Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Cha đẻ súng trường AK-47 qua đời

Cha đẻ súng trường AK-47 qua đời
Copy từ http://dantri.com.vn/the-gioi/cha-de-sung-truong-ak47-qua-doi-819148.htm,đăng ngày ?, mục Thế giới.
Ông Mikhail Kalashnikov, người đã phát minh ra súng trường AK-47 nổi tiếng khắp thế giới, đã qua đời tại Nga ở tuổi 94.
Ông Mikhail Kalashnikov cầm khẩu súng do ông thiết kế.
Báo chí Nga đưa tin, ông Kalashnikov qua đời ngày 23/12 tại Izhevsk, thành phố nơi ông sinh sống, cách thủ đô Mátxơva gần 1.000 km về phía đông.
Trước đó, vào tháng 11, ông Kalashnikov đã phải nhập viện vì chảy máu trong.
Kalashnikov sinh năm 1919 ở tây Siberia trong một gia đình có 18 người con.
Vào năm 1938, ông tham gia Hồng Quân và các khả năng thiết kế của ông đã giúp cải thiện sự hiệu quả của các vũ khí và thiết bị mà các đơn vị xe tăng của Xô Viết sử dụng.
Ông Kalashnikov bắt đầu thiết kế súng tự động sau khi nhận được thắc mắc từ một binh sĩ rằng tại sao người Nga không chế tạo một khẩu súng có thể đấu loại vũ khí mà người Đức sử dụng.
Ông Kalashnikov hoàn thành việc thiết kế chiếc AK-47 vào năm 1947 và 2 năm sau đó khẩu súng bắt đầu được quân đội Xô Viết sử dụng.
AK-47 kể từ đó trở thành một trong những loại vũ khí được sử dụng rộng rãi nhất thế giới. Cấu tạo đơn giản của khẩu súng khiến nó không mất nhiều chi phí để chế tạo. AK-4 cũng chính xác và dễ sử dụng.
Mặc dù AK-47 được sử dụng rộng rãi nhưng ông Kalashnikov lại không kiếm được nhiều tiền từ phát minh của mình do nạn chế tạo súng giả. Kalashnikov từng nói rằng ông có thể giàu hơn nếu thiết kế máy cắt cỏ.
Những năm ở tuổi 80, ông Kalashnikov vẫn là giám đốc thiết kế tại công ty Izhevsk, vốn chế tạo chiếc AK-47 đầu tiên.
Sinh thời, ông Kalashnikov đã nhận được nhiều giải thưởng của nhà nước, trong đó có Huân chương Lenin và Anh hùng lao động Xã Hội Chủ Nghĩa.
An Bình (Theo BBC)

Không có nhận xét nào: