Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

Về Vàm Nao mùa nước nổi

Về Vàm Nao mùa nước nổi
Copy từ http://www.baovinhlong.com.vn/newsdetails.aspx?newsid=99897, đăng ngày 17/09/14, mục Phóng sự - Ký sự.
Vàm Nao là đoạn sông hợp thành bởi đuôi cù lao huyện Phú Tân và đầu cù lao Ông Chưởng. Khám phá Vàm Nao là chuyến ngao du tìm về ký ức của Mê Kông hoang dã, thậm chí nhiều người còn nói “chỉ về Vàm Nao thôi cũng đủ để trải nghiệm mùa nước nổi ở miền Tây”.
Trở lại nơi đây ngay mùa nước nổi theo tour du lịch đậm chất nông dân, chúng tôi không ngạc nhiên khi cái tên Vàm Nao ngày nay đã được lan xa ngoài phạm vi của một vùng quê sông nước…
Du khách hào hứng vào ruộng ấu bẻ trái.
Cuối ấp Vàm Nao có một cù lao mới nổi, mùa nước lên, cù lao này gần như biến mất. Ngôi nhà đơn sơ nằm giữa mênh mông bốn bề là nước chính là điểm ông tám Hổ - người phụ trách chính tại điểm du lịch làm nơi đón khách.
Từ đây, khách yêu cầu đi đâu ông sẽ “a lô” cho người đến rước bằng ghe, xuồng. “Mọi người cứ dạo chơi ngắm cảnh bao lâu cũng được, chừng nào đói bụng thì quay về đây, Tám đãi ăn mấy món dân dã vùng sông nước. Mùa nào thức ấy, mọi thứ đều có sẵn, không phải đi chợ xa xôi hay lo chuyện giá cả” - ông tám Hổ liên tục “thuyết minh” trong lúc dẫn khách đi tham quan.
Cũng như ông tám Hổ, tất cả “hướng dẫn viên” tại đây đều là những nông dân “rặt” nên rất nhiệt tình và hiếu khách. Đó cũng là lý do khiến nhiều người từng đặt chân đến Vàm Nao thường quay trở lại như trở về thăm quê, tìm những giây phút thư giãn yên bình, thoải mái.
Hôm chúng tôi về Vàm Nao tác nghiệp, may mắn gặp ngay đoàn khách hơn 60 người từ tỉnh Bình Thuận đến tham quan.
Từng tốp người hào hứng bước lên những chiếc xuồng chạy máy đuôi tôm. Thanh niên thì thích ngồi xuồng ba lá để được cầm cây giầm chèo trong nước, họ càng cười lớn hơn khi bị người bản địa nói “nhìn cách cầm cây giầm là biết không phải dân miền Tây rồi”.
Anh ba Bặm – con trai chú tám Hổ cũng tham gia hướng dẫn cho khách, ghé chỗ nào có đặt lợp, anh cũng dỡ lên khoe với khách những con cá rô bằng bàn tay nhảy tung bọt nước. Anh nói hôm nào có đoàn tham quan về thì đem cá này chế biến đãi khách, còn không thì bán ngoài chợ. Nước lên hễ đặt lọp là có, cá tôm thấy ham lắm!
Thấy anh ngồi ngay mũi xuồng, tay vịn hờ cần lái rẽ nước ào ào, ai cũng khen tấm tắc. Cái nắng chói chang không làm du khách khó chịu, bởi ai cũng háo hức khi vừa ngắm cảnh hai bên bờ, vừa nghe giới thiệu hàng loạt chương trình sắp được trải nghiệm.
Xuồng vào tới ruộng ấu, mọi người nhanh tay thò xuống lật những bụi ấu xanh mướt lên kiếm trái. Nhiều chị còn mò được những con ốc lớn, liên tục đưa lên cao hỏi “ốc này ăn được không?” “ốc này làm món gì ngon?”.
Thấy mấy chú nông dân đứng dưới nước ngập nửa người, chị Thùy – du khách trong đoàn cũng mạnh dạn xuống theo, cầm thau đi trút cá từ những chỗ dỡ lọp, bắt chước bẻ mía bằng tay, nhai ấu sống rau ráu rồi cười khoan khoái.
Chị cho biết, mỗi năm công ty tổ chức cho anh chị em đi nghỉ dưỡng một lần. Ngay từ lúc bước lên xe chị đã thấy thoải mái, quên hết bao mệt nhọc của công việc. “Nghe nhắc miền Tây nhiều rồi, nhưng đặt chân đến tôi mới thật sự cảm nhận hết. Con người và cuộc sống nơi đây khác xa với những vùng đô thị ồn ào, bà con rất bình dị, gần gũi, chân thật, không gian sông nước mát mẻ, thoải mái… nói chung tôi thích tất cả mọi thứ!” - chị chia sẻ.
Thết đãi khách, ông tám Hổ bày mỗi bàn nồi lẩu cá linh thịnh soạn kèm rau muống đồng, bông điên điển trộn bông súng. “Chiến lợi phẩm” du khách thu được qua nhiều chỗ tham quan cũng được chế biến thành các món kho, nướng. Trong khi thưởng thức, khách còn nghe đờn ca tài tử do các “ca sĩ” nông dân chính hiệu trình bày.
Anh ba Bặm cho biết, cứ vài ba ngày, Vàm Nao lại đón một đoàn khách, nhờ vậy nông dân cũng kiếm được thu nhập kha khá từ dịch vụ đưa rước khách và hướng dẫn đến các điểm tham quan. Mùa nước hay mùa khô, Vàm Nao đều có nhiều món đặc sản được chế biến từ tự nhiên như lẩu cua đồng, lẩu mắm cá rô, canh chua cá bông lau...
Nhiều khách chịu chơi còn ở lại cả ban đêm, cùng ngư dân ra ngã ba sông câu cá đem về nướng, vừa nhâm nhi chút rượu, vừa hưởng gió đồng. Tuy chỉ là những bữa tiệc bình thường đối với nông dân nhưng với du khách, đó là cả một trải nghiệm đáng nhớ. Mùa nước nổi ban tặng cho Vàm Nao chỉ vậy thôi, mà chuyến đi nào cũng làm du khách lưu luyến, đã đi rồi lại muốn được thêm một lần trở lại…
Thuộc địa phận xã Tân Trung (Phú Tân), điểm du lịch Vàm Nao tuy mới đưa vào khai thác nhưng đã thu hút khách rất nhiều.
Mùa khô, khách du lịch đến Vàm Nao câu lá bông lau, bẻ bắp, hái cà, ớt chế biến tại chỗ, nhâm nhi đặc sản ruộng đồng và nghe đờn ca tài tử.
Mùa nước nổi, Vàm Nao càng hấp dẫn hơn với chương trình chèo xuồng thu hoạch ấu, hái bông điên điển; khách còn được tham gia dỡ dớn, dỡ lọp, bẻ mía, thưởng thức các món ăn đặc sản từ các loài cá nước ngọt, đặc biệt là cá linh non.
Theo An Giang Online

Không có nhận xét nào: