Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Vụ cháy nhà lang: vẫn tiếp tục điều tra

Vụ cháy nhà lang: vẫn tiếp tục điều tra
Copy từ http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/598332/vu-chay-nha-lang-van-tiep-tuc-dieu-tra.html , đăng ngày 16/03/14, mục Văn hóa - Giải trí.
TT - Nhà lang trăm tuổi xứ Mường (Hòa Bình) bị cháy đến nay đã gần năm tháng, nhưng cơ quan điều tra vẫn chưa xác định được thủ phạm.
Các em học sinh Trường tiểu học Đồng Tiến, Hòa Bình tham quan ngôi nhà lang xứ Mường sau khi bị cháy - Ảnh tư liệu của bảo tàng
Ngày 14-3-2014, quá chán nản sau quá trình đi tìm sự thật sau vụ cháy nhà lang, chủ nhân của Bảo tàng không gian văn hóa Mường - họa sĩ Vũ Đức Hiếu - đã gửi đến báo chí một lá thư kêu cứu. Trao đổi với Tuổi Trẻ, họa sĩ Vũ Đức Hiếu nói: “Tôi gửi văn bản lên hỏi thì không ai trả lời. Tôi trực tiếp lên hỏi thì họ nói đang trong giai đoạn điều tra”.
Họa sĩ Vũ Đức Hiếu cho biết: “Chỉ sau một ngày xảy ra vụ cháy, ngày 25-10-2013, đại diện đội cảnh sát 113 TP Hòa Bình đã xác nhận chặn được một trong hai chiếc xe chở những thủ phạm gây cháy bỏ chạy mang biển kiểm soát 28A-000.23.
Người chặn chiếc xe là bà Đinh Thị Phú - nhân viên bảo tàng (bà đã báo cảnh sát 113). Xe này do một phụ nữ lái (người này trú tại tiểu khu 2, thị trấn Kỳ Sơn, Hòa Bình).
Hồ sơ đã chuyển bàn giao cho đội cảnh sát điều tra tội phạm trật tự xã hội Công an TP Hòa Bình ngay trong ngày 24-10-2013. Ngày 1-11-2013, Cơ quan cảnh sát điều tra của tỉnh Hòa Bình ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra.
“Sự việc tưởng chừng nhanh chóng rõ ràng như vậy, tuy nhiên không hiểu công tác điều tra gặp những khúc mắc tới đâu, mà sau hơn ba tháng Bảo tàng không gian văn hóa Mường chúng tôi - là đối tượng bị hại - không hề nhận được bất cứ thông tin nào thêm về kết quả điều tra, giải quyết vụ việc” - ông Hiếu nói.
Vì vậy ngày 6-2-2014, bảo tàng đã có công văn gửi tới Cơ quan cảnh sát điều tra TP Hòa Bình và Viện KSND TP Hòa Bình đề nghị được cung cấp thông tin về kết quả điều tra.
Sau hơn nửa tháng gửi công văn, họa sĩ Vũ Đức Hiếu phải trực tiếp tới trụ sở Công an TP Hòa Bình để hỏi về kết quả điều tra.
“Hai điều tra viên cho biết quá trình điều tra chưa xác định được người thực hiện hành vi phạm tội nên chưa đủ căn cứ để khởi tố bị can. Ngày 29-1, Viện KSND TP Hòa Bình đã ra quyết định gia hạn điều tra vụ án hình sự này lần thứ nhất, thêm thời hạn ba tháng, bắt đầu từ ngày 1-2-2014 đến 1-5-2014, để cơ quan cảnh sát điều tra TP Hòa Bình tiếp tục tiến hành các hoạt động điều tra theo luật định” - ông Hiếu cho biết.
Chiều 15-03-14, trả lời Tuổi Trẻ, ông Đỗ Văn Hạnh (phó giám đốc thường trực Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Hòa Bình) cho biết vụ việc đang được phía công an điều tra. Sở Văn hóa - thể thao và du lịch đã có văn bản gửi cơ quan điều tra và UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị nhanh chóng điều tra, xác định thủ phạm gây cháy ở di sản văn hóa này.
Ông Bùi Văn Cửu (phó chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình) cũng cho biết: “Việc này do cơ quan điều tra và Sở Văn hóa - thể thao và du lịch nắm. Tỉnh cũng rất quan tâm chỉ đạo. Mấy ngày trước tôi có hỏi phía công an nhưng họ báo cáo chưa có kết quả”.
Vẫn làm nghệ thuật trên đống tro tàn
Từ những tàn tích còn lại của ngôi nhà lang bị cháy, họa sĩ Vũ Đức Hiếu và đồng nghiệp cũng đã bắt tay thực hiện những tác phẩm nghệ thuật nhằm kêu gọi việc bảo vệ các di sản. “Ký ức nhà lang” là bao gồm các hoạt động sáng tác, thể nghiệm và trưng bày nghệ thuật đương đại. Hoạt động chính của chương trình gồm có triển lãm nghệ thuật sắp đặt (Installation), nghệ thuật địa hình (Site-specific), sắp đặt video và âm thanh, và triển lãm ảnh “Ký ức nhà Lang” - kể lại câu chuyện bằng hình ảnh ngôi nhà lang từ khi khởi dựng tại Bảo tàng không gian văn hóa Mường tới khi bị thiêu hủy.
Hà Hương
Chưa xác định được người gây ra vụ cháy
Ngày 15-03-14, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Đức Sòn - giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình - cho biết cơ quan công an vẫn chưa thể xác định được ai là người gây ra vụ hỏa hoạn nhà lang cổ ở Bảo tàng không gian văn hóa Mường tỉnh Hòa Bình hôm 24-10-2013. Hiện cơ quan điều tra vẫn còn chờ một số kết quả giám định để tiếp tục điều tra. Ông Sòn khẳng định cơ quan điều tra sẽ làm nghiêm túc để xác định rõ và không có chuyện bao che dù đó là cán bộ tỉnh.
Trước đó ngày 24-10-2013, một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra đã thiêu rụi khu nhà lang cổ tại bảo tàng. Sau đó, ngày 02-11-2013, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án “vi phạm quy định trong phòng cháy chữa cháy” để điều tra. Ở thời điểm này, cơ quan công an xác định có bốn nghi phạm là cán bộ của tỉnh Hòa Bình có liên quan vì theo cáo buộc của phía Bảo tàng không gian văn hóa Mường, nhóm cán bộ này đến chơi và có nướng ngô trên bếp trong nhà lang dẫn đến vụ hỏa hoạn. Tuy nhiên, cơ quan công an cũng xác định vụ việc xảy ra liên quan đến những đoàn khách trước đó cũng nướng ngô trong nhà lang. Vụ hỏa hoạn xảy ra khi đoàn khách cuối cùng là bốn cán bộ ở tỉnh rời khỏi nhà lang. Ngoài ra, cơ quan công an cũng làm việc với tổ phục vụ tại khu nhà lang để làm rõ nguyên nhân vụ cháy. Cơ quan công an cho rằng chưa đủ bằng chứng cho rằng tổ phục vụ hay những người bị cáo buộc có liên quan trực tiếp đến vụ hỏa hoạn nên chưa thể khởi tố bị can.
M.Quang

Không có nhận xét nào: