Thứ Ba, 3 tháng 9, 2019

"Quà cám ơn" gì mà trị giá tới 3 triệu đô la?

"Quà cám ơn" gì mà trị giá tới 3 triệu đô la?

Tác giả:Anh Tú
https://www.thesaigontimes.vn/... đăng ngày 03/9/2019, 16:33 trong mục "Diễn đàn".

(TBKTSG Online) - Trong vài giờ qua, dư luận hết sức sục sôi khi đọc được thông tin đăng tải trên các báo về số tiền nhận hối lộ của 2 cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Trong bối cảnh GDP bình quân trên đầu người ở nước ta chưa tới 3.000 đô la Mỹ /năm thì số tiền các ông bộ trưởng nhận được trong một lần “cảm ơn vật chất” có giá trị lên tới 3 triệu đô la.
Theo thông tin cơ quan điều tra cung cấp, sau khi MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, ông Phạm Nhật Vũ, cựu chủ tịch AVG, đã đến nhà riêng của ông Nguyễn Bắc Son tại số 36C1 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đưa cho ông Son phần quà "cảm ơn" là 3 triệu đô la.
Ngoài ra, ông Son còn thừa nhận vào dịp lễ, Tết đã từng nhận tiền của thuộc cấp. Ví như, nhận của ông Cao Duy Hải, cựu Tổng giám đốc MobiFone số tiền 200 triệu đồng dịp 30-4-2015 và 200.000 đô la của ông Lê Nam Trà, cựu chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone dịp Tết âm lịch 2016 (ông Trà thì khai, dịp Tết âm lịch 2016 đã biếu ông Nguyễn Bắc Son số tiền 700.000 đô la, trong đó có 500.000 đô la nhận từ AVG và 200.000 đô la có thể là phần quà mang tính “tình cảm anh em”).
Trong khi đó, thuộc cấp của ông Son vào thời điểm bấy giờ là Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cũng thừa nhận, sau khi hoàn thành dự án MobiFone mua AVG, ông Vũ đã đến phòng làm việc riêng của ông Tuấn đưa số tiền 200.000 đô la.
Bị can Nguyễn Bắc Son (trái) và bị can Trương Minh Tuấn - Ảnh: Bộ Công an
Những khoản tiền trên được nêu ra trong kết luận điều tra có thể là một cú sốc lớn với đông đảo người dân đang nỗ lực làm việc để cải thiện mức bình quân GDP trên đầu người ở Việt Nam. Thống kê mới nhất cho thấy, GDP đầu người Việt Nam đang ở mức chưa tới 2.600 đô la/năm. Con số này có thể sẽ thay đổi trong thời gian tới, đạt khoảng 3.000 đô la theo cách tính mới của Tổng cục Thống kê. Với tương quan GDP 3.000 đô la/năm và 3 triệu đô la một lần cho khoản "cảm ơn" thì có thể quy đổi một cách đơn giản rằng một lần cầm "phong bì" của 1 vị bộ trưởng bằng công sức lao động của 1.000 người dân trong vòng 1 năm.
Như vậy, khi quy đổi ra mệnh giá đồng Việt Nam số tiền ông Son nhận hối lộ vào khoảng gần 75 tỉ đồng, ông Tuấn khoảng 4,6 tỉ đồng. Ngay sau đó, 2 cựu Bộ trưởng rất thành khẩn “khắc phục hậu quả”. Trong đó,ông Son xin nộp số tiền hơn 500 triệu đồng trong tài khoản cá nhân và ông Tuấn xin nộp 2,12 tỉ đồng.
Vậy số tiền còn lại đi đâu? Không thấy báo chí nhắc đến lời khai của ông Tuấn, nhưng ông Son đã khai đưa cho con gái là Nguyễn Thị Thu H., khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000-400.000 đô la.
Và đây không phải là những khoản tiền nhận hối lộ duy nhất của các quan chức nói chung hay ông Son, ông Tuấn nói riêng. Phần lớn số tiền, theo cách gọi của Kết luận điều tra là “cảm ơn bằng vật chất” đã được quan tham quy đổi ra tài sản ở nước ngoài, nơi các "hậu duệ" của họ đã hoặc đang học tập, làm việc. Không biết có bao nhiêu quan chức từ cấp phòng trở lên đã mua nhà ở nước ngoài?
Chưa có thống kê nào rõ ràng về “dòng chảy” tài sản của các cán bộ chủ chốt nếu không có trường hợp “trẻ người non dạ” khoe của như con gái lãnh đạo Công ty Sông Đà 7 gây bão dư luận trong thời gian qua. Nhưng có một điều là mỗi dịp được phát ngôn thì các quan chức không hề ngại khi nói về đạo đức cùng sự liêm chính của bản thân.
“Tôi có thể khẳng định Tết này tôi không nhận bất cứ món quà nào, của bất kỳ một ai đem tặng. Tôi cũng yêu cầu bảo vệ là không tiếp khách dịp Tết, yêu cầu không cho ai lên chúc Tết lãnh đạo Bộ”. Ông Trương Minh Tuấn đã nói như vậy vào ngày 3-2-2017, tức là một năm sau khi ông nhận 200.000 đô la từ doanh nghiệp.
Ở góc nhìn cá nhân, người viết nghĩ rằng họ không nói dối, 200.000 đô la hay 3 triệu đô la không phải “món quà” mà là “sự trả công”. Công tham gia dự án và ký một quyết định sai trái gây ra “nguy cơ thiệt hại vốn nhà nước tại MobiFone hơn 7.000 tỉ đồng”. Tính ra, nếu so 7.000 tỉ đồng với vài triệu đô la thì có vẻ “công” của các cựu lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn chưa được trả đúng.

Không có nhận xét nào: