Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

Bạc Liêu: Kỷ niệm 83 năm sự kiện đồng Nọc Nạng

Bạc Liêu: Kỷ niệm 83 năm sự kiện đồng Nọc Nạng
Copy từ http://diendanbaclieu.net/diendan/showthread.php?4311-Bac-Lieu-Ky-niem-83-nam-su-kien-dong-Noc-Nang; đăng ngày 17/02/11, mục .
(SGGPO).- Ngày 16-2-11, tỉnh Bạc Liêu đã long trọng tổ chức lễ hội đồng Nọc Nạng để tưởng nhớ những người nông dân chân lấm tay bùn làm nên sự kiện đấu tranh chống áp bức của chế độ thực dân Pháp chấn động cả nước vào đúng ngày 16-2-1928.
Khu di tích lịch sử cấp quốc gia đồng Nọc Nạng
Lễ hội đồng Nọc Nạng với phần lễ trang trọng và phần hội có nhiều hoạt động như: giao lưu ẩm thực, thi cờ tướng, kéo co, bắt vịt, bịt mắt đập niêu…
Các hoạt động này ngoài mục đích tưởng nhớ những người làm nên lịch sử dân tộc không khuất phục trước ách thống trị còn góp phần tiếp lửa và truyền dạy truyền thống anh hùng, bất khuất của cha ông cho các thế hệ sau.
Theo sách sử ghi lại, 83 năm trước, do không chịu nổi sự áp bức bóc lột của chế độ thực dân Pháp, mà đại diện là bọn điền chủ, cò Pháp và hương chức hội tề làng xã… nông dân làng Phong Thạnh, Tổng Giá Rai, Tỉnh lỵ Bạc Liêu đã đứng lên chống lại ách áp bức để bảo vệ thành quả lao động và ruộng đất của mình.
Cao trào của phong trào chống lại ách áp bức là vào sáng ngày 16-2-1928 khi 2 tên cò Pháp là Tournier và Bauzou cùng với Phó quản vệ Danh Long và bọn hương chức làng Phong Thạnh kéo đến gia đình ông Mười Chức để cướp lúa.
Kết quả của cuộc đấu tranh là gia đình Mười Chức có 5 người chết gồm: vợ chồng Mười Chức và đứa con còn trong bụng, 2 anh của Mười Chức là Năm Nhẫn và Sáu Nhịn cũng hy sinh.
Trận quyết chiến không cân sức, tên còn Tournier bị đâm chết tại trận và nhiều tên khác bị thương. Khi người dân đồng Nọc nạng hay tin chạy đến tiếp sức thì bọn cò Pháp và tay sai đã tháo chạy về Bạc Liêu.
Hiện tại khu di tích lịch sử đồng Nọc Nạng được đầu tư nâng cấp và được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia vào ngày 30-8-1991.
Tin, ảnh: BL

Không có nhận xét nào: