Thứ Tư, 1 tháng 10, 2014

Du lịch Đà Lạt- 4 ngày-4

Loạt bài này gồm 4 bài nhỏ, đều đăng ngày 01/10/14, đây là bài 4/4.
Du lịch Đà Lạt- 4 ngày-4
Sáng thứ ba 30/09/14: Ông bà Ngoại dậy sớm ra lề đường Trần Quý Cáp đóng thùng hơn 10 kg chuối Đà Lạt và một ít khoai tây, Ớt vuông ... 7:00 ăn buffet sáng tại khách sạn. Thuê 2 xe gắn máy, đi chơi chợ Đà Lạt và Thung Lũng Tình Yêu.
Hai xe gắn máy đi dần vào giữa chợ nhưng không đến sau chợ được vì thấy nhân viên quản lý chợ đang đuổi một số xe gắn máy. Ở phía sau chợ Đà Lạt chỗ cầu thang xi măng đi lên đường Phan Bội Châu, ông bà Ngoại Tin có "quen" một con ếch, ông Ngoại gọi nó là con ếch Đà Lạt.
Nhà ta đi vào lối có băng đỏ
Năm ấy - chắc trước 2007- vào dịp gì đó ông bà Ngoại Tin đi chơi Đà Lạt và vào chợ, qua khu nông sản, rau quả, đến khu tôm cá và theo cầu thang đi lên đường Phan Bội Châu . Cầu thang ấy hồi đó hư một phần, nền cầu lầy lội, tường có chỗ bị lở, vài bụi cỏ mọc cao quá đầu đứa trẻ chập chững, ông bà Ngoại bước đến chỗ quẹo trên cầu thang thì nghe tiếng ếch kêu "Ệch,Quệt...Ệch,Quệt..." nghe vừa tức cười vừa thấy thương (?). Tự nhiên nảy giờ không kêu, thấy 2 người Sài Gòn đi đến ếch lại kêu, ông Ngoại lấy chân đụng vào chỗ gạch tường bị lở, tiếng "Ệch...Quệt" ngưng một tí rồi lại tiếp tục, ông Ngoại nói với bà Ngoại Tin: Chắc nó muốn làm quen với mình", bà Ngoại Tin không tin. trong đợt đi chơi đó và mãi sau này "Con Ếch Đà Lạt" thường xuất hiện trong câu chuyện của ông bà Ngoại Tin.
Ở Sài Gòn, khi mưa lớn hoặc trời trở lạnh do áp thấp, ông Ngoại vẫn hay hỏi Bà Ngoại: "Chắc Con Ếch Đà Lạt lạnh lắm". Tháng 7/2011 ông Ngoại đi chơi với trường Nguyễn Công Trứ, nghỉ tại khách sạn Ngọc Lan (đường Nguyễn Chí Thanh), ngoài những nơi đi theo đoàn, ông Ngoại Tin có đi riêng 2 nơi: Chùa Linh Sơn (giao lộ Bùi Thị Xuân - Phan Đình Phùng, La Sơn Phu Tử), cầu thang sau chợ Đà Lạt. Nhưng thực tế thì:
Sông kia rày đã nên đồng
Chỗ làm nhà cửa, chỗ trồng ngô khoai
Chùa Linh Sơn bây giờ có "ngân tiếng chuông ban chiều" thì cách 1 bloc phố đã khó nghe được vì phố phường tấp nập và luôn ồn ào xe cộ. Nhũng cây lá thuộc bài ngày trước được trồng trong các chậu sành nhỏ chỉ cao bằng tầm với của 1 học sinh lớp cuối tiểu học không còn thấy nữa, thay vào đó là hàng cây cùng loại trồng dọc theo bờ đất cao như để ngăn bước những ai lơ đãng không bị té, hàng cây cũng không "còn trẻ thơ" nữa mà cao như những cây so đũa. Chùa có vẻ khang trang hơn và "đời" hơn.
Cầu thang xi măng phía sau chợ Đà Lạt đã được làm lại, không to hơn, không khô ráo hơn, chỗ mặt bằng chuẩn bị quẹo vẫn được các bà các chị tận dụng buôn bán nhỏ, chỉ có vách tường song song đường Phan Bội Châu không còn chỗ lở nữa, những kẻ hở trên tường không còn cỏ mọc. Chẳng biết những tiếng "Ếch Quệt..." giờ nương náo ở nơi đâu!
Ông Ngoại nhớ cũng 1 dịp nào đó trước năm 2011, ông Ngoại đi Đà Lạt không có bà Ngoại - nghỉ ở khách sạn Ngọc Như Ý (Ẹ)- buổi trưa mọi người chui vào phòng, ông Ngoại một mình tìm đến chỗ "Con Ếch Đà Lạt", đang nhìn quanh để xem xét sự thay đổi, một chị bán hàng tốt tính hỏi "Chú tìm cái gì vậy?". Ông Ngoại nói cho yên lòng chị ấy: "Hồi nảy dắt thằng cháu ngang đây nó làm rớt món đồ chơi, không biết có rơi vào bụi cỏ không..."
Hôm CN lúc chạy xe gắn máy từ nhà thờ Domain về tiệm Phở Hiếu, ngay lối lên của cầu thang phía sau chợ Đà Lạt giờ có bảng ghi "Khu buôn bán đồ cũ". Không biết họ có bán viên gạch lở ở cầu thang cũ?
Thung Lũng Tình Yêu
Chuyến đi này không bị đi lạc. Bé ngồi sau xe Phụng xem bản đồ và "chỉ huy" như trong phim hành động Mỹ.
dalat th9 14 52

Tượng bầy nai nơi lối vào, Bé ở bên trái.
dalat th9 14 54
Hoa Sim tím

Bé chụp hình vời nền là hoa sim tím.
dalat th9 14 55
Hoa Sim tím ,chụp gần

Đến gần thấy có giọt sương nhỏ lóng lánh, định chụp "nghệ thuật", nhưng chụp xong sương bay đâu mất!
dalat th9 14 56
Giá 120 ngàn

Gia đình Bé chuẩn bị đạp vịt. Hình là con thiên nga nhưng từ khách đến người bán vé, người gác cổng đều gọi là vịt. Phải mua vé thuyền 4 chỗ, 120 ngàn/giờ, vé 2 chỗ chỉ 60 ngàn.
dalat th9 14 57
Vịt về bến

Ông bà Ngoại tìm chỗ mát ngồi chờ, cảm thấy an lòng với quyết định không đạp vịt của mình. Khoảng 40 phút thì vịt về bến.
Ở khu du lịch Thung Lũng Tình Yêu, ông Ngoại ít chụp bằng máy Canon A2200, mà có dùng thêm điện thoại để chụp.
Logo Valley of Love - Trên thân xe lửa dành cho thiếu nhi.
Cọp ở TL tình yêu Cọp ở TL tình yêu
Cọp ở Thung Lũng Tình Yêu.
Về khách sạn, tắm rửa, kiểm tra đồ dùng. Ăn cơm trưa tại quán Liên đối diện khách sạn - cơm bình dân, ăn được.
Ở bàn bên cạnh có 2 vợ chồng người dân tộc và đứa con khoảng 8 tuổi, mình nói "người dân tộc" vì gương mặt 2 vợ chồng, nước da và quần áo của họ, ăn xong người chồng lấy vài trái chuối trong túi vải ra ăn thêm, xin chủ quán 1 bao ny lông trút cơm dư, thức ăn dư vào, trả tiền và từ tốn dắt nhau ra. Ông Ngoại nhìn kỷ bàn ăn của họ: họ có cái hay hơn người Kinh: khăn giấy,vỏ chuối không thấy vương vải trên bàn hay dưới đất; chợt nhớ thêm: họ ăn và nói chuyên rất nhỏ, như là không nói, ông Ngoại chỉ nghe mấy người khách quen với chủ quán nói nhiều và to.
1:00 trả phòng; 1:17 xe trung chuyển Phương Trang đến đón; 1:32 đến trạm xe Phương Trang Đà Lạt cạnh đồi Robin; 2:00 xe lăn bánh.
Qua đèo Prenn, dấu vết cơn mưa nhỏ còn trên mặt đường và đồi thông. Nắng vàng mật ong xuyên qua cành lá.
2:30 đi ngang bảng chỉ đường Sân Bay Liên Khương; 3:12: mỏ đáTam Bố, huyện Di Linh; Dâu tằm tơ Gia Lành; Trường Trường Sơn xã Đinh Lạc; Chợ Đinh Lạc; 3:25: trạm Phương Trang- Di Linh; Ngã 3 Bảo Lộc có bảng ghi: Đăk Nông còn 77 km; Đường quẹo trái đi Phan Thiết; Công ty chè, cà phê Di Linh; 3:45: Công ty chè Vina - Suzuki ; Trung học CS Liên Đàm; chùa Phổ Độ - Di Linh; tháp viễn thông Di Linh được nhìn thấy từ xa; Trung học PT Lê Hồng Phong; Trung học CS Tây Sơn; siêu thị Trà Tâm Châu, xã Lộc An; Trạm dừng chân Trường Mỹ; nhà thờ Thanh Xá; Vào thành phố Bảo Lộc; Bến xe Đức Long - Bảo Lộc; Bảng chie đường quẹo trái đi nhà máy Thủy điện Hàm Thuận ...; Tiểu học Lộc Sơn 1; Bảng chỉ đường: quẹo phải đi Bảo Lâm; Qũy tín dụng Lộc Sơn; biểu tượng bình trà Bảo Tín trên bờ hồ giữa thành phố Bảo Lộc - đường Trần Phú ; Tháp nước.
4:37: Trung học PT Nguyễn Tri Phương, xã Lộc Châu; Bưu cục Lộc Châu; 4:49: trạm thu phí Bảo Lộc - QL 20; 4:51: vào đèo Bảo Lộc.
5:05: trạm xăng dầu Santa; ra đèo Bảo Lộc; Danh trà Ngọc Trang; Giáo xứ Đam B'ri; Nhà hàng Bảy Hổ; Nhà hàng Hồ Sen; 6:25: Chợ Phương Lâm; 7:06: La Ngà.
Tài xế cho xe rẻ vào đường nhỏ, chắc là đường liên huyện mới mở, không đèn đường, ít dân, ít xe, xe chạy quanh co quẹo liên tục như trên đèo. Một hồi lâu cũng ló ra nhập lại vào quốc lộ ở khoảng huyện Trảng Bom.
Xe về vòng xoay Hàng Xanh , rẻ vào 1 đường nhỏ và xuống khách. Đi taxi về ngã 6 (Nguyễn Kiêm-Quang Trung) Gò Vấp, vào nhà 9:45 tối.
Vườn xuân #2/ Spring garden
Tạm biệt Đà Lạt, nơi trăm hoa khoe sắc, nơi cảnh cũ không phai mờ.
Chợ - Đà Lạt - Market (1970)
Chợ Đà Lạt (1970)
Khung trời hoa mộng - Pham Anh Dung
Hồ Xuân Hương - Khung trời hoa mộng - Ảnh của Phạm Anh Dũng
IMG_3150
Hồ Xuân Hương - Sương mờ như những giấc mơ xưa!
Hết bài 4/4.

Không có nhận xét nào: