Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

Kẽ hở chết chóc

Kẽ hở chết chóc

(Copy từ http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/ke-ho-chet-choc-20140615224040364.htm, mục Thời sự trong nước, đăng ngày 15/06/14 lúc 23:09; )
Phạt nhẹ kẻ trộm chó: Kẽ hở chết chóc.

Đau lòng và căm phẫn là cảm giác chung của nhiều người trước thông tin nhóm trộm chó ở huyện Củ Chi, TP HCM dùng súng tự chế chống trả khiến 3 thanh niên truy đuổi bị thiệt mạng. Một lần nữa, những án mạng liên quan đến trộm chó đã xảy ra bất chấp rất nhiều cẩu tặc đã bị người dân bắt giữ và đánh đến chết trước đó, bất chấp không ít người vì hành hung bọn trộm đã phải vào tù.

Tại cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, đâu đâu cũng có nạn trộm chó. Nay cẩu tặc bị vây bắt, đốt xe, đánh nhừ tử; mai người truy đuổi bị bọn chúng đánh trả bằng dao hoặc súng, bị thương hoặc mất mạng.

Hẳn nhiều người còn nhớ vụ ông Nguyễn Trung Hiếu (cán bộ Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh) hồi tháng 10-2012, vì tiếc con chó cưng mà đuổi theo bọn trộm, bị chúng dùng súng bắn gục! Cái chết của ông Hiếu như lời cảnh báo rằng sẽ có thêm nhiều người vong thân vì cẩu tặc. Và điều ấy đã xảy ra vào chiều tối 14-06-14 ở Củ Chi - một huyện ngoại thành TP HCM, nơi cũng “nóng” không kém về nạn trộm chó.

Vì sao cẩu tặc ngày càng nở rộ và manh động? Nhìn lại các vụ trộm chó trước đó thì rõ: Nếu chẳng may sa lưới và bị người dân tự xử thì kẻ trộm thừa sống thiếu chết. Nếu bị bắt và “được” giao cho công an thì chúng chỉ phải nộp phạt hành chính và lành lặn trở về, có cơ hội hành nghề trở lại.

Để khỏi rơi vào nguy cơ thứ nhất, chúng thủ sẵn hung khí có tính sát thương cao nhằm triệt hạ bất cứ ai ngáng đường với mục đích cao nhất là thoát thân. Người dân biết vậy nên cũng chùn tay. Nhờ đó, bọn trộm cứ “ngựa quen đường cũ”.

Một cẩu tặc từng khai với cơ quan công an: Trong 1 ngày đêm, 2 người bắt trộm được khoảng 5 con chó, tổng trọng lượng khoảng 70 kg, thu về gần 6 triệu đồng (mỗi kg thịt chó có giá hơn 80.000 đồng). Tính ra mỗi tháng, chúng bỏ túi gần 180 triệu đồng. Còn gì lãi to hơn thế! Đa số cẩu tặc lại là con nghiện, có tiền án tiền sự hoặc vô công rỗi nghề, vậy nên chúng không dễ gì từ bỏ con đường trộm cắpsiêu lợi nhuận.

Đã có nhiều ý kiến cho rằng chỉ cần truy xét và phạt thật nặng những điểm tiêu thụ chó thì sẽ ngăn được nạn trộm chó. Thực tế, cái gốc của vấn đề không nằm ở chỗ đó mà nằm ở Bộ Luật Hình sự hiện hành. Theo đó, tang vật trộm cắp có giá trị không quá 2 triệu đồng thì không bị truy cứu hình sự mà chỉ bị phạt hành chính.

Người dân bị mất chó trong khi cẩu tặc được tha bổng khiến sự phẫn nộ trong họ tăng lên gấp bội. Thế là hễ bắt được bọn trộm chó là đánh cho hả giận. Và sau trận đòn thù ấy, chính những người bị mất tài sản lại phải đối mặt với phán quyết của công lý.

Trong một xã hội pháp quyền, không thể chấp nhận đám đông đánh hội đồng một ai đó vì bất kỳ lý do gì, cũng không thể mãi ngồi im trước nạn trộm cắp tài sản liên miên. Khoảng trống chết người trong các quy định pháp lý hiện nay đã được nhận diện, phần trách nhiệm còn lại thuộc về các nhà làm luật.

Dương Quang
Tin liên quan:  http://nld.com.vn/phap-luat/tp-hcm-truy-duoi-nhom-trom-cho-3-nguoi-bi-ban-chet-20140615081808684.htm

TP HCM: Truy đuổi nhóm trộm chó, 3 người bị bắn chết

Vụ việc xảy ra lúc khoảng 18 giờ 30 phút ngày 14-6 trên đường Nguyễn Kim Cương, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP HCM khiến Huỳnh Kim Bảo (19 tuổi) và Nguyễn Minh Phương, Phạm Nguyễn Quốc Hữu (cùng ngụ xã Tân Thạnh Đông) thiệt mạng.

Chiếc xe chở Bảo về nhà cho gia đình lo hậu sự
Chiếc xe chở Bảo về nhà cho gia đình lo hậu sự
TP HCM: Truy đuổi nhóm trộm chó, 3 người bị bắn chết

Theo thông tin ban đầu, khi Bảo cùng Phương và Hữu ngồi chơi trước nhà của mình ở xã Tân Thạnh Đông thì nhận được tin báo có nhóm thanh niên trộm chó trong xóm. Ngay lập tức, Bảo điều khiển xe máy chở Phương và Hữu đuổi theo nhóm này.

Cuộc truy đuổi kéo dài khoảng 1 km, nhóm trộm chó được cho là dừng xe lại dùng súng bắn vào Bảo và 2 người bạn khiến Bảo tử vong tại chỗ; Hữu và Phương bị thương nặng.

Người dân vội đưa Hữu và Phương đi cấp cứu. Tuy nhiên, do bị thương quá nặng nên cả 2 đã tử vong. Đến gần 0 giờ ngày 14-6, thi thể của Bảo đã được cơ quan chức năng bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Bà Nguyễn Thị Em, mẹ ruột Bảo, cho biết Bảo là con trai duy nhất trong gia đình có 3 người con. Hiện Bảo đang học tiếng Nhật để chờ đi xuất khẩu lao động. “Tôi chết điếng khi nghe tin con trai bị nhóm trộm chó bắn chết” - bà Em đau đớn.

Cũng theo bà Em, thời gian gần đây, khu vực nhà bà thường xuyên bị mất trộm chó. Những kẻ trộm chó xăm trổ khắp người và rất liều lĩnh, thường đi 4 tên trên 2 xe máy, vào tận nhà dân để bắt chó. Khi bị truy đuổi, chúng dùng hung khí chống trả.

Hiện cơ quan công an vẫn đang điều tra vụ việc này.

Tin-ảnh: X.Danh
Tin liên quan: http://nld.com.vn/phap-luat/duoi-theo-bon-trom-cho-bi-chem-trong-thuong-2014021219433552.htm

Đuổi theo bọn trộm chó, bị chém trọng thương

Ngày 12-02-14, tin từ Cơ quan CSĐT Công an thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước cho biết vẫn đang điều tra, truy bắt hai đối tượng trộm chó dùng dao tấn công chủ nhà dẫn đến trọng thương.
Theo đó, vào khoảng 7 giờ ngày 10-02-14, ông Trương Đức Ngô (SN 1947, ngụ  tổ 4, ấp Thanh Thủy, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước) thức giấc mở cửa nhà thì nhìn thấy chú chó của gia đình bị một đối tượng dùng kích điện bắn. Khi con chó bất tỉnh, đối tượng điều khiển xe máy lôi đi.
Ông Ngô đuổi theo tên đang lôi con chó thì bất ngờ bị một tên khác điều khiển xe máy, từ phía sau lao đến dùng dao chém vào bả vai ông Ngô nhiều nhát làm ông trọng thương, phải đưa vào bệnh viện để cấp cứu. Gây án xong bọn “cẩu tặc” tẩu thoát.
T. Tiến
Tin liên quan:  http://nld.com.vn/phap-luat/trom-cho-con-xit-hoi-cay-chong-canh-sat-co-dong-20130328081759107.htm

Trộm chó còn xịt hơi cay chống cảnh sát cơ động

(NLĐO) – Chiều 28-03-14, tin từ Công an huyện Hòa Vang - Đà Nẵng, cho biết đang tạm giữ Hồ Tấn Thoan (SN 1964, trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) và Hồ Trung Hưng (SN 1977, trú huyện Đại Lộc - Quảng Nam) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Trước đó, khoảng 6 giờ 30 cùng ngày, tổ tuần tra thuộc đội Cảnh sát Trật tự cơ động Công an huyện Hòa Vang phát hiện 2 người có nghi vấn trên tuyến đường Quốc lộ 14, thuộc địa phận xã Hòa Phong nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, Hưng và Thoan không chấp hành mà phóng xe bỏ chạy. Cả hai còn sử dụng ớt, bình xịt hơi cay, ná cao su để chống lại lực lượng truy đuổi.

Phải truy đuổi hàng chục km, đến trước số 14 Lê Đình Lý (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) tổ tuần tra mới khống chế được 2 đối tượng. Truy xét tại chỗ, Hưng và Thoan khai nhận đang đi trộm chó, thấy lực lượng cảnh sát nên bỏ chạy.


Thoan (áo trắng) và Hưng bị bắt khi có hành vi trộm chó còn tấn công cả cảnh sát cơ động. Ảnh: Công an Hòa Vang cung cấp

Lực lượng công an huyện Hòa Vang đã tạm giữ các tang vật gồm một xe máy hiệu Exciter, một bình xịt hơi cay, một bình điện kèm bộ phận tăng áp, cùng một số tang vật khác được dùng để trộm chó.

Quang Vinh

Không có nhận xét nào: