Gần 2.500 tỉ đồng Alibaba lừa đảo khách hàng đang ở đâu? - Ảnh 1.
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa
"Rõ ràng từ vụ việc lừa đảo có tổ chức này, chúng ta cần xem lại chức năng quản lý nhà nước đối với những loại hình, công ty làm ăn như thế, để có những đánh giá cụ thể, rõ ràng hơn. Đây là những dự án "ma", không có thật, lại được mua bán công khai như vậy, chứng tỏ một phần quản lý của cơ quan chức năng còn sơ hở. Họ quảng cáo rầm rộ như vậy thì phải biết chứ?
Lẽ thường, cơ quan quản lý nhà nước thấy vậy phải tìm hiểu xem nó là thật hay là ma, để phát hiện, cảnh báo và can thiệp kịp thời. Nếu làm được như vậy, tôi tin họ không thể lừa đảo được với quy mô lớn như thế, thậm chí còn sớm bị đóng cửa, vì chẳng lừa được ai. Nhưng đến giờ này vụ việc mới được phát hiện, khi Alibaba đã lừa gạt quá nhiều người thì sự việc đã rồi, hậu quả để lại rất lớn.
Bất luận lý do gì thì người dân cũng bị thiệt thòi lớn. Với 2.500 tỉ đồng lừa đảo khách hàng như vậy, mà mới chỉ thu giữ được hơn 10 tỉ đồng, vậy thì số tiền kia đang ở đâu, được dùng làm gì?
Chính vì vậy, phải truy cứu trách nhiệm hình sự đến nơi đến chốn, để giảm thiểu thiệt hại của khách hàng, để khách hàng có cơ hội nhận lại được số tiền bị chiếm đoạt. Tôi mong muốn, kỳ vọng cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt, xử lý triệt để vụ việc này".
(Đại biểu Quốc hội PHẠM VĂN HÒA, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, nêu quan điểm trên Báo Tiền Phong ngày 23-9 về trách nhiệm của hàng loạt cơ quan chức năng trong vụ Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba lừa đảo khách hàng).