Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Bất thường vụ tuyển 2.100 người Trung Quốc

Bất thường vụ tuyển 2.100 người Trung Quốc
Copy từ http://laodong.com.vn/su-kien-binh-luan/bat-thuong-vu-tuyen-2100-nguoi-trung-quoc-222702.bld , đăng ngày 08/07/14, mục Sự kiện Bình luận.
UBND tỉnh Trà Vinh có công văn chấp thuận cho Cty China Chengda Engineering được tuyển 2.100 người lao động Trung Quốc đến làm việc tại công trình Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3, tỉnh Trà Vinh.
Lao động Trung Quốc tràn lan. Ảnh: Dân trí
Câu hỏi đặt ra là tại sao không tuyển lao động địa phương mà lại chấp thuận cho Cty này đưa 2.100 người lao động từ Trung Quốc sang? Câu trả lời từ phía đại diện Sở LĐTBXH địa phương là tuyển không ra người, bởi vì vị trí tuyển dụng không phải lao động phổ thông mà là lao động kỹ thuật cao và chuyên gia.
Những lý lẽ này xem ra thiếu thuyết phục. Tỉnh Trà Vinh không có đủ công nhân kỹ thuật xây dựng nhà máy nhiệt điện thì còn có tỉnh khác, chắc chắn lao động Việt Nam đủ sức và đủ người đáp ứng được.
Một quốc gia có 90 triệu dân mà không đủ người xây được nhà máy điện, mà phải đưa người từ Trung Quốc qua xây?
Xin báo cáo với quý vị lãnh đạo tỉnh Trà Vinh rằng, tại Việt Nam, loại công trình thuỷ điện, nhiệt điện và các công trình, dự án đòi hỏi kỹ thuật cao khác rất nhiều.
Bao nhiêu năm nay, dù cho nước ngoài trúng thầu hay đầu tư xây dựng, thì phần lớn đều do kỹ sư, công nhân trong nước trực tiếp thi công. Vì vậy, tỉnh Trà Vinh đưa ra lý do không tuyển được lao động là khó chấp nhận.
Cty China Chengda Engineering còn quan trọng hóa hai từ “chuyên gia” để cho rằng phải đưa chuyên gia từ Trung Quốc sang. Xin thưa rằng, làm một nhà máy nhiệt điện cần gì đến cả ngàn chuyên gia!
Thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam có nhiều mục đích và ý nghĩa, trong đó có giải quyết việc làm. Tỉnh Trà Vinh nghèo, dân thất nghiệp hoặc lao động chân tay nhiều, đến khi có điều kiện xây dựng cái nhà máy thì phải đưa người từ Trung Quốc sang. Điều vô lý này là xuất phát từ một điều rất có lý, đó là bao nhiêu năm nay địa phương chưa chuẩn bị được nguồn nhân lực phục vụ cho yêu cầu phát triển.
Nếu như Trà Vinh không có người thì tìm cách thu hút ở địa phương khác, không thể để cho một doanh nghiệp đưa người từ nước ngoài vào giành việc của dân mình.
Các nước và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ… đầu tư vào Việt Nam chưa bao giờ đưa người nước họ sang cả trăm, cả ngàn như Trung Quốc. Chỉ có Trung Quốc mới nghĩ ra việc thiếu lao động tay nghề cao để đưa lao động phổ thông của họ sang.
Trung Quốc tìm mọi cách để đưa người của họ sang làm việc tại Việt Nam là chuyện bình thường. Chỉ có việc chấp nhận cho họ thực hiện điều đó một cách dễ dàng mới là điều bất bình thường.
(LĐ) - Số 156 Lê Thanh Phong

Không có nhận xét nào: