Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

Phép lạ hoa mẫu đơn ở Alaska

Phép lạ hoa mẫu đơn ở Alaska
Copy từ http://congan.com.vn/?mod=detnews&catid=1120&p=&id=522131 , đăng ngày 27/07/14, mục Quốc Tế.
(CATP) Hoa mẫu đơn được trồng khắp thế giới, nhưng chỉ có một nơi mà loại hoa được tiêu thụ nhiều nhất trong các hôn lễ lại nở vào tháng 7 là Alaska.
Trong một cuộc họp cuối năm 1990, Giáo sư Patricia Holloway, chuyên ngành trồng hoa của Trường Đại học Alaska tại Fairbanks, kiêm Giám đốc vườn bách thảo Georgeson, cho biết mẫu đơn là một trong các loại hoa có thể trồng được ở Alaska. Sau cuộc họp, một nông dân ở Oregon đến gặp, và nói: Chị có cái độc nhất thế giới là hoa mẫu đơn nở vào tháng 7. Lưu ý câu này, Patricia Holloway dành ra một nơi để trồng thử trong vườn, và công bố kết quả trên internet. Một nhà bán hoa người Anh đã đặt hàng 100.000 hoa mẫu đơn/tuần. Nhà khoa học bật cười lớn, nói mình chỉ có tổng cộng vài chục gốc. Nhưng khi kể lại chuyện này cho mấy nhà trồng hoa ở Alaska, một số bắt đầu trồng thử.
Hoa mẫu đơn không những sống được ở Alaska mà còn phát triển rất tốt. Chúng mọc lên và nở hoa chỉ trong vòng bốn tuần lễ, nhanh gấp hai lần ở những nơi khác trên thế giới. Được chiếu ánh nắng lâu, hoa nở rất to, đến 20cm đường kính, thời tiết khắc nghiệt khiến nó không bị côn trùng và bệnh hoạn làm hại. Lợi thế chiến lược của mẫu đơn Alaska là nở vào lúc mà cả thế giới không ai có. Vì thế đơn đặt hàng gởi đến tấp nập. Tại Hoa Kỳ, nó đến đúng vào mùa cưới cuối hè. Hoa nở từ tháng 7 đến tháng 9.
Chuyên trồng rau ở North Pole, cách Fairbanks khoảng 20km, Ron và Marji Illingworth trồng 25 gốc mẫu đơn gần đám cà rốt và đậu khi nghe nói đến nghiên cứu của Patricia Holloway. Ngày nay họ là nhà cung cấp lớn nhất bang: năm 2013 đã bán được 7.000 hoa, dưới nhãn hiệu North Pole Peonies. 58 nhà trồng mẫu đơn của bang Alaska cung cấp được 200.000 hoa/năm, doanh thu gần 1 triệu đôla.
Chúng ta đang ở vào cuối mùa xuân. Từ cửa sổ văn phòng, Marji Illingworth ngắm những cánh đồng còn phủ đầy tuyết và ghi danh sách đặt hàng của các nơi: 200.000 nhánh/tuần cho bờ biển phía đông Hoa Kỳ, 10.000 nhánh cho Đài Loan và mấy trăm ngàn cho Dubai... Một thị trường khổng lồ. Do nhu cầu quá nhiều nên giá cũng rất cao. Ron Illingworth giải thích: Chúng tôi bán được giá cao gấp 2 - 3 lần dự kiến ban đầu. Có thể lên đến 4 USD/hoa. Trong khi người Hà Lan chỉ có thể bán vào tháng 4 và 5, lúc thị trường đã bão hòa, nên chỉ được giá 0,28 USD. Không ngạc nhiên khi họ mang đi đông lạnh hoa mẫu đơn để bán vào mùa hè. Nhưng đừng lo, Marji Illingworth nói: mẫu đơn Alaska to hơn nhiều và để lâu hơn.
Alaska có 9 triệu hécta đất canh tác, nhưng chỉ có 0,1% đang được khai thác. Với nhiều người, trồng hoa mẫu đơn là dự án hấp dẫn nhất trong những năm vừa qua. Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, các đại gia trồng hoa như Styer’s Peonies đang theo dõi tình hình để “nhào vô” kiếm ăn. Kennicott Brothers, một công ty ở Chicago có nhiều khu đất trồng mẫu đơn tại bán đảo Kenai, phía nam Alaska. Patricia Holloway cho biết: Họ muốn là người đầu tiên bán hoa mẫu đơn suốt cả năm tại thị trường Hoa Kỳ.
Phụng Cao (LCI)

Không có nhận xét nào: