Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Cuộc đời của cha đẻ súng AK-47

Cuộc đời của cha đẻ súng AK-47
Copy từ http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tu-lieu/cuoc-doi-cua-cha-de-sung-ak-47-2927790.html, đăng ngày 24/12/13, mục Thế giới > Tư liệu.
Mikhail Kalashnikov là cha đẻ của súng AK-47, mẫu vũ khí thịnh hành nhất thế giới trong thế kỷ 20, nhưng ông chưa từng hưởng lợi từ sáng chế của mình.
Trung tướng, tiến sĩ khoa học quân sự Mikhail Kalashnikov sinh ngày 10/11/1919, tại Kurya, vùng Altai, trong một gia đình nông dân đông con. Kalashnikov gia nhập Hồng quân Liên Xô năm 1938 và thể hiện tài năng sáng chế khi sáng tạo ra máy đếm đạn cho xe tăng.
Vào những năm đầu của cuộc Chiến tranh Vệ quốc, ông là một chỉ huy xe tăng, nhưng bị thương nặng vào năm 1941 và buộc phải nghỉ dưỡng thương trong 6 tháng. Chính trong thời gian đó, Kalashnikov đã tạo nên mẫu súng tự động đầu tiên của mình. Trong ảnh là Kalashnikov bên bản thiết kế súng AK-47, chụp năm 1947.
Kalashnikov từng kết hôn hai lần và người vợ thứ hai, bà Ekaterina Viktorovna Moiseyeva, cũng là một kĩ sư. Bà Ekaterina đã giúp chồng rất nhiều trong việc vẽ bản vẽ thiết kế. Họ có với nhau 4 người con và cậu con trai Victor Kalashnikov cũng trở thành một nhà thiết kế vũ khí. Trong ảnh, ông Kalashnikov chụp với bà Ekaterina và ba người con năm 1959.
Từ năm 1942, Kalashnikov làm việc tại Trung tâm nghiên cứu khoa học súng trường Trung ương thuộc Bộ tư lệnh Pháo binh. Năm 1944, ông tạo ra mẫu súng cacbin nạp được nhiều đạn. Mẫu súng này phần nào đã giúp ích cho việc chế tạo súng tự động. Từ năm 1945, Kalashnikov bắt đầu nghiên cứu sáng tạo mẫu súng tự động đạn 7,62 × 39. Mẫu này chịu nhiều ảnh hưởng của súng Stg-44 của Đức. Trong một cuộc thi năm 1947, sau khi thành công trong thử nghiệm, mẫu súngcủa Kalashnikov đã được chấp nhận sử dụng trong lực lượng vũ trang với tên gọi AK-47.
Năm 1949, quân đội Liên Xô chính thức sử dụng mẫu súng AK-47. Cũng trong năm đó Kalashnikov được trao huân chương Stalin hạng nhất cho sáng chế của mình. Trong sự nghiệp của mình, ông còn được trao tặng ba huân chương Lenin và danh hiệu Anh hùng lao động xã hội chủ nghĩa.
"Tôi được người ta kể lại rằng, sau khi được cấp dưới giới thiệu về AK-47, Stalin đã cầm nó trong tay và đi lại cả ngày trong phòng làm việc tại Điện Kremlin", Kalashnikov viết trong hồi ký của mình.
Súng AK-47 và những phiên bản cải tiến khác được hàng chục quân đội và nhóm du kích trên khắp thế giới lựa chọn. Hơn 100 triệu khẩu súng AK đã được bán ra trên toàn cầu và được cả những chiến binh ở các vùng xung đột xa xôi như Iraq, Afghanistan hay Somalia sử dụng. Trong ảnh, Kalashnikov trong một kỳ nghỉ năm 1965.
Tuy nhiên, cha đẻ của loại súng huyền thoại cho biết ông chưa bao giờ có ý định biến nó trở thành loại vũ khí được ưa chuộng trong các cuộc xung đột. "Tôi tạo ra vũ khí là để bảo vệ biên giới Tổ quốc. Không phải là lỗi của tôi khi thỉnh thoảng nó lại được sử dụng ở những nơi mà đáng lẽ nó không nên có mặt. Đó là lỗi của các nhà chính trị", ông nói tại một lễ trao thưởng ở Kremlin nhân dịp tròn 90 tuổi. Trong ảnh là Kalashnikov đi săn năm 1965.
Ảnh 6: Trong ảnh, Kalashnikov chụp cùng với Eugene Stoner, một trong những nhà thiết kế vũ khí danh tiếng nhất thế kỷ 20, cha đẻ của mẫu súng AR-15.
Nhưng ông cũng không giấu niềm tự hào về "đứa con" AK-47 của mình. Ông từng chia sẻ: "Mỗi vũ khí đều có một diện mạo riêng, giống như là phụ nữ vậy. Nếu như các khẩu súng tự động của tôi không đẹp và bền, thì 50 nước trên thế giới đã không trang bị nó cho quân đội của họ. Một vài nước còn đưa khẩu súng của tôi lên quốc huy và cờ. Bộ trưởng quốc phòng Mozambique từng nói với tôi: 'Ông biết không, sau khi chúng tôi giành độc lập với khẩu súng của ông, nhiều người lính đã đặt tên con mình là Kalash. Đến mỗi vùng quê của chúng tôi ông sẽ gặp hàng chục đứa bé có tên Kalash'. Thật là một điều thú vị".
Kalashnikov hầu như không được hưởng lợi về tài chính từ thiết kế của mình. Ông sống giản dị ở Izhevsk, một thị trấn công nghiệp cách Moscow 1.300 km về phía đông. Năm 1994, ông được thành phố Izhevsk vinh danh là công dân danh dự.
Ảnh 8: Năm 2009, tổng thống Nga Dmitry Medvedev tổ chức lễ thượng thọ 90 cho Kalashnikov tại Điện Kremlin
Ảnh 9: Tổng thống Vladimir Putin từng đánh giá "súng AK-47 là tượng trưng cho khả năng sáng tạo thiên tài của nhân dân Nga". Trong ảnh, Putin đến thăm Kalashnikov hồi tháng 9.
Đức Dương (Ảnh: RIA Novosti, Video: Euronews)

Không có nhận xét nào: