Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

Phụ huynh lo lắng vụ 40 hs nghi nhiễm HIV

Phụ huynh lo lắng vụ 40 học sinh nghi nhiễm HIV
Chủ Nhật, 07/09/2014, 09:00 AM (GMT+7) (Copy từ http://phunungaynay.vn/cuoc-song/4148/phu-huynh-lo-lang-vu-40-hoc-sinh-nghi-nhiem-hiv.html)
Trò đùa vô tư đã trở thành nỗi hoang mang cho cả một huyện nhỏ.
Ông Nguyễn Trung Cảnh, Trưởng Công an huyện Thọ Xuân cho biết, công an đang tổ chức điều tra vụ việc hàng chục học sinh trường THCS Xuân Thiên (xã Xuân Thiên, Thọ Xuân, Thanh Hóa) bị vật nhọn nghi dính máu có virus HIV đâm vào người.
“Bước đầu, các học sinh đều khai nhận, chỉ đùa vui, bột phát và hoàn toàn không ý thức được hậu quả”, ông Cảnh nói và cho hay, trò chơi xuất phát từ một nhóm khoảng 5-6 học sinh dưới 16 tuổi trong trường THCS Xuân Thiên.
Có con theo học ở trường THCS Xuân Thiên, anh Nguyễn Khánh Toàn là người đầu tiên phát hiện sự việc. “Tôi không thể tưởng tượng được đám học trò lại nghĩ ra trò chơi quái đản như vậy. Nếu sự việc đúng như lời các cháu kể thì hậu quả là khôn lường”, anh Toàn bức xúc.
Theo anh Toàn, sáng 30/8/14, thấy con trai là cháu Nguyễn Đăng Khánh (lớp 7A3) có biểu hiện lo lắng, mệt mỏi. Anh hỏi thì cháu khóc, kể trước đó một ngày bị nam sinh lớp 9 dùng que thép mài nhọn đuổi bắt rồi chích vào người. “Thằng bé bảo rất sợ bị nhiễm bệnh HIV vì nghe chúng bạn dọa, que thép chọc vào người có dính máu người mang bệnh. Nghe đến đây, tay chân tôi bủn rủn, như muốn rụng rời”, anh Toàn thuật lại.
Theo phản ánh của phụ huynh, không riêng cháu Khánh mà có đến hơn 40 học trò là nạn nhân của trò nghịch này. Thứ 7 tuần trước, thấy nhiều người trong làng bàn tán xôn xao, anh Lê Văn Lai (thôn Cộng Lực, xã Xuân Thiên) hỏi con gái Lê Thị Trang đang học lớp 7A2 thì mới hay cháu cũng bị chích vào đùi trái.
Ngồi bất thần bên bố mẹ, Trang cho hay giờ ra chơi hôm 29/8/14, em đang chơi cùng nhóm bạn ở chân cầu thang trong trường thì bị nam sinh tên Sỹ (ở lớp 9A2) dùng que thép mài nhọn tiến lại gần đâm vào bắp đùi trái. “Cháu thấy nhói ở bắp đùi, kiểm tra thì thấy rỉ máu, nhưng sợ bị la rầy nên cháu không dám nói với ai”, Trang kể.
Nhiều học sinh trường THCS Xuân Thiên cho hay, trò dùng các loại vật sắc nhọn như nan hoa, que thép mài nhọn hay thậm chí là kim tiêm chích vào nhau diễn ra cách đây mấy ngày. Khởi xướng trò này là một nhóm nam sinh ở trường. Tuy nhiên, sợ bị đánh trả thù nên các em không báo với người lớn.
Trường THCS Xuân Thiên, nơi xảy ra vụ việc.
Sự việc chỉ vỡ lở và khiến phụ huynh phẫn nộ khi có thông tin, trước khi châm vào con cái họ, nhóm học sinh này đã châm vào người một học sinh có HIV. Sáng 30/8/14, hàng trăm phụ huynh và người dân xã Xuân Thiên dẫn theo con cái kéo đến trường THCS Xuân Thiên la ó, yêu cầu Ban giám hiệu phải làm rõ nguyên nhân và chịu trách nhiệm về hậu quả.
Trước bức xúc của phụ huynh, nhà trường đã đề nghị chính quyền và công an địa phương đến can thiệp. Sau nhiều giờ vận động, giải thích, người dân mới giải tán, sau đó phối hợp với nhà trường đưa các bé đi xét nghiệm.
Theo báo cáo của trường THCS Xuân Thiên, có 43 cháu khai nhận bị bạn cùng trường chích vào người. Xét nghiệm tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa, các gia đình được tư vấn mua thuốc ngừa virus HIV cho các bé uống.
“Để phòng tránh nguy cơ lây bệnh, gia đình tôi đã phải mua hai hộp 60 viên thuốc Lamidivir cho con gái uống dự phòng. Bác sĩ dặn uống trong 30 ngày sau đó tái khám để kiểm tra kết quả”, anh Lai nói.
Vấn đề quản lý học sinh đang được phụ huynh ở Xuân Thiên đặc biệt quan tâm. “Việc cho cháu bị nhiễm bệnh xã hội học chung trường với các em thể trạng bình thường để tránh kỳ thị và hòa nhập cộng đồng là cần thiết. Tuy nhiên, nhà trường và cơ quan chức năng cần có biện pháp bảo vệ và tuyên truyền cho học trò nếu không sẽ vô cùng nguy hiểm”, anh Nguyễn Khánh Toàn đề nghị.
Ông Nguyễn Minh Đức, Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Thiên, cho rằngđây là sự việc đáng tiếc, nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà trường. "Chúng tôi xác định đó chỉ là hành động bột phát của học trò", ông Đức nói và cho biết cơ quan Y tế chưa phát hiện dấu hiệu bất thường, kết quả chỉ có thể được xác định sau khoảng 6 tháng. Đến 3/9/14, phần lớn học sinh trường THCS Xuân Thiên đã đi học trở lại
Hơn 40 phụ huynh có con em học tại Trường THCS Xuân Thiên rất hoang mang sau khi con cái họ bị bạn cùng trường dùng vật nhọn chích vào người.
Công an huyện Thọ Xuân xác định, trong số nạn nhân bị bạn học dùng vật nhọn đâm vào người, có một nam sinh có người thân mắc HIV, bản thân em này cũng có hồ sơ theo dõi tại trường và địa phương nên khiến nhiều phụ huynh hoang mang.
Ngày khai giảng 5/9, nhiều đoàn cán bộ của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS và Sở Y tế Thanh Hóa tiếp tục đến trường THCS Xuân Thiên tổ chức gặp gỡ, tuyên truyền cho phụ huynh và thầy trò nhà trường nhằm ổn định tâm lý cho các bé yên tâm bước vào năm học mới.
“Qua thăm khám, kiểm tra các vết xây xước và lời khai của học sinh, chúng tôi nhận định chưa có nguy cơ lây nhiễm virus HIV từ người này sang người kia nên phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm”, bác sĩ Nguyễn Văn Nhu, Phó giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Thanh Hóa nói.
Ông Nhu cho hay, công an và chính quyền địa phương xác định chính nam sinh có HIV cũng là nạn nhân của trò chơi này. Tuy nhiên, vật nhọn từng được dùng châm vào em này chưa được chích cho ai khác. Đến nay, 36 học sinh được phụ huynh và nhà trường đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và Trung tâm phòng chống HIV/AIDS kiểm tra. Ông Nhu cho biết, các bác sĩ trực tiếp thăm khám ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và Trung tâm phòng chống HIV/AIDS không hướng dẫn hay kê đơn dùng loại thuốc này.
“Do không phát hiện có nguy cơ phơi nhiễm nên chúng tôi không cấp phát thuốc cho các cháu uống. Việc phụ huynh mua thuốc ở bên ngoài có thể do tâm lý quá lo lắng”, bác sĩ Nhu nói và cho hay, Lamidivir là loại thuốc khá độc hại cho sức khỏe, chỉ dùng trong trường hợp cần thiết và phải kê theo toa.
(Theo vnexpress)

Không có nhận xét nào: