Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

"Trung Quốc là bạch tuộc ở biển Đông"

"Trung Quốc là bạch tuộc ở biển Đông"
Copy từ http://laodong.com.vn/the-gioi/trung-quoc-la-bach-tuoc-o-bien-dong-236096.bld, đăng ngày 21/08/14, mục Thế giới.
Trên báo Tin tức Vùng Vịnh (Gulf News), một trong những tờ báo uy tín nhất khu vực này, xuất hiện bài viết khẳng định lợi ích của các quốc gia Vùng Vịnh tại Biển Đông và bày tỏ quan ngại trước các hành vi của Trung Quốc.
Tranh vẽ của tờ Gulf News về tình hình Biển Đông
Bài viết có tiêu đề "Trung Quốc hành động để thống trị các tuyến đường biển trong khi Mỹ đánh mất lợi ích" - với ảnh minh họa được vẽ là một con tàu sơn quốc kỳ Trung Quốc với những vòi bạch tuộc lớn. Xung quanh là các quốc gia đang có tranh chấp với Trung Quốc: Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và Việt Nam. Con tàu cắm cờ Mỹ ở xa và khá nhỏ bé so với "tàu Trung Quốc".
Tờ Gulf News tuyên bố Trung Quốc đang hướng tới ý đồ kiểm soát giao thương hàng hải trên Biển Đông, và điều này sẽ gây hại đến lợi ích của các quốc gia Vùng Vịnh, gồm Kuwait, Bahrain, Iraq, Oman, Qatar, Saudi Arabia và UAE. "Điều này rất nguy hiểm cho Nhật Bản và Hàn Quốc, cùng với những nhà cung cấp Vùng Vịnh của họ, những người cần chuẩn bị để đối phó với mối họa này, cho dù Mỹ có giúp đỡ hay không" - tờ báo viết.
Nhật Bản và Hàn Quốc, với nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới, đang là khách hàng lớn của các quốc gia Vùng Vịnh về năng lượng. Hiện tại, 60% dầu mỏ nhập khẩu vào Nhật Bản đang được đưa qua đường biển Đông.
Tờ báo nhắc lại mục tiêu của Tướng Lưu Hoa Thanh, kiến trúc sư của tiến trình hiện đại hóa hải quân Trung Quốc trong thập kỷ 80-90, rằng "đến năm 2050 Trung Quốc sẽ kiểm soát được các tuyến đường hàng hải qua biển Đông".
Báo cũng phân tích rằng việc Trung Quốc xây dựng các cảng biển rất lớn ở bờ biển Ấn Độ Dương, điển hình là cảng tại Ramree, Myanmar cùng đường ống dẫn nhiên liệu có thể cho phép nước này nhập khẩu dầu mỏ không thông qua đường biển Đông - một động thái có thể xem là sẵn sàng cho những xung đột tại khu vực này. Trong khi Nhật Bản và Hàn Quốc phải trông cậy vào Mỹ để đảm bảo giao thương trên biển, thì Trung Quốc "đã có sự sắp xếp của riêng mình".
(LĐO) Phong Huyền

Không có nhận xét nào: