Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2019

Một ngày hai công văn, Bộ Y tế yêu cầu nhập khẩn thuốc Tamiflu

Một ngày hai công văn, Bộ Y tế yêu cầu nhập khẩn thuốc Tamiflu
Thư Linh
https://www.thesaigontimes.vn/...đăng ngày 19/12/2019, 17:14.

(TBKTSG Online) - Trước thông tin về nguy cơ thiếu thuốc điều trị cúm (chứa oseltamivir), Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có tới hai công văn trong cùng một ngày liên quan đến việc khẩn cấp nhập khẩu loại thuốc này. Công văn số 21272/QLD gửi các sở y tế, bệnh viện và các đơn vị sản xuất, nhập khẩu thuốc và công văn 21264/QLD gửi Công ty cổ phần Dược liệu Trung ương 2.
Các công văn trên được Cục Quản lý Dược đưa ra sau khi tiếp nhận phản ánh liên tiếp về tình trạng thiếu thuốc Tamiflu từ một số sở y tế, bệnh viện như tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Nhiệt đới, TPHCM. Nguyên nhân được các bệnh viện đưa ra là do phía công ty cung cấp không tiếp tục ký hợp đồng do đang hết hàng, không có khả năng cung ứng thuốc Tamiflu 75mg.
Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã có công văn 21264/QLD gửi Công ty cổ phần Dược liệu Trung ương 2, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để nhập khẩu thuốc Tamiflu 75 mg.
Đồng thời, bộ này có công văn số 21272/QLD đề nghị các sở y tế tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp tăng giá thuốc.
Các đơn vị nhập khẩu thuốc chủ động liên hệ với các cơ sở cung cấp thuốc điều trị cúm chứa oseltamivir có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh, cung ứng đủ thuốc ngay khi nhận được đặt hàng của các cơ sở khám chữa bệnh, công văn số 21272/QLD nêu rõ.
Cũng theo công văn này, trong trường hợp cơ sở nhập khẩu liên hệ được nguồn cung cấp thuốc chứa oseltamivir chưa có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam nhưng có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu của các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở nhập khẩu khẩn trương lập hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam.
Theo Bộ Y tế, hiện thời tiết đang là mùa đông, nhất là đối với miền Bắc, khí hậu lạnh ẩm, nhiệt độ thay đổi thất thường, cùng với ô nhiễm môi trường tăng cao, nhất là trong mùa đông xuân và dịp Tết nguyên đán, lễ hội tập trung đông người sẽ tạo điều kiện làm tăng nguy cơ mắc bệnh cúm. Tại Việt Nam, 11 tháng qua ghi nhận 408.907 trường hợp mắc cúm, 10 trường hợp tử vong.
Bộ Y tế khuyến cáo, bệnh cúm thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày, nhưng đối với trẻ em, người già sức đề kháng kém, đặc biệt là người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch ... thì bệnh cúm có thể diễn biến nặng hơn, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong nếu không phát hiện và điều trị kịp thời.

Không có nhận xét nào: