Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

Vỡ đập Long Châu Hà, Quảng Ninh: Trăm hộ dân phải di dời

Vỡ đập Long Châu Hà, Quảng Ninh: Trăm hộ dân phải di dời
Copy từ http://blogtintuconline.net/vo-dap-long-chau-ha-quang-ninh-tram-ho-dan-phai-di-doi-5281.html , đăng ngày 31/10/14, mục Tin tức > An ninh-Hình sự.
Sự cố vỡ đập Long Châu Hà Quảng Ninh đã làm sụt lún một số tuyến đường trong thị trấn Đầm Hà.
Ngày 30-10-14, UBND huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) cho biết: chính quyền địa phương đã huy động lực lượng khẩn cấp di gần trăm hộ dân vì sự cố vỡ đập Long Châu Hà Quảng Ninh thuộc đập thủy lợi Đầm Hà Động, trên địa bàn xã Quảng Lợi. Đến 16 giờ chiều cùng ngày, tại thị trấn Đầm Hà và một số xã ven biển, mưa chưa dứt hẳn nhưng nước lũ đang rút nhanh. Hiện, sở NN & PTNT cùng huyện Đầm Hà chỉ đạo các ngành chức năng huy động lực lượng, phương tiện đắp lại đường hậu cần, phủ bạt các chỗ sạt lở thân đập thuộc hệ thống đê Đầm Hà Động. Sự cố vỡ đập không có thiệt hại về người.
Chưa thống kê được thiệt hại về tài sản trên địa bàn huyện.
Ngay chiều nay, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng và đoàn công tác đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục sự cố vỡ đập Long Châu Hà.
Các lực lượng chức năng khẩn trương phủ bạt gia cố thân đập.
Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Công điện chỉ đạo các địa phương:
– Tổ chức kiểm tra rà soát và triển khai ngay các phương án phòng chống mưa lớn gây lũ, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, khu mỏ và các khu đô thị. Sẵn sàng phương án sơ tán dân khỏi những nơi nguy hiểm có khả năng bị sạt lở đất đá, lũ quét, nước biển dâng. Thực hiện các phương án bảo đảm an toàn cho người và tài sản của nhân dân trong các vùng có nguy cơ nêu trên.
– Kiểm tra, triển khai ngay các phương án bảo đảm an toàn các điểm xung yếu trên hệ thống các hồ đập, các sông suối, các công trình đang thi công để có phương án xử lý bảo đảm an toàn. Chuẩn bị lực lượng, vật tư, thiết bị tại chỗ sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra; chú trọng khơi thông các dòng chảy ở khu đô thị, khu khai trường mỏ, khu dân cư và sông suối tiêu thoát nước.
– Theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, mưa dông, lũ để chủ động điều tiết nước bảo đảm an toàn hồ chứa, mực nước trong các hệ thống thủy lợi và vận hành hợp lý đập tràn xả lũ, cống tiêu để giữ mực nước theo quy trình, sẵn sàng tiêu nước đệm và tiêu úng bảo vệ đời sống dân cư và sản xuất khi có mưa to gây ngập úng, lụt. Bố trí cán bộ xuống các vị trí xung yếu để trực tiếp chỉ đạo, chủ động đối phó và xử lý kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra.
Một số diện tích lúa mùa ở thôn Đông Sơn, xã Tân Bình, huyện Đầm Hà bị ngập úng.
* Trước đó, vào khoảng 4 giờ 30 phút, ngày 30-10, do mưa lớn, nước trong đầm Hà Động dâng cao, vượt đường tràn đập từ 1 – 1,5m, gây lũ và vỡ khoảng hơn 50m đập tràn xả lũ (đập phụ Long Châu Hà) và gây xói sạt lở nhiều điểm của mái thân đập chính phía hạ lưu và đường lên đập chính.
Do vỡ đập Long Châu Hà Quảng Ninh phụ và mưa lớn kết hợp với triều cường làm khu vực hạ lưu xã Quảng Tân và thị trấn thuộc huyện Đầm Hà bị ngập.
Ngay khi xảy ra sự cố, huyện Đầm Hà đã huy động lực lượng tập trung di toàn bộ 88 hộ dân với gần 400 người ở vùng trũng đến nơi an toàn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Huy Hậu đã có mặt tại và trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường, huy động hơn 300 cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, thanh niên xung kích trên địa bàn huyện Hải Hà, Đầm Hà và các trang thiết bị máy móc chuyên dụng khắc phục hậu quả do lũ gây ra tại Đầm Hà Động.
Đến 11 giờ cùng ngày, mực nước trong đầm Hà Động và sông Đầm Hà đã rút, các vùng hạ lưu không còn bị ngập và không có thiệt hại về người.
Nằm trên sông Đầm Hà, đập thủy lợi Đầm Hà Động là một trong những công trình lớn nhất, nhì của huyện Đầm Hà. Với tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng, đập có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho gần 3.500 ha đất canh tác, tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho 29.000 người, ngăn lũ, cải tạo khí hậu vùng…
Công trình này được khởi công vào tháng 4-2006 và hoàn thành vào tháng 12-2011.
Đập Long Châu Hà - Quảng Ninh bị vỡ, ảnh 5.
Đập Long Châu Hà - Quảng Ninh bị vỡ, ảnh 6.
Đập Long Châu Hà - Quảng Ninh bị vỡ, ảnh 7.

Không có nhận xét nào: