Khách đi lại đông đúc dịp 30-4, Tân Sơn Nhất 'hóa giải' ùn tắc ra sao?
TTO - Tân Sơn Nhất đã đón lượng khách thông qua cảng ngày 29-4 đạt 102.000 lượt, dự kiến ngày 30-4 sẽ đạt 96.000 lượt khách. Các giải pháp giảm ùn tắc bên trong sân bay dịp lễ cơ bản đã tạo được thông thoáng trong 2 ngày gần đây.
Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online ngày 29-4 và 30-4, ngay lối vào soi chiếu an ninh, các hãng bay và công ty phục vụ mặt đất bố trí 2-3 nhân viên để nhắc nhở về tờ khai y tế, khách sát giờ bay sẽ được mở lối ưu tiên nhanh chóng để qua lối soi chiếu an ninh.
Ngoài nhân viên mặt đất, có hãng huy động thêm tiếp viên hàng không xuống nhà ga, chia thành từng ca hỗ trợ hành khách. Điều này đã phát huy thêm năng lực phục vụ khách hàng, đặc biệt đối với người nước ngoài khi khả năng giao tiếp tiếng Anh của tiếp viên tốt hơn, hướng dẫn đúng "địa chỉ".
Anh Nguyễn Viết Hiếu (đường Đinh Bộ Lĩnh, Q.Bình Thạnh), có chuyến bay trưa 30-4 đi Đà Nẵng, cho biết đã check-in online chuyến bay lúc 13h30 nhưng vẫn mang tâm trạng lo lắng ùn tắc ở khâu soi chiếu nên đã đến sớm hơn 3 tiếng so với giờ khởi hành. Khi tới sân bay, dù khách đông đúc ở các quầy thủ tục nhưng không ùn tắc.
Theo cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, lịch bay cao điểm dịp lễ 30-4 đến 1-5, tần suất khai thác đi, đến sân bay này đạt 744 chuyến/ngày, tăng 25% so với lịch bay hiện tại. Sản lượng khách trung bình mỗi ngày đạt 96.000 lượt, tăng 18% so với hiện tại.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 30-4, một lãnh đạo cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết lượng khách có đông hơn vào khung giờ buổi sáng, sau 9h trở đi đã thông thoáng hơn.
Cao điểm ngày 29-4, hành khách chủ động đi lại sớm dịp lễ 30-4 và 1-5, sân bay này đã đón tới 102.000 lượt khách đi, đến Tân Sơn Nhất. Dự kiến trong ngày 30-4, lượng khách sẽ đạt 96.000 lượt khách đi, đến.
Theo vị này, số lượng khách tăng cao nhưng các giải pháp như tăng cường máy soi chiếu an ninh, huy động thêm nhân viên hỗ trợ hành khách nên cơ bản đã giải quyết được ùn tắc ở khâu soi chiếu.
"Tôi yêu cầu các ban lãnh đạo của cảng phải trực tiếp xuống nhà ga khảo sát, nắm bắt tình hình để kịp thời điều chỉnh, phục vụ hành khách. Ngay cả thái độ của nhân viên cũng được chấn chỉnh, phải linh động, tìm cách hỗ trợ khách hàng.
Những ngày qua, tôi nhận thấy sự chuyển mình của các anh em, dù vất vả nhưng niềm nở hỗ trợ hành khách nhiệt tình. Ngay ở khu vực soi chiếu an ninh sảnh A, tôi đã yêu cầu bố trí thêm 4 bàn làm việc để tăng thêm người, giải quyết ngay khâu kiểm tra giấy tờ để năng lực thông qua nhanh chóng" - vị này nói.
Dù vậy, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, vẫn có nhiều hành khách tới sân bay lóng ngóng trong việc khai báo y tế, thậm chí đứng xếp hàng, không chú ý bảng thông báo điện tử để tìm cửa ra máy bay dẫn đến tình trạng lỡ chuyến.
Về giấy tờ, đặc biệt cho trẻ nhỏ vẫn còn nhiều người thiếu sót, không thể qua được khâu kiểm tra soi chiếu an ninh.
Cửa khởi hành có cầu ống sẽ ưu tiên chuyến bay có khách đông
Theo sân bay Tân Sơn Nhất, các vị trí đỗ cầu ống hành khách được ưu tiên khai thác cho các chuyến bay khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787 và Airbus A350 có lượng khách đông, hệ số ghế cao, trục đường bay chính.
Hiện nay, số lượng máy bay thân rộng khai thác tập trung chặng bay TP.HCM - Hà Nội, mà lượng vị trí đỗ có cầu hành khách không đủ đáp ứng theo yêu cầu. Do đó, căn cứ theo mật độ khai thác, tần suất bay trong từng khung giờ và sản lượng hành khách, sân bay chủ động kế hoạch sắp xếp tối ưu khai thác cầu ống, tránh ách tắc tại nhà ga quốc nội.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét