Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2019

Những người có tầm ảnh hưởng nhất năm 2019

Những người có tầm ảnh hưởng nhất năm 2019
Bảo Linh https://suckhoedoisong.vn/... ngày 29/12/2019 07:00.
Suckhoedoisong.vn - Từ khoa học, chính trị, biến đổi khí hậu cho tới mạng xã hội, những nhân vật sau có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới trong năm 2019.
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern
Vào ngày xảy ra vụ xả súng vào nhà thờ hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand, hình ảnh vị nguyên thủ quốc gia đầu trùm khăn đen tới tưởng niệm phản chiếu trên ô cửa kính đã ngay lập tức trở thành hình ảnh mang tính biểu tượng. Hình ảnh đó cho thấy lòng trắc ẩn, đầy cảm thông của nữ Thủ tướng Jacinda Ardern đối với các nạn nhân vụ xả súng. Và để hành động, ngay lập tức, bà đã thắt chặt luật cho phép sử dụng súng và bắt đầu phong trào quốc tế chống lại những phát ngôn thù hận trên mạng. Chưa đầy 1 tháng sau vụ xả súng ở Christchurch, một đạo luật chính thức cấm sử dụng vũ khí bán tự động kiểu quân sự đã đi vào hiệu lực ở New Zealand.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern
Bà Jacinda Ardern từng là vị lãnh đạo trẻ nhất của Đảng Lao động New Zealand ở tuổi 37. Chỉ vài tháng sau khi sinh con, bà bế con ngồi họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.
Nhà đồng sáng lập facebook Chris Hughes
“Facebook quá lớn. Đã đến lúc cần phải tan rã”. Đây không phải tuyên bố của đối thủ facebook, mà từ chính miệng của nhà đồng sáng lập facebook Chris Hughes. Trước sự thống lĩnh của facebook trên mạng xã hội, Hughes đã rung hồi chuông cảnh báo kêu gọi không chỉ facebook nhường lại “đất” cho WhatsApp và Instagram mà còn cần phải quản lý công nghệ nói chung.

Nhà đồng sáng lập facebook Chris Hughes
Hughes đã nhận định về người bạn chung phòng từ thời còn học Harvard Mark Zuckerburg rằng: “Tôi đã rất ngưỡng mộ về cách Mark tạo dựng nên facebook”. Hughes, năm nay 37 tuổi, đã rời khỏi facebook từ năm 2007. Anh cho biết: “Nhưng đến khi xảy ra vụ rúng động Cambridge Analytica dùng dữ liệu người sử dụng facebook để tạo ra ảnh hưởng trong vụ bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 đã cảnh báo tôi về mối nguy hại mà sự độc quyền của facebook tạo ra.” Hughes còn cho rằng mọi người nên hưởng lợi ích kinh tế từ dữ liệu họ tạo ra, chứ không chỉ riêng công ty công nghệ, nếu điều này xảy ra, nó sẽ có khả năng tái cân bằng các nền kinh tế trên thế giới.
Cô bé 16 tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg
Mới có 16 tuổi, khuôn mặt trẻ thơ với hai bím tóc tết, nhưng Greta Thunberg lại gây ảnh hưởng toàn cầu bởi đã nói lên sự thật về tình trạng biến đổi khí hậu bên ngoài tòa nhà Quốc hội Thụy Điển cho tới gặp gỡ Tổng thư ký LHQ và truyền cảm hứng tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới.
Katie Bouman, nhà khoa học trẻ chụp ảnh hố đen vũ trụ
Vào ngày 10/4/2019, lần đầu tiên xuất hiện ảnh chụp về hố đen vũ trụ. Bức ảnh này xuất hiện trên trang bìa các báo lớn trên khắp thế giới và khiến cho nhà nghiên cứu Katie Bouman trở nên nổi tiếng sau 1 đêm. Cô gái 29 tuổi từ bang Indiana, Mỹ là gương mặt trong số 200 nhà khoa học của dự án kính viễn vọng Event Horizon, làm việc miệt mài suốt 3 năm để tạo ra phần mềm chụp ảnh hố đen vũ trụ M87.
Các nhà khoa học từ lâu đã đưa ra giả thuyết về sự tồn tại của vòng hào quang nằm ở trung tâm dải ngân hà M87 là kết quả của sự biến dạng các vật thể sáng chói do lực hấp dẫn của một hố đen. Nhờ có Katie Bouman cùng các nhà khoa học khác, họ đã có bằng chứng.
Nigel Farage, chính trị gia Đảng Brexit
“Brexit phải diễn ra vào ngày 31/10, dù cho có đạt được thỏa thuận hay không”. Lời tuyên ngôn này của Nigel Farage, người đứng đầu Đảng Brexit, khẳng định niềm tin không lay chuyển là Anh phải rời khỏi EU. Mặc dù mới chỉ có tiếng tăm quốc tế trong vòng vài năm qua, từ lâu ông đã là cái gai trong mắt chính phủ Anh và các nước EU khi họp ở Brussels-trụ sở EU. Là thành viên Nghị viện châu Âu kể từ năm 1999, ông thành lập Đảng UKIP vào năm 1993. Ông rời khỏi UKIP và thành lập Đảng Brexit vào tháng 12/2018. Nigel Farage tự nhận mình là bạn thân của Tổng thống Mỹ Donald Trump và đăng tải lên Twitter trước chuyến thăm Anh của ông Trump: “Rõ ràng là Donald Trump muốn Brexit diễn ra. Ông là người bạn thật sự của Anh quốc”.
Người làm vườn Dwayne Johnson
Mùa hè năm 2018, công ty Monsanto bị một tòa án ở California kết tội che giấu các đặc tính gây ung thư của chất glyphosphate, thành phần chính trong thuốc diệt cỏ Roundup. Dwayne Johnson là người làm vườn ở trường học đã sử dụng sản phẩm từ 2012-2015, năm 2014, 90% cơ thể ông tổn thương da, sau đó ông bị chẩn đoán mắc ung thư máu không thể chữa khỏi. Ông đã kiện Monsanto thành công và năm nay, công ty này đã phải bồi thường cho ông 78 triệu USD. Vụ kiện của Dwayne Johnson đã mở đường để 13 nghìn người khác khởi kiện Monsanto.
Nữ chính trị gia Alexandria Ocasio-Cortez
Nữ nghị sĩ đại diện cho bang New York là nhân vật được truyền thông yêu mến. Mới có 30 tuổi, mang dòng máu châu Mỹ Latin, được bầu vào Hạ nghị viện, Alexandria được ví như hậu duệ của bà Hillary Clinton. Alexandria thậm chí còn trở thành ngôi sao trong một bộ truyện tranh. Là thành viên của Đảng Dân chủ XHCN Mỹ, Alexandria ủng hộ tăng lương tối thiểu, bao phủ y tế toàn dân, giáo dục đại học miễn phí, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.
Blogger Lý Khai Phục
Doanh nhân, nhà đầu tư Lý Khai Phục là một trong những người đi đầu chiến tuyến về trí tuệ nhân tạo (AI). Blogger này thu hút 50 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Weibo cùng những hội thảo qua mạng truyền trực tiếp tới hàng triệu người. Sinh ra ở Đài Loan, 13 tuổi gia đình ông chuyển tới Mỹ sống. Thành công rực rỡ của ông (thành lập trung tâm nghiên cứu Microsoft ở châu Á và là người đứng đầu Google Trung Quốc 2005-2009) đã giúp ông nắm bắt cơ hội trong kỷ nguyên AI, không chỉ chiến lược hóa ứng dụng kinh tế của AI, ông còn nói về tác động của AI tới đời sống của những người bình thường và nó tác động tới địa chính trị thế kỷ 21 ra sao.
Bảo Linh
(theo Leaders League)

Không có nhận xét nào: