Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2013

Tháng 4, hoa anh đào bung cánh

Tháng 4, hoa anh đào bung cánh
Copy từ http://sgtt.vn/Am-thuc-du-lich/176909/Thang-4-hoa-anh-dao-bung-canh.html ; đăng ngày 19/04/13 , mục Ẩm thực - Du Lịch.
SGTT.VN - Hãy bắt đầu một buổi chiều đẹp trời bằng hai viên Gelato (*) vị Crema và Pistachio trong quán kem Pitango trên đường số 7, và chuyến đi dạo giữa Washington D.C sẽ trở nên thú vị hơn nhiều. Bởi những ngày đẹp nhất trong năm đang dạo chơi giữa thủ đô nước Mỹ, với anh đào nở rực trời, uất kim hương đậm màu nắng và ngay cả đến những chú sóc cũng thích tung tăng để hít lấy khí xuân thơm dịu dàng.
Phía xa là đài tưởng niệm Thomas Jefferson.
Tháng 4, mùa xuân ở thành phố bờ Đông nước Mỹ cuối cùng đã đến khi những cánh hoa anh đào mỏng manh nở bung trong nắng sớm. Cơn gió nhẹ lướt qua mặt hồ Tidal mang theo chút se lạnh chỉ đủ làm cho cô gái xinh đẹp khẽ nép mình vào vai người yêu, trên bức nền của hàng trăm cành anh đào Somei Yoshino ngả rạp về phía mặt nước. Người ta có thể đến Washington để thấy Nhà Trắng, biểu tượng chính trị quyền lực nhất nước Mỹ, ngắm bức tranh triệu đô của Leonardo Da Vinci trong bảo tàng nghệ thuật Quốc gia hay chỉ đơn giản là ngả mình trên bãi cỏ, phía dưới bức màn được dệt bằng những bông hoa đào màu hồng phấn xen lẫn trắng tuyết.
Anh đào Nhật, vẻ đẹp Mỹ
Hơn 100 năm trước, 3.000 cây anh đào đã vượt đại dương từ Yokohama, Nhật Bản đến Washington D.C, Mỹ. Đây được coi như món quà thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước ở hai nửa khác nhau của trái đất. Một thế kỷ trôi qua kể từ khi đệ nhất phu nhân nước Mỹ và phu nhân của đại sứ Nhật cùng nhau trồng những cây anh đào đầu tiên, giờ đây xấp xỉ 4.000 cây anh đào với gần 20 giống khác nhau vẫn điểm xuyết những vệt màu rực rỡ mỗi dịp xuân về. Người nào trót yêu vẻ hờ hững khi anh đào từ từ bung cánh, sức căng tràn khi cây vào ngày rộ bông, hay nét buồn man mác của cánh hoa sau cơn mưa lớn… đều có lý do để đón những chuyến bay, đi những chuyến xe đường dài hay dành thời gian sau ngày làm việc để dạo hồ Tidal, đài tưởng niệm Washington hay quanh điện Capitol.
Mùa anh đào trên đất Washington D.C còn là mùa của lễ hội anh đào trên đường phố, cũng là lễ hội của lòng người. Những cơn mưa tuyết cuối cùng đã hết, cỏ đã xanh, hoa đã nở. Những ngày mùa xuân nhẹ nhàng trôi theo cánh hoa anh đào thả mình theo gió trên mặt hồ Tidal hay bờ sông Potomac. Cơn nắng bất chợt cuối chiều cũng để lại trên những cành đào chút thơm vi diệu của mùa xuân, gọi những chú sóc chuyền cành làm khẽ rung lên cả một mùa đẹp bất tận.
Những ngày đẹp nhất trong năm
Thật thú vị khi ngắm nhìn những cây anh đào trăm tuổi của Nhật đã cắm rễ, hấp thu khí trời và giờ đây đang tung cánh giữa những ngày xuân đẹp nhất của Washington D.C. Trên những lối đi vương đầy cánh anh đào, người ta có thể dễ dàng bắt gặp cả một gia đình đang dắt nhau đi ngắm hoa. Dưới gốc một tán cây khác là chiếc xe đạp nằm hững hờ bên cạnh người chủ đang chậm rãi đọc sách. Trên bãi cỏ, đôi tình nhân vội trao nhau một nụ hôn trong màn mưa cánh hoa anh đào.
“Peak bloom” (đỉnh điểm trổ bông), thời điểm mà 70% anh đào ở thủ đô nước Mỹ cùng đồng loạt bung cánh, từ lâu đã trở thành nỗi mong đợi của biết bao người. Bob, người bạn Mỹ, nói rằng tôi rất may mắn khi chọn đúng chuyến bay đến sát ngày “peak bloom”, có cơ hội đi dưới những hàng cây trổ bông giữa sắc trời xanh ngát và màu nắng óng vàng. Bob đâu biết tôi đã theo dõi ban tổ chức lễ hội hoa anh đào của thành phố suốt nửa năm và đặt vé bay vào giờ chót khi Washington D.C đưa ra dự báo cuối cùng về ngày “peak bloom”.
Mỗi năm chỉ có khoảng hai tuần để người ta đến Washington ngắm hoa anh đào. Vòng đời ngắn ngủi của một mùa hoa cho người ta thời gian để nghĩ về những thứ đẹp nhất của đời người. Phải chờ rất lâu, đoán định rất nhiều về thời điểm những bông anh đào đạt đến độ tuyệt mỹ. Nhưng cũng vào lúc đẹp nhất, đời sống phù du của những cánh hoa đi đến đoạn cuối cùng: từng cánh một lìa cành, rơi trong gió. Những mùa hoa đến rồi đi. Mùa đẹp nhất của cuộc đời một con người cũng không ở lại mãi mãi. Vậy nên đã cất công đến Washington D.C mùa này, thì không có lý do gì để không sống những ngày đẹp nhất trong năm ở đây, dưới những tán hoa anh đào rực trời mùa xuân.
bài và ảnh: Đinh Hằng
(*) Gelato: (tiếng Ý) nghĩa là “kem”, được dùng phổ biến tại Mỹ để chỉ kem làm theo kiểu
Đến hồ Tidal: Từ trạm tàu điện ngầm L’Enfant Plaza hoặc Smithsonian, cách tốt nhất để đến hồ Tidal là đi bộ (khoảng 10 phút). Ngoài ra, du khách có thể di chuyển trong khu vực The Mall, ngắm hoa anh đào trên đồi Capitol và xung quanh đài tưởng niệm Washington.

Không có nhận xét nào: