Thứ Ba, 3 tháng 9, 2019

Nghĩ từ chuyện thi uống rượu giỏi

Nghĩ từ chuyện thi uống rượu giỏi

Tác giả: Khánh Hưng
https://www.thesaigontimes.vn/... đăng ngày 03/9/2019,10:31 trong mục "Văn hoá".

(TBKTSG) - Gần đây, trên báo Tuổi Trẻ có câu chuyện “dở khóc dở cười”: một doanh nghiệp nhà nước tổ chức cho nhân viên thi uống rượu giỏi có trao cúp lẫn phần thưởng, mặc dù sau đó đại diện doanh nghiệp đã phân trần rằng việc ấy là “do vui quá” và hứa sẽ “rút kinh nghiệm”.
Nhưng đặt trong bối cảnh đang có một bộ phận xã hội hưởng ứng mạnh mẽ phong trào hạn chế rượu bia, câu chuyện này gợi trong tôi những nỗi ưu tư...
Ảnh minh họa Thành Hoa
Thứ nhất, xã hội đang ở trong trạng huống một mặt thì hô hào giảm rượu bia, mặt khác thì thói quen này như đã mặc định được thừa nhận. Vẫn có nhiều cá nhân, tổ chức, dù chỉ là “do vui quá”, đã không ý thức rõ ảnh hưởng rất lớn của việc uống nhiều rượu bia.
Thứ hai, có vẻ như chuyện uống rượu giỏi cùng danh xưng “tửu vương chi bảo” ở xứ ta vẫn rất đỗi thân quen. Có chăng doanh nghiệp nêu ở trên đã chẳng gặp may ở khía cạnh truyền thông nên được nhiều người biết đến, chứ thực tế vẫn có rất nhiều cá nhân, tổ chức khác chưa “bị lộ” về việc “thi uống rượu giỏi”.
Chợt nhớ câu chuyện của anh bạn làm ở một doanh nghiệp nhà nước. Anh kể một lần sếp anh hỏi: “Chú biết uống rượu không?”, - “Dạ không”. “Thế chú biết rót ly không?”, - “Dạ không”. “Vậy chú muôn đời làm lính”.
Khi đọc thấy bài báo “thi uống rượu giỏi” nhắc ở trên và quan sát thực tế cuộc sống, cá nhân tôi nghĩ cho dù giảm rượu bia là một trong những điều được nói tới nhiều nhất suốt nửa năm qua, cho dù tôi từng hy vọng khi được luật hóa thì việc này sẽ thực sự được giảm, nhưng có vẻ như chuyện giảm rượu bia chỉ là... huyền thoại, khi người ta nói chứ không làm, khi người ta vẫn thích thú những trò vui kiểu “đệ nhất tửu lượng”.
Ai đến phố Tây, ai ra đường Phạm Văn Đồng và nhiều con đường khác ở Sài Gòn tầm 5 giờ chiều cho tới nửa đêm, sẽ thấy người người đi nhậu, nhà nhà đi nhậu. Chỉ riêng con đường Phạm Văn Đồng (từ Thủ Đức lên Tân Bình), quán nhậu san sát, quán nhỏ quán lớn quá nhiều, đếm không xuể.
Có vẻ người ta vẫn cứ ưa nhậu hơn là... bỏ nhậu, chắc là cho đến chừng nào thói quen này được thay bằng một thói quen mới: bớt mở hội hè, bớt những cuộc nhậu...
href="" target="blank" title="">

Không có nhận xét nào: