Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018

Tài sản ông Trần Văn Truyền: 'Cung điện' của con trai

Tài sản ông Trần Văn Truyền: 'Cung điện' của con trai
Copy từ http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/tai-san-ong-tran-van-truyen-cung-dien-cua-con-trai-3211369/ ;tác giả: Khải An (Tổng hợp) ; đã đăng ngày 23/11/2014 10:56.
Sinh năm 1981 nhưng con trai ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ đã sở hữu dinh thự hàng chục tỉ.
Đại úy CSGT có dinh thự 16.600m2
Theo báo Người lao động, căn biệt thự tại số 710/3 ấp 3, xã Sơn Đông, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre, được xây cất với chi phí hàng chục tỉ đồng trên thửa đất rộng 16.600 m2 (trị giá hơn 24 tỉ đồng) do Đại úy Trần Hoàng Anh (SN 1981, công tác tại Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh Bến Tre), là con trai của ông Trần Văn Truyền, đứng tên sở hữu.
Người dân ở xã Sơn Đông gọi căn biệt thự này là “cung điện” có một không hai ở ĐBSCL, xây hơn 1 năm mới xong.
Công nhân xây dựng từ đâu tới không ai rõ và hằng ngày ở trong khuôn viên công trình chứ ít giao lưu với bên ngoài. Muốn vào cổng biệt thự phải đi qua cây cầu bắc qua kênh. Bề ngang tường rào khoảng 100 m. Có người cho biết riêng cửa cổng biệt thự có giá trị hơn 500 triệu đồng.

Căn biệt thự tọa lạc tại số 710/3 ấp 3, xã Sơn Đông, TP Bến Tre. Ảnh: NLĐ
Một cán bộ hưu trí còn khẳng định Công ty Điện lực tỉnh Bến Tre cho xe đến thi công cả ngày lẫn đêm, hạ thế hẳn một đường điện riêng. Lúc thi công cho đến khi hoàn thành, chính quyền địa phương không dám kiểm tra kể cả khi lực lượng thi công bơm cát lấp tràn ra làm dòng kênh thoát nước bị bồi lắng.
Ông Nguyễn Văn Bé Chính, Chủ tịch UBND xã Sơn Đông, cho biết quyền sử dụng khu đất này là ông Trần Hoàng Anh. Tổng diện tích 16.600 m2 được ông Anh mua của nhiều người, trong đó có 600 m2 thổ cư, còn lại là đất vườn.
Ông Hà Thanh Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Đông, nói trong suốt thời gian xây dựng biệt thự này, ông Truyền ở đây nhưng không sinh hoạt Đảng và cũng không đăng ký kê khai tài sản tại xã này.
Ông Hùng cũng cho biết vào năm 2011, khi căn biệt thự này khởi công, nhiều cán bộ, đảng viên hưu trí lão thành phản ứng, bày tỏ mong muốn đảng ủy cấp trên đề nghị cán bộ cấp cao về hưu muốn xây nhà đồ sộ thì kiếm chỗ nào khuất lấp mà xây, chứ xây trước bàn dân thiên hạ thì khó coi.
Nguồn gốc của sai phạm là tham nhũng?
Trao đổi với nhiều tờ báo ngày 23/11, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước- nguyên Tư lệnh Quân khu 4, nguyên Đại biểu Quốc hội khoá VIII, IX, X rất hoan nghênh Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận về những sai phạm của ông Trần Văn Truyền.
Tuy nhiên, theo ông Thước, việc xử lý theo hướng lấy tài sản nào trả tài sản ấy là chuyện bình thường, vấn đề là cần phải làm rõ lấy đâu ra tiền để có những tài sản ấy?
"Kết luận như vậy là đúng nhưng chưa đi đến tận gốc của bản chất sự việc theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Nhân dân muốn biết tận cùng của tiêu cực đó là ở đâu và phải xử lý từ cái gốc. Những sai phạm đó có phải chỉ vì không nắm vững nguyên tắc hay là vi phạm về quyền hạn, chức trách? Tôi nghĩ rằng, nguồn gốc, bản chất của sai phạm đó là tham nhũng, cho nên cần phải xử lý theo đúng tội danh tham nhũng, còn thu hồi nhà đất chưa đủ", Trung tướng Nguyễn Quốc Thước chỉ rõ.
Tướng Thước cho rằng, ở cương vị là lãnh đạo tỉnh Bến Tre, sau đó là Tổng thanh tra Chính phủ, những tài sản đó lấy tiền ở đâu ra, cần phải được làm rõ. Đâu là tiền của gia đình ngày xưa để lại, đâu là “tiền đen” trong thời kỳ đảm nhiệm chức trách?
Đồng quan điểm, ông Kim Quốc Hoa, Tổng biên tập báo Người cao tuổi cũng đưa ra nhiều điểm còn băn khoăn: "Như chuyện nhà của ông Truyền ở quận 9, TP HCM; chuyện người mẹ nuôi lập di chúc chia cho ông ấy 4 tỉ đồng để làm khu biệt dinh. Khu biệt dinh hàng trăm tỉ đồng chứ không thể mấy tỉ đồng được. Tôi chỉ đạo phóng viên bí mật lấy cho bằng được giấy phép xây dựng và 8 sổ đỏ mang tên con ông Truyền. Kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương nói con ông Truyền đứng tên biệt dinh này là hợp pháp. Đúng rồi, hợp pháp vì có sổ đỏ, có giấy phép xây dựng nhưng vấn đề là tiền ở đâu để xây?"
"Ông Truyền từng đứng đầu cơ quan thanh tra, được ví như Bao Công, nhưng đi ngược lại nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước; thậm chí vi phạm quy chế, quy định, thông tư mà ông ấy ký ban hành, trở thành tấm gương mờ dẫn tới một bộ phận cấp dưới cũng theo đó để làm sai.
Ông Lê Sỹ Bảy được bổ nhiệm cách đây 1 năm, đã có tới 6 căn nhà. Đây là kết luận của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối Các cơ quan trung ương. Cấp dưới như thế, cấp trên như thế thì làm sao khi đi thanh tra mà thanh liêm được!", ông Hoa thẳng thắn.
Khải An (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào: