Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2018

Đà Lạt chớm đông, sự mê hoặc của mùa hoa dã quỳ

Đà Lạt chớm đông, sự mê hoặc của mùa hoa dã quỳ
Copy từ https://anvietnam.net/2017/10/16/da-lat-chom-dong-su-me-hoac-cua-mua-hoa-da-quy/ , 14 ảnh; tác giả: AnVietnam ,đã đăng ngày 16-10-17.
Tôi lần lượt mở từng folder ảnh trên chiếc máy tính cá nhân, mỗi một folder là một góc lưu trữ về kỷ niệm của mỗi chuyến đi. Và tôi dừng lại thật lâu ở folder ảnh chuyến đi Đà Lạt mùa hoa dã quỳ năm ngoái. Một sự mê hoặc không thể giải thích nổi của sắc vàng rực rỡ và óng ả diệu kỳ đã khiến cho ký ức về những mùa hoa dã quỳ trước đó ùa về…
Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu như nhiều du khách, nhất là các bạn trẻ có niềm đam mê lớn lao với du lịch bụi, rủ nhau lên Đà Lạt vào mùa hoa dã quỳ. Những ngọn đồi được bao phủ một màu vàng rực rỡ, những con đường quanh co uốn lượn phủ đầy hoa vàng khoe sắc, những cánh hoa nhọn mỏng mảnh thật có sức thu hút đặc biệt.
Dã quỳ, hay còn gọi sơn quỳ, cúc quỳ, quỳ dại, hướng dương dại… là loài hoa dại đặc trưng bởi màu vàng rực rỡ chói mắt, thường nở rộ từ lúc chớm đông, báo hiệu mùa khô đến. Mùa dã quỳ ở Tây Nguyên thường kéo dài khoảng hai tháng, bắt đầu từ giữa tháng mười cho đến giữa tháng mười hai hàng năm. Ban đầu, dã quỳ được người Pháp đưa vào các đồn điền để làm phân xanh cho các vườn cà phê, cao su tại Lâm Đồng. Nhưng với sức sống mãnh liệt, nhờ hạt dễ phát tán mà loài cây này đã dần dà chiếm lĩnh các nơi hoang dại khắp Tây Nguyên, trở thành một loài hoa đặc trưng không thể không nhắc đến vào mỗi dịp cuối năm đông về.
Ảnh 6: Đà Lạt lãng mạn và diễm tình, Đà Lạt mộng mơ và nên thơ càng trở nên hấp dẫn hơn mỗi khi mùa dã quỳ đến, khi những bông hoa vàng bắt đầu nở bung, báo hiệu mùa mưa sắp dứt, mùa khô chuẩn bị về. Đà Lạt bốn mùa đều đẹp, đều có những nơi chốn, những hình ảnh, thanh âm khắc ghi vào lòng người lữ khách. Khí hậu mát mẻ, ôn hòa của vùng đất nằm cách mực nước biển một ngàn năm trăm mét đã ưu ái hình thành hệ sinh thái thiên nhiên đa dạng. Đến Đà Lạt vào những tháng khác nhau, ta sẽ tìm ra những mùa hoa cỏ đặc trưng khác nhau, như hoa mai anh đào vào tháng hai, hoa phượng tím tháng ba, cỏ hồng, cỏ tuyết vào tháng mười, mười một… Nhưng địa danh Đà Lạt sẽ trở nên quyến rũ và mê hoặc hơn bao giờ hết, ấy chính là vào mùa hoa dã quỳ.
Ảnh 7: Đà Lạt mùa dã quỳ trong tôi có đủ những cung bậc cảm xúc, có đủ những chuyến đi từ độc hành, song hành, cho đến cùng một nhóm bạn. Đó là một ngày tháng mười tôi ngẫu hứng rong ruổi một mình một ngựa lòng vòng thành phố, chỉ để xuýt xoa cái lạnh sắt se ngấm vào da thịt, chỉ để thầm reo lên khe khẽ khi nhìn thấy những bông hoa dã quỳ vừa mới chớm nở rung rinh trong gió đông…
Ảnh 8.
Ảnh 9.
Đó là một mùa hoa dã quỳ, cùng nhóm bạn tất cả bốn người, chúng tôi làm một chuyến đi ngắn cuối tuần, hồ hởi lên Đà Lạt “săn hoa”. Xuôi về đèo Pren, trên quốc lộ 20 rồi rẽ trái vào ngã ba Finom, chúng tôi, những con người đã U30 nhưng vẫn luôn nghĩ-rằng-mình-còn-trẻ đã không quên niềm vui thích như thế nào khi được đi trên những con dốc rợp bóng thông, lượn qua con đường đất đỏ đặc trưng của xứ Tây Nguyên, rồi vỡ òa sự phấn khích khi tìm ra một con đường nhỏ thấp thoáng dã quỳ vàng ở trước mặt.
Ảnh 11: Lại có mùa hoa dã quỳ, tôi cùng một bạn nữ chạy xe máy từ Sài Gòn, để rồi choáng ngợp và ngập tràn cảm xúc thích thú lẫn say mê với màu hoa vàng rực đang nở đúng độ, chói chang và rực rỡ dọc khắp quốc lộ 20, dọc khắp đường đi thác Cam Ly, làng hoa Vạn Thành. Chúng tôi cứ từ từ chạy xe, ngắm no mắt những bông hoa dại đầy sức sống mãnh liệt ấy, rồi lại dừng xe thỏa thích chụp ảnh ở bất cứ nơi nào có dã quỳ mà chúng tôi gặp trên đường.
Ảnh 13: Những bông hoa dại đó có gì mà làm cho chúng tôi hào hứng, yêu thích đến như vậy? Chúng tôi không thể giải thích được, chỉ biết là, năm nào dã quỳ cũng nở, nhưng năm nào, cứ vào mùa dã quỳ, những trái tim lỡ yêu mến Đà Lạt, lỡ yêu mến sắc vàng óng ả đó cũng hòa lên những nhịp đập đồng điệu.
Ảnh: La Ngọc Trúc
AnVietnam
Noel 2018 sắp đến rồi!

Không có nhận xét nào: