Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Công ty Trung Quốc chây ỳ phục hồi môi trường

Công ty Trung Quốc chây ỳ phục hồi môi trường
Copy từ http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/596961/cong-ty-trung-quoc-chay-y-phuc-hoi-moi-truong.html, đăng ngày 07/03/14; mục Chính trị - Xã hội.
TTO - Ngày 7-3-14, đoàn kiểm tra của tỉnh Phú Yên đã kiểm tra tiến độ phục hồi mỏ sắt Phong Hanh tại xã An Định, huyện Tuy An của Công ty TNHH luyện kim Sơn Giang (100% vốn Trung Quốc).
Hồ chứa nước nhưng chứa đầy bùn của Công ty Sơn Giang
Đoàn kiểm tra cũng công bố quyết định của UBND tỉnh về việc gia hạn lần cuối thực hiện đề án đóng cửa và phục hồi môi trường mỏ sắt này.
Ông Đoàn Hớn Trung, chuyên viên của Sở Tài nguyên và môi trường Phú Yên, cho biết sau khi kiểm tra đoàn đã yêu cầu phía Công ty TNHH luyện kim Sơn Giang tiếp tục san gạt đất trong khu vực mỏ sắt theo đúng thiết kế đã phê duyệt, nạo vét đất đá để trả lại mặt bằng diện tích đất bị bồi lấp do bùn thải trong quá trình khai thác quặng sắt cho người dân có đất sản xuất và thực hiện nghĩa vụ thuế đối với tỉnh.
Chậm nhất đến cuối tháng 6-2014, công ty phải hoàn thành việc phục hồi môi trường và đóng cửa mỏ sắt, nếu không thực hiện đúng cam kết thì tỉnh sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế.
“Đến thời điểm kiểm tra, lượng bùn thải từ hồ lắng phía đông đổ vào các hố trũng hơn 416.000m3, chỉ đạt 75% khối lượng, tại khu vực hồ phía tây chưa được san gạt theo đúng thiết kế, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn”, ông Hớn nói.
Công ty TNHH luyện kim Sơn Giang được UBND tỉnh Phú Yên cấp phép khai thác mỏ sắt Phong Hanh trên diện tích 21ha, từ tháng 4-2007 đến hết tháng 11-2011. Sau khi hết hạn, công ty này xin tỉnh gia hạn thời gian khai thác nhưng không được chấp thuận. Tuy nhiên công ty này vẫn tiếp tục hoạt động, bất chấp pháp luật.
Tháng 8-2012, tỉnh Phú Yên phê duyệt đề án đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường mỏ sắt Phong Hanh. Theo đó, công ty này phải có trách nhiệm phục hồi môi trường, san gạt hơn 800.000m3 đất đá, bùn thải và trồng cây phủ xanh 18ha trong thời hạn 10 tháng.
Theo UBND tỉnh Phú Yên, Công ty TNHH luyện kim Sơn Giang đã được tỉnh giải ngân tiền bán quặng bốn đợt với hơn 2,3 tỉ đồng. Thế nhưng hiện công ty còn nợ thuế và tiền chậm nộp 2,9 tỉ đồng. Hiện tài khoản của công ty tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Phú Yên chỉ còn hơn 3 tỉ đồng.
Kim Thúy

Không có nhận xét nào: