Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

Khoa học không nghiên cứu

Nói hay đừng:
Khoa học không nghiên cứu
Copy từ http://laodong.com.vn/noi-hay-dung/khoa-hoc-khong-nghien-cuu-183272.bld ; đăng ngày 01/03/14; mục Nói hay đừng.
- Gần đây trên truyền thông hay nói nhiều đến “tiến sĩ giấy”, nghe nói ý là ví các vị tiến sĩ “Tưởng rằng đồ thật hóa đồ chơi” rằm tháng 8 của trẻ con, phải không bác?
Phải thì phải rồi, nhưng không phải chuyện chơi mà là chuyện thật. Từ lâu đã có nhận định Việt Nam là quốc gia tiến sĩ, phó tiến sĩ (nay là thạc sĩ) nhiều hơn thợ tay nghề cao.
- Thảo nào có bác Hòa làm cơ khí ở Thái Bình đang chế tạo tàu ngầm, được báo chí ví hơn mấy chục “tiến sĩ giấy”.
- Có hai điều kiện để “Thợ bậc cao như sao buổi sớm/ Công nhân lành nghề như lá mùa thu” là vì bây giờ có máy móc thay thế gần hết, lại có vi tính tham gia, làm gì cũng ngon lành. Thứ hai là lương thợ thấp, vì thế lớp trẻ cố lên một tí là có bằng đại học. Hai năm cao học là 100% thạc sĩ, từ đó lên tiến sĩ chỉ còn một bước nữa thôi. Đầu đã xuôi thì đuôi cũng lọt.
- Còn chuyện bằng dỏm, học giả?
- Bác Bộ trưởng Bộ GDĐT vừa thừa nhận chuyện này có thực, nhưng lại thêm một nhận xét bằng giả chỉ lọt được vào các cơ quan nhà nước, còn doanh nghiệp họ chọn người kỹ lắm, có thực sự đảm nhận được công việc mới nhận. Ý bác Bộ trưởng là Bộ Nội vụ cũng cần quan tâm đến vấn đề này, không thể quy kết hết cho ngành GDĐT.
- Các bác cứ “ông Nỉnh ông Ninh, ông Nảng ông Nang” với nhau thế làm gì, ra “đầu đình đầu làng” gặp nhau cả thôi.
- Tớ không hiểu sao cơ quan nào, kể cả hành chính sự nghiệp cũng nhiều thạc sĩ, tiến sĩ, cứ như cả bộ máy chính quyền đều làm nghiên cứu khoa học.
- Làm gì có nghiên cứu, chẳng qua tại cơ chế chính sách, ai có nhiều bằng cấp coi như được cộng điểm khi lên lương, lên chức, tiến sĩ còn được nghỉ hưu sau chế độ chung 5 năm. Bác tính, 5 năm ngồi ghế bằng một thế hệ trên công trường!
- Cao học phải có kiến thức cao sâu, tiến sĩ phải có phát minh khoa học, các nước đều như thế, còn nước mình, chú có thấy các bác thạc sĩ, tiến sĩ khác với người bình thường như anh em mình ở chỗ nào không?
- Ngồi trà lá hay nhậu nhẹt mấy tay em quen đều nói nhiều hơn, ăn khỏe hơn, uống khá hơn, nhưng lúc trả tiền cũng “cămpuchia” như nhau!
Lý Sinh Sự

Không có nhận xét nào: