Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

Hội nghị ASEAN thất bại về vấn đề biển Đông

Hội nghị ASEAN thất bại về vấn đề biển Đông
Copy từ http://vn.news.yahoo.com/hội-nghị-asean-thất-bại-về-vấn-đề-biển-đông-032913862.html ; tin ngày 20/11/12, mục Quốc tế.
Tổng thống Philippines Aquino giơ tay, cắt ngang bài diễn thuyết bế mạc của người đồng cấp Campuchia trong hội nghị ASEAN nhằm làm rõ rằng Philippines không đồng ý với những gì được coi là tuyên bố chung của cả khu vực về mối quan hệ với Trung Quốc.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen thừa nhận phản ứng đó của ông Aquino. Điều này có nghĩa ASEAN, thêm một lần nữa, lại thất bại khi cố tìm được một tiếng nói chung về vấn đề tranh chấp trên biển Đông với Trung Quốc.
Ông Hun Sen, trong bài diễn văn bế mạc, nói rằng 10 thành viên của khu vực cùng đã đồng ý trong suốt kì họp sẽ không “quốc tế hoá” các tranh chấp lãnh thổ của họ.
“Có một số quan điểm đã được trình bày trong suốt cuộc nhóm họp của ASEAN, mà không hề được chuyển vào bản tuyên bố chung của ASEAN, Tổng thống Philippines Aquino phản ứng. “Theo những gì được ghi lại, đây không phải là những gì chúng tôi hiểu. ASEAN không phải là con đường duy nhất. Là một quốc gia có chủ quyền, chúng tôi có quyền bảo vệ quyền lợi quốc gia của mình.”
Tháng 7/12 vừa rồi, hội nghị ngoại trưởng ASEAN cũng lần đầu tiên thất bại trong suốt 45 năm qua, trong việc đưa ra bản tuyên bố chung vào cuối cuộc họp thường niên ở Campuchia. Campuchia, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN, đã dùng quyền của mình để từ chối việc đưa vào văn kiện các tuyên bố về chủ quyền chồng lấn. Lần này, các lãnh đạo ASEAN lại một lần nữa ko tìm được tiếng nói chung.
Bản tuyên bố tạm thời của HUNSEN có thể là chiến thắng cho Trung Quốc, vốn trước nay cho rằng các quốc gia như Philippines không nên tìm kiếm sự ủng hộ từ Mỹ và nên theo đuổi giải pháp song phương.
Tổng thống Aquino nói ông và một quốc gia khác, theo các nhà phân tích là Việt Nam, đã không đồng ý và Hun Sen lẽ ra không nên đọc “bản tuyên bố chung” đó.
Ngoại trưởng Philippines - Alberto de Rosario – cho biết đoàn đại biểu Philippines đã gửi một lá thư tới tất cả các lãnh đạo ASEAN để nhấn mạnh rằng không hề có tuyên bố chung nào cả.
Yahoo! Châu Á Thái Bình Dương (Theo Phil Star)
Ven biển vào thu

Không có nhận xét nào: