Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2019

Chàng trai 8X Long An khởi nghiệp bằng ống hút cỏ bàng

Chàng trai 8X Long An khởi nghiệp bằng ống hút cỏ bàng

https://conglyxahoi.net.vn/... đăng ngày 22/12/2019 12:32.

Nuôi trong mình ý chí lập nghiệp, Bùi Thành Được đã sớm rời bỏ con đường học vấn để tự kiếm tiền, lo cho cuộc sống của bản thân. Trong một lần tình cờ đi qua cánh đồng cỏ bàng, một ý tưởng lóe lên trong đầu để giờ đây thương hiệu “Miền Tây xanh” được nhiều người biết đến.

Một mình lập nghiệp, cha mẹ, bạn bè không ủng hộ
Có lẽ đối với người thân và bạn bè của Được, chưa ai dám tin rằng anh đã khởi nghiệp thành công bằng cây cỏ bàng trên chính mảnh đất mà những người trẻ như anh đã rời đi để tìm đến thành phố kiếm sống. Khác với bạn bè cùng tuổi, Được không chọn con đường học vấn để thành công mà bản thân anh đã nuôi trong mình ý chí tự lập ngay từ nhỏ. Năm nay, Được 31 tuổi nhưng trông anh chín chắn và trưởng thành hơn nhiều, bởi nếu không có những đêm dài thức trắng, không trằn trọc về câu chuyện khởi nghiệp trên quê hương thì làm gì có cơ sở “Miền Tây xanh” như ngày hôm nay.
Được nghỉ học sớm không phải vì hoàn cảnh gia đình mà tâm trí anh luôn suy nghĩ cách gầy dựng sự nghiệp để thoát nghèo và giúp đỡ bà con lối xóm xung quanh. Thật lạ kỳ nếu ai đó nghe được hành trình lập nghiệp của Được, bởi trước khi gắn bó với ống hút cỏ bàng thì anh chàng này đã có quãng thời gian cọ xát với nhiều ngành nghề khác nhau. Từng kinh doanh điện thoại rồi trở thành dân thiết kế, nhưng Được đã quyết định từ bỏ tất cả để bắt đầu bằng một ý tưởng mới cho dù không được gia đình, bạn bè ủng hộ. Thậm chí nhiều người còn cho rằng suy nghĩ của anh là điên rồ vì xưa nay chẳng ai nghĩ cây cỏ bàng có thể làm giàu được.
ong-hut-co-bang-1-w1000-h666.JPG
ong-hut-co-bang-1-w1000-h666.JPG
Anh Bùi Thành Được bên sản phẩm ống hút cỏ bàng
Dù đã tạo dựng thành công thương hiệu ống hút cỏ bàng trên mảnh đất của quê hương nhưng Được chỉ nghĩ đơn giản đó là cơ duyên chứ anh chưa bao giờ dám khẳng định bản thân mình có khiếu kinh doanh. Ngày ấy, tình cờ đi qua cánh đồng cỏ bàng ở huyện Đức Hòa, Được tò mò nên đã vào hỏi thử, cũng từ đó mà ý tưởng làm ống hút bắt đầu hình thành và thôi thúc anh không ngừng nỗ lực. Những ngày đầu, khó khăn chồng chất khó khăn, không chỉ thiếu hụt về kinh tế mà đôi lúc Được muốn buông xuôi vì xung quanh không có một ai làm hậu phương để ủng hộ quyết định của anh. Trong gia đình, bố mẹ Được ngăn cản vì thấy việc làm này nằm ngoài khả năng của anh còn bạn bè thì lắc đầu ngao ngán.
Có thể nói, cơ sở “Miền Tây xanh” ngày hôm nay không chỉ có cơ duyên mà Được còn phải đánh đổi nhiều thứ khác bởi anh lập nghiệp bằng hai bàn tay trắng. Chưa kể chàng trai lại là người hạn hẹp kiến thức về lĩnh vực kinh doanh mới lạ này. Nhưng ông trời không phụ lòng người, tinh thần của anh đã được đền đáp xứng đáng, sản phẩm của Được làm ra nhận được sự quan tâm và ủng hộ rất lớn từ phía các khách hàng, đối tác. Đến thời điểm hiện tại, điều Được tự hào nhất chính là góp phần giải quyết công ăn việc làm cho những lao động nghèo tại địa phương.
Bùi Thành Được là một trong những gương người trẻ điển hình về tinh thần lập nghiệp tại tỉnh Long An. Hiện tại sản phẩm ống hút của anh được bảo trợ bởi Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh. Đây không chỉ là niềm vui mà còn là mốc son trên con đường phát triển sự nghiệp của chàng trai trẻ.
Ước mơ “toàn cầu hóa” ống hút cỏ bàng

ong-hut-co-bang-1-w1000-h666.JPG
ong-hut-co-bang-1-w1000-h666.JPG
ong-hut-co-bang-1-w1000-h666.JPG
ong-hut-co-bang-1-w1000-h666.JPG
ong-hut-co-bang-1-w1000-h666.JPG
Các công đoạn sản xuất ống hút cỏ bàng đều được làm bằng thủ công để đảm bảo chất lượng
Sản phẩm ống hút thân thiện với môi trường không còn quá xa lạ ở Thành phố Hồ Chí Minh nhưng tại nhiều nơi, nhất là địa phận các tỉnh, thành thì đây vẫn là sản phẩm mà mọi người đang muốn gửi gắm sự tò mò. Hểu được tâm lý người tiêu dùng, Bùi Thành Được luôn cố gắng tạo ra các sản phẩm ống hút sạch, an toàn để gõ cửa các khách hàng, đối tác. Dù sản xuất với số lượng lớn, một tháng xấp xỉ 400.000 ống hút cỏ bàng nhưng các công đoạn tại cơ sở của Được đều làm bằng thủ công. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng một cách tối đa, Được áp dụng khoa học kỹ thuật cho hai công đoạn vi sinh và sấy vì theo anh đây là cách tốt nhất để làm ra loại ống hút đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng.
Được cho biết, để làm ra một sản phẩm ống hút hoàn thiện phải trải qua 6 công đoạn chính. Những cây cỏ bàng sau khi cắt về sẽ được rửa sạch rồi cắt khúc và tiến hành đâm lỗ. Sau đó được rửa lại và mang đi phơi ráo để chuẩn bị cho bước xử lý vi sinh và sấy khô. Những ống hút sau khi thành phẩm sẽ được đóng thành hộp để bán cho khách hàng. Trung bình một hộp 100 ống sẽ có giá 75.000 đồng, còn khách lấy số lượng lớn thì sẽ được tính theo giá sĩ. Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, ngoại trừ chi phí, mỗi tháng, cơ sở của Được thu về hơn 50 triệu đồng. Dù chưa phải là thương hiệu nổi tiếng nhưng sản phẩm ống hút cỏ bàng của chàng trai trẻ đã chiều lòng được đông đảo đối tác trong nước. Đặc biệt, nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ cũng bắt đầu kết nối đến sản phẩm của anh. 
Ý định sắp tới của Được là mang sản phẩm ống hút cỏ bàng lên gõ cửa các nhà hàng, khách sạn, chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, việc mở rộng cơ sở sản xuất ống hút cỏ bàng cũng là câu chuyện mà anh đang trăn trở để thực hiện trong tương lai. Được mong muốn, sản phẩm ống hút cỏ bàng của gia đình anh không chỉ bó hẹp trong địa phận tỉnh Long An mà sẽ trở thành thương hiệu nổi tiếng khắp đó đây.
“Sản phẩm muốn tiếp cận thị trường thì người tiêu dùng phải dùng thử để cảm nhận và quyết định có lựa chọn hay không. Tôi nghĩ cứ đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, sức khỏe thì việc giữ chân người tiêu dùng không phải là vấn đề khó”, anh Được chia sẻ tại Hội chợ kết nối và tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.
Hy vọng rằng, với tinh thần và ý chí quyết tâm cao, ước mơ “toàn cầu hóa” ống hút cỏ bàng của chàng trai Long An sẽ được thực hiện sớm để mọi người sử dụng ống hút xanh thay vì dùng những sản phẩm nhựa gây ô nhiễm môi trường và tổn hại đến sức khỏe.
Kim Sáng

Không có nhận xét nào: