Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

Màu thời gian

Màu thời gian
Sớm nay tiếng chim xanh
Trong gió xanh
Dịu vương hương ấm thoáng xuân tình
Ngàn thu không lạnh nữa,Tần Phi
Ta lặng dâng nàng
Trời mây phảng phất nhuốm thời gian
Màu thời gian không xanh
Màu thời gian tím ngát
Hương thời gian không nồng
Hương thời gian thanh thanh
Tóc mây một món chiếc dao vàng
Nghìn trùng e lệ phụng quân vương
Trăn năm tình cũ lìa không hận
Thà nép mày hoa thiếp phụ chàng
Duyên trăm năm đứt đoạn
Tình muôn thuở còn hương
Hương thời gian thanh thanh
Màu thời gian tím ngát
Đoàn Phú Tứ
Đoàn Phú Tứ sinh ngày 10/09/1910 tại Hà Nội nhưng quê gốc của ông ở Tứ Nê, huyện Tiên Du (nay là huyện Tiên Sơn) tỉnh Bắc Ninh. Năm 1932 ông đậu Tú Tài Pháp, sau đó, khi dang học dở trường Luật năm thứ hai thì bỏ đi làm báo.
Ông viết cho các báo Phong hóa, Ngày nay, Hà Nội báo, Tinh hoa. Năm 1942, cùng với Nguyễn Lương Ngọc, Nguyễn Đỗ Cung, Nguyễn Xuân Sanh, Phan Văn Hạnh, Nguyễn Xuân Khoát, ông sáng lập nhóm Xuân thu nhã tập, chủ trương hình thức văn chương không theo khuôn mẫu đã có sẵn, mà trong sáng tạo nghệ thuật phải tìm tòi để đạt tới cái Đẹp, cái Trong, cái Thật, hòa quyện cùng thiên nhiên. Sự xuất hiện của nhóm Xuân thu nhã tập lúc đó là một hiện tượng văn học khá độc đáo, gây ấn tượng; nhưng về sau, trong nhiều chục năm qua, nó đã không được đánh giá một cách công bằng, thường bị coi chỉ là một lối làm thơ tắc tị, siêu hình, thần bí. Đoàn Phú Tứ là cây bút nòng cốt của nhóm. Trên thi đàn Việt Nam ông nổi tiếng với bài thơ Màu thời gian mang phong cách rất tinh tế được người đọc yêu mến. Tuy nhiên ông ít làm thơ, mà soạn kịch, hoạt động sân khấu là chinh - cùng với Thế Lữ, ông đã có công đưa kịch nói Việt Nam trở nên chuyên nghiệp. Ngoài ra, với bút danh Tuấn Đô, ông còn dịch nhiều tác phẩm của các tác giả lớn phương Tây.
Đoàn Phú Tứ là đại biểu Quốc hội Việt Nam Dân chủ Cộng hòa khóa I, giảng viên trường Văn hóa kháng chiến Liên khu V, giảng viên trường Văn hóa kháng chiến Liên khu IV(1947-1948), làm việc tại tạp chí Văn nghệ Việt Bắc. Ông qua đời ngày 20/09/1989 tại Hà Nội.
Trích Sách lịch văn hóa Đông Tây 2010, trang 170.

Không có nhận xét nào: