 sao này. Không ai chứng minh được vì sự có mặt của SleepPod khiến cho máy bay chậm chuyến và hủy chuyến nhiều hơn. Nhưng có một sự thật được chứng minh, đó là lâu nay không có dịch vụ SleepPod nhưng máy bay vẫn chậm chuyến và hủy chuyến với tỉ lệ cao.
Bộ trưởng Thăng cũng quá nhạy cảm khi đổ cho hành khách sẽ cảm thấy bị trêu tức khi máy bay chậm hủy chuyến mà sân bay lại còn mở dịch vụ hộp ngủ để thu tiền của họ. Có lẽ sự cẩn thận của Bộ trưởng quá mức cần thiết dẫn đến chỉ đạo quá cứng nhắc. Hành khách hoàn toàn hiểu được việc chậm chuyến bay không phải do cái buồng ngủ gây ra. Cty CP Du lịch Hàng không cũng không có “mưu đồ” và cũng không có khả năng can thiệp cho máy bay chậm chuyến để làm ăn phát tài. Cho nên, xin Bộ trưởng Thăng tha cho cái hộp ngủ gọi là SleepPod.
(LĐO) LêThanh Phong

Không có nhận xét nào: