Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2018

Xử phúc thẩm vụ án mua bán trái phép thuốc tân dược Lexomil

Xử phúc thẩm vụ án mua bán trái phép thuốc tân dược Lexomil
Copy từ http://www.nhandan.com.vn/chinhtri/item/12446802-.html ;tác giả: Theo: Tin Tức ; đã đăng ngày 04/12/2004, 16:29.
Trong hai ngày từ 2 đến 3-12-2004, tại Hà Nội, TAND tối cao đã xử phúc thẩm vụ án mua bán trái phép chất ma túy (thuốc Lexomil) liên quốc gia Lào - Việt, gồm các bị cáo: cặp vợ chồng Đào Ánh Tuyết và Khăm Khương Unmanô (quốc tịch Lào), Văn Thị Yến, Trần Lê Hoài Nguyên và Đỗ Cao Quyền.
Sau phiên tòa sơ thẩm, đã có nhiều ý kiến tranh luận về việc xác định Lexomil có phải là ma túy hay không. Nhiều ý kiến cho rằng tang vật bị thu giữ của các bị cáo gồm 3.119 hộp thuốc Lexomil là một loại biệt dược chứa một hàm lượng nhỏ (6 mg/1ọ) chất Bromazepam - một hoạt chất hướng thần nằm trong danh mục quản lý của Nhà nước. Vì vậy, cần xem lại quan điểm của HĐXX tại phiên tòa sơ thẩm đã đánh đồng thuốc Lexomil với Bromazepam - một loại chất ma túy để áp dụng tội danh "mua bán trái phép chất ma túy" để xét xử các bị cáo.
Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX nhất trí với quan điểm của tòa sơ thẩm với lý do: Trên vỏ hộp thuốc Lexomil có ghi rõ hàm lượng chất Bromazepam là 6 mg. Các bị cáo có nghĩa vụ phải biết thuốc Lexomil có chứa Bromazepam và việc mua bán Lexomil là phạm pháp...
Sau khi xem xét các văn bản giám định, văn bản pháp luật, quy định của Bộ Y tế, tham khảo ý kiến của các giám định viên có mặt tại phiên tòa; HĐXX nhận xét: Các bị cáo đã vì lợi ích vật chất, nhập lậu thuốc Lexomil để đem bán kiếm lời, gây hậu quả khôn lường. Hành vi này đã vi phạm pháp luật hình sự. Bản án sơ thẩm của TAND thành phố Hà Nội là đúng người, đúng tội và là có căn cứ pháp luật.
HĐXX quyết định bác đơn kháng cáo của các bị cáo; ý kiến của các luật sư bào chữa tại phiên tòa đề nghị truy tố các bị cáo về tội danh khác (vì các bị cáo không biết thuốc Lexomil là ma túy) là không có căn cứ. HĐXX tuyên y án sơ thẩm về hình phạt đối với các bị cáo.
Theo: Tin Tức
(Án sơ thẩm đã tuyên: Văn Thị Yến bị phạt 14 năm tù giam, Đào Ánh Tuyết 18 năm tù giam và Khăm Khương U -Mã -Nô 15 năm tù...
Đường dẫn này http://giadinh.net.vn/phap-luat/nhan-sac-sau-song-sat-6-khoc-10-nam-cho-1-giay-nong-noi-20100924102244897.htm dẫn tới bài báo "Nhan sắc sau song sắt (6): Khóc 10 năm cho 1 giây nông nổi" đã đăng ngày 24-09-2010, có đoạn ghi: Trong thư, Tuyết nói: "Em xin chị 1000 lần, hãy tha thứ cho em". Yến bảo: "Thực ra chị đã chấp nhận sự thật, rằng mình đã đặt niềm tin nhầm chỗ từ lâu rồi. Ngay cả khi biết tin từ ngày 24/12/2007, các cơ quan liên ngành bao gồm Bộ Công an, Toà án, Viện Kiểm sát Tối cao, Bộ Tư pháp, ký thông tư liên tịch số 17/2007 hướng dẫn về việc áp dụng pháp luật xử lý một số tội danh liên quan đến ma tuý. Theo đó, thuốc Lexomil có chứa chất Bromazepam chỉ là thuốc chữa bệnh chứ không phải là ma tuý tổng hợp, ma tuý đặc biệt nguy hiểm như quan niệm trước khi vụ án của chị xảy ra.)

Không có nhận xét nào: