Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

Động đất mạnh 4.7 độ Richter, Thủy điện Sông Tranh 2 vẫn an toàn

Hôm qua và hôm nay - thứ sáu 16/11/12 - tỉnh Cà Mau và các tỉnh Tây Nam bộ đang hứng áp thấp nhiệt đới, th.phố HCM cũng hưởng một phần không khí se lạnh.
Áp thấp nhiệt đới
 
Nhưng đọc tin về thủy điện Sông Tranh 2 thì thấy lạnh xương sống:
Động đất mạnh 4.7 độ Richter, Thủy điện Sông Tranh 2 vẫn an toàn
Copy từ http://sgtt.vn/Thoi-su/172379/Dong-dat-manh-47-do-Richter-Thuy-dien-Song-Tranh-2-van-an-toan.html ; tin ngày 15/11/12, mục Thời sự.
SGTT.VN - Chiều ngày 15.10.12, một trận động đất mạnh đã xảy ra tại khu vực Thủy điện Sông Tranh 2. Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần viện Vật lý địa cầu đã xác nhận thông tin trên.
Bản tin Trung tâm này đưa ra vào khoảng 15 giờ 50 phút cho thấy, trận động đất này xảy ra vào hồi 14 giờ 24 phút 00 giây, có độ lớn 4.7 độ Richter xảy ra tại vị trí có tọa độ (15,35 độ vĩ Bắc, 108,10 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 6 km. Động đất xảy ra trong khu vực địa phận huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam.
Theo đánh giá động đất gây nên rung động trên cấp VI (theo thang MSK-64) ở khu vực đập thủy điện Sông Tranh.
Như vậy, đây là trận động đất lớn nhất tại khu vực Sông Tranh 2 mà Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần ghi nhận được.
Trận động đất tại Bắc Trà My gần đây nhất được Trung tâm này đưa ra cảnh báo xảy ra vào hồi 20 giờ 41 phút 28 giây ngày 22.10.12 với độ lớn 4,6 độ Richter.
Hiện, các nhà khoa học cũng có nhiều tranh cãi về độ an toàn của đập thủy điện Sông Tranh 2 trước những nguy cơ của động đất. Nhiều dự báo cho thấy có thể động đất kích thích ở khu vực Sông Tranh 2 đạt tới cập độ 6.0.
Ngày 9.11.12, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đang phối hợp với các bộ: Khoa học và công nghệ, Công thương, Xây dựng, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, viện Vật lý địa cầu và EVN tổ chức đoàn công tác để liên tục kiểm tra, theo dõi, đánh giá đập thủy điện Sông Tranh 2 trong suốt mùa lũ năm nay.
Nhận định về trận động đất vừa xảy ra chiều 15.11, PGS.TS Nguyễn Hồng Phương, Phó giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, viện Vật lý địa cầu cho rằng trận động đất vừa qua vẫn là động đất kích thích với cấp độ tăng dần nhưng vẫn trong mức an toàn cho phép đối với đập Thủy điện Sông Tranh 2.
Như vậy, các ý kiến dự báo về tình hình và quy luật động đất kích thích tại Sông Tranh 2 của Viện Vật lý địa cầu đưa ra đến thời điểm này là chính xác.
Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Phương, hiện nay, tại khu vực huyện Bắc Trà My đã có ba trạm quan trắc động đất đi vào hoạt động và thu thập được số liệu. Tuy nhiên, việc truyền tải và xử lý dữ liệu còn phụ thuộc nhiều yếu tố như đường truyền, chế độ vận hành máy móc…
Mới đây, viện Vật lý địa cầu đã mời một số chuyên gia nghiên cứu về động đất kích thích quốc tế tìm hiểu và nghiên cứu về động đất kích thích tại Thủy điện Sông Tranh 2.
Các nhà khoa học nước ngoài đã đi thực địa khảo sát khu vực Thủy điện Sông Tranh 2, tổ chức một số khóa tập huấn ngắn hạn các kiến thức lý thuyết về động đất kích thích cho một số cán bộ, nhà khoa học thuộc Viện Vật lý Địa cầu.
Đến nay, các chuyên gia quốc tế vẫn chưa có ý kiến bình luận hoặc giải pháp nào đối với trường hợp động đất kích thích tại Thủy điện Sông Tranh 2.
TTXVN
 

Không có nhận xét nào: