Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

Bác tin đồn cam sành Vĩnh Long là cam Trung Quốc

Bác tin đồn cam sành Vĩnh Long là cam Trung Quốc
Copy từ http://tuoitre.vn/Kinh-te/518318/Bac-tin-don-cam-sanh-Vinh-Long-la-cam-Trung-Quoc.html ; tin ngày 31/10/12, mục Kinh tế.
TTO - Ngày 30-10-12, ông Nguyễn Minh Châu, viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam, cho biết tin đồn cam sành Vĩnh Long là cam Trung Quốc xuất hiện mấy ngày qua trên thị trường làm người tiêu dùng quay lưng, nông dân điêu đứng.
Ông Châu nói: “Không tin lời đồn đại được vì cam sành Việt Nam khác xa cam Trung Quốc nên không thể có chuyện nhầm lẫn. Cam sành Việt Nam trồng ở vùng nhiệt đới nên khi chín vỏ cam màu xanh. Còn cam Trung Quốc luôn có màu vàng hoặc cam. Đặc điểm nổi bật nữa là chất lượng cam sành Việt Nam hơn hẳn cam Trung Quốc dù có hạt”.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện cam sành ĐBSCL được thương lái mua tại vườn với giá 7.000-8.000 đồng/kg, có lúc chỉ còn 5.000 đồng/kg.
Tại các chợ, sản lượng cam sành về nhiều do đang vào thu hoạch rộ. Theo ông Châu, tin đồn cam sành Việt Nam là cam Trung Quốc bị ảnh hưởng nhiều ở các tỉnh miền Trung và miền Bắc.
Còn người dân miền Nam biết rõ cam sành vỏ màu xanh là cam Việt Nam nên không bị nhầm.
V.Tr.
 
Ý kiến bạn đọc TV: Nên chụp hình quả cam cho bạn đọc nhận diện và phân biệt - 31/10/2012 19:27:10
Qua vụ này càng thấy việc quản lý xuất xứ sản phẩm trái cây cần thiết bao nhiêu. Tôi và mọi người ăn trái cây là để bổ sung hàm lượng vitamin cho cơ thể thêm khỏe mạnh. Mà giờ vì vụ lấp lửng nguồn gốc từ phía người bán, khiến tôi và người mua khác cứ lo sợ mua nhầm. Cứ muốn mua hàng chính gốc trong nước vừa bảo vệ sức khỏe vừa ủng hộ hàng trong nước, nhưng sao mà khó. Hiện tại đành phải chọn mua trái cây chắc chắn nhìn qua là biết hàng VN hoặc là vào siêu thị mua (hy vọng siêu thị cũng không nhầm lẫn). Dù đôi khi so giá cùng loại thì giá trong siêu thị mắc hơn chút đỉnh.
Ở bài viết về vụ nhầm lẫn trái cam VL với TQ, đáng lẽ quý báo nên chụp hình hai loại trái cam này để người xem nhìn 'trực diện' dễ phân biệt hơn là chỉ dùng từ mô tả. Để cả người miền nào cũng có thể nhìn ra vì tiêu thụ là cho cả nước mà.
 
Các ảnh sau do tôi tìm thấy trên báo Giáo Dục (giaoduc.net.vn). Trong các ảnh này, cam TQ không có màu vàng hoặc màu cam như ông Nguyễn Minh Châu nói.
Cam sành Vĩnh Long ế ẩm vì tin đồn Cam Trung Quốc
 
Chùm ảnh đăng ngày 19/10/12: Một đoạn đường tràn ngập cam Trung Quốc giá rẻ tại Hà Nội.
Ảnh 1: Tại đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài, có tới cả chục xe máy, xe đạp chở đầy cam bán với giá rẻ.
 
Ảnh 2: Theo anh Hải, quê ở Chương Mỹ, Hà Nội (người bán cam), những sọt cam này được lấy từ chợ đầu mối Long Biên. Người ta chở cả những chuyến xe tải từ trên Lạng Sơn về đấy đổ buôn. Cũng theo anh Hải, anh cũng biết thông tin về việc các mẫu hoa quả từ Trung Quốc nhiễm độc. "Chúng tớ không bán hoa quả Trung Quốc thì lấy đâu ra hoa quả mà bán? Nếu muốn ăn hoa quả không có độc thì chỉ có mỗi một cách là tự trồng lấy thôi", anh Hải nói.
 
Ảnh 3: Một đoạn đường có tới hàng chục người bán cam giá rẻ.
 
Ảnh 4: Sáng nào cũng lấy hoa quả tại chợ đầu mối Long Biên về bán, một người bán cam cho biết trên infonet: cam Trung Quốc được đóng theo thùng giấy hoặc tre. Giá bán tại chợ đầu mối khoảng 100.000 đồng/thùng 17-18 kg. Tính ra, mỗi kg chỉ khoảng 6.000 đồng. Loại héo, vàng, mua tại chợ đầu mối, có khi giá chỉ khoảng 3.000-4.000 đồng/kg.
 

Không có nhận xét nào: