Thứ Năm, 12 tháng 9, 2019

Những sai phạm của Phó Chủ tịch TP.Phan Thiết trước khi bị bắt

Những sai phạm của Phó Chủ tịch TP.Phan Thiết trước khi bị bắt



Cơ quan công an khám xét nhà ông Trần Hoàng Khôi_Ảnh: CTV

Cơ quan công an khám xét nhà ông Trần Hoàng Khôi_Ảnh: CTV
Theo thanh tra tỉnh Bình Thuận, những sai phạm tại UBND TP.Phan Thiết đã tạo điều kiện cho một số cá nhân phân lô bán nền thu lợi bất chính số tiền lớn, gây thất thoát ngân sách Nhà nước, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn.






Trước khi vụ việc được Cơ quan công an điều tra làm rõ, Thanh tra tỉnh Bình Thuận đã vào cuộc và xác định nhiều sai phạm, đặc biệt là tại UBND TP.Phan Thiết.
Theo kết luận thanh tra, trên địa bàn các xã Tiến Lợi, Thiện Nghiệp và Phong Nẫm, TP.Phan Thiết, từ đầu năm 2016 đến tháng 9.2018 có nhiều sai phạm.
UBND TP.Phan Thiết cho phép một số hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn có diện tích lớn (gần 1.000m2 trở lên) nhưng không thực hiện việc thẩm định các điều kiện, sau đó các cá nhân được chuyển mục đích sử dụng đất tự ý san lấp, chia lô, bán nền...; Quyết định cho 139 thửa đất với tổng diện tích 176.815,8 m2 chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, cây lâu năm sang đất ở nông thôn không đúng quy hoạch;







Cơ quan công an đọc lệnh bắt các cấp dưới của ông Khôi_Ảnh: CTV
Cơ quan công an đọc lệnh bắt các cấp dưới của ông Khôi_Ảnh: CTV

Ngoài ra, thanh tra cũng xác định có hành vi cố ý, tùy tiện làm trái các quy định của Nhà nước trong việc xác định khu vực, vị trí thửa đất không đúng thực tế, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước.
Chỉ với 5 cá nhân là ông M.V.T, bà N.T.N.Tr, ông P.C, ông P.H.Tr và ông Đ.H.Ph, sau khi điều chỉnh thông tin gây thất thoát tiền thuế nhà nước hơn 5,7 tỷ đồng.
Sau đó, cơ quan chức năng đã tổ chức đi thực tế, kiểm tra và phát hiện vị trí lô đất xác nhận giá trị thấp hơn so với thực tế để được giảm tiền sử dụng đất.
Kết luận thanh tra cho rằng, việc làm sai trái của UBND TP.Phan Thiết (cho chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở trái pháp luật, lập các khu dân cư tự phát không theo quy hoạch diện tích 176.815 m2) đã làm phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng.
Lợi dụng việc cho tách thửa trái quy định, một số cá nhân đã phân lô, bán nền, chuyển nhượng đất ở, tạo các khu dân cư trái phép, thu lợi bất chính số tiền lớn, gây thất thoát cho ngân sách, gây bức xúc trong người dân.
Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh tiếp nhận vụ việc có dấu hiệu “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại TP.Phan Thiết - do Thanh tra tỉnh Bình Thuận chuyển hồ sơ qua.
Cơ quan công an đã tiến hành điều tra, xác minh và ngày 23.7, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về “Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.
Như Lao Động đã thông tin, ngày 12.9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận, đã ra quyết định khởi tố bị can về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” đối với các ông: Trần Hoàng Khôi - Phó Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết, Phạm Thanh Thái - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Phan Thiết, Lê Hoàng Anh Tân - Chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Phan Thiết.
Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận ra lệnh khám xét, bắt bị can để tạm giam.
HÀ ANH CHIẾN

Không có nhận xét nào: