"Giải mã" học sinh Bình Dương có điểm trung bình môn lịch sử cao nhất nước
Bình Dương vào top 2 cả nước trong bảng xếp hạng điểm tốt nghiệp THPT, trong đó có có điểm trung bình môn lịch sử cao nhất nước.
Theo bà Nguyễn Hồng Sáng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào Tạo Bình Dương, năm nay, toàn tỉnh có 11.416 thí sinh đăng ký dự thi, kết quả có 99,48% học sinh tốt nghiệp.
Bình Dương xếp thứ 2 về điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đáng chú ý, theo thống kê, Bình Dương đứng thứ 3 trong 10 tỉnh thành có điểm môn toán cao nhất, xếp thứ 2 điểm trung bình ngoại ngữ trên 5 điểm và đứng thứ nhất về điểm trung bình môn lịch sử.
Đây là điều bất ngờ đối với học sinh của một tỉnh phát triển công nghiệp. Theo thống kê, điểm thi tốt nghiệp trung bình môn lịch sử của Bình Dương là 5,91 - đứng đầu trong 62 tỉnh, thành phố, cao hơn cả Nam Định, Thành phố Hồ Chí Minh.
Bà Nguyễn Hồng Sáng cho biết, Bình Dương có 6.061 học sinh đăng ký thi tốt nghiệp môn lịch sử (13 thí sinh vắng thi), trong đó 4.328 bài thi trên điểm trung bình (đạt tỉ lệ 71,56%, năm 2019 chỉ đạt 42,15%).
Để có sự thay đổi mang tính nhảy vọt về kết quả điểm thi tốt nghiệp môn lịch sử, theo Sở Giáo dục và Đào Tạo Bình Dương ngay từ đầu năm học sở đã mời giảng viên có kinh nghiệm từ trường đại học lớn về tập huấn cho giáo viên đang dạy lớp 12 về cách thức ra đề thi theo hình thức trắc nghiệm môn lịch sử giúp học sinh tiếp cận nội dung và hình thức đề thi của Bộ GDĐT.
Ngoài ra, sở yêu cầu các trường bám sát đề thi minh họa tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, biên soạn đề thi phục vụ cho việc dạy và học môn lịch sử. Giáo viên lịch sử thường xuyên tổ chức ôn tập và kiểm tra để học sinh quen dần các hình thức, nội dung, cấu trúc đề thi THPT.
Về việc dạy học và thi môn lịch sử, theo cô Trần Thị Tuyến Nhung - giáo viên Trường THPT An Mỹ (Thành phố Thủ Dầu Một), năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc học trên lớp bị gián đoạn nên cũng khó lo về chất lượng dạy học. Tuy nhiên có thể thấy đề thi môn lịch sử năm nay tương đối nhẹ so với năm trước.
Bên cạnh đó, trải qua quá trình ôn thi, giáo viên rút được kinh nghiệm và phương pháp đổi mới khi ôn tập cho học sinh. Các em cũng có sự nỗ lực học tập và yêu thích môn học này hơn.
"Môn sử nhiều số liệu và sự kiện ngày tháng nên thường bị học sinh xem là khô khan. Đối với mình trong quá trình dạy học, luôn chuẩn bị bài giảng và dạy làm sao để tạo sự đam mê, yêu thích môn học này với học sinh.
Thay bằng việc yêu cầu học sinh nhớ quá nhiều con số, nhớ ngày tháng năm, mình cung cấp cho học sinh những câu chuyện liên quan về tấm gương đạo đức, những trận đánh hào hùng. Qua đó để các em có sự hứng khởi trong học tập, sự tự hào về dân tộc và cảm thấy có trách nhiệm gì đó với đất nước" - cô Nhung chia sẻ.
Theo cô Nhung không những môn sử mà các môn khác, học sinh Bình Dương cũng đạt điểm trung bình cao của cả nước. Đây là kết quả rất khả quan giúp giáo viên và học sinh tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong năm học mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét