Xe bị thuỷ kích tăng gấp 5 lần sau trận mưa kỷ lục ở Hà Nội
Sau những đợt mưa lớn vào cuối tuần vừa qua, nhiều đại lý, cơ sở sửa xe ôtô ở Hà Nội cho biết đã tiếp nhận số lượng xe bị thuỷ kích tăng gấp 5-6 lần so với thời điểm trước đó. Các xe đến sửa chữa, bảo dưỡng đều gặp vấn đề nước vào sàn và hệ thống đường gió của xe.
Thuỷ kích gấp 5 lần ngày thường
Khi xe lội nước liên tục, nước tràn vào đường hút gió sẽ tạo ra một lực ép lớn, khiến cho piston không thể chuyển động dọc theo xi lanh và nhiên liệu không thể cháy trong buồng đốt, dẫn đến tình trạng xe bị chết máy (thuỷ kích).
Vào cuối tháng 5 vừa qua, Hà Nội liên tục có những trận mưa lớn, kéo dài, khiến nhiều tuyến phố bị ngập, xe cộ chìm trong biển nước. Rất nhiều xe đã bị hiện tượng thủy kích, gây hư hại.
Ghi nhận của phóng viên, hai ngày qua, các cửa hàng bảo dưỡng, sửa chữa xe ôtô tại Hà Nội đã tiếp nhận số lượng xe bị thủy kích tăng đột biến.
Chị Trần Thị Thu Huyền - chủ cửa hàng nội thất ôtô nằm trên đường Lê Văn Lương chia sẻ: Sau trận mưa to, nước ngập vào cuối tuần qua, cửa hàng chị đón khoảng 3-4 xe/ngày đến bảo dưỡng, làm sạch sàn xe do sự cố nước vào, bụi bẩn. Sàn xe đều trong tình trạng ướt sũng, nhiều xe lúc tháo ra, phần chỗ ghế lái ướt và bùn đất chảy ra ròng ròng, vì chỗ ghế lái là phần thấp nhất của xe nên dễ thấm nước. Công việc phải cần tới 2-3 nhân viên cùng làm, với thời tiết ẩm, mưa như hiện nay thì phải mất gần 1 tuần chủ xe mới nhận được xe, còn thời tiết thuận lợi chỉ mất 3 ngày.
Các garage ở đường Láng cũng tiếp nhận 6-7 xe gặp vấn đề “thuỷ kích” mỗi ngày.
Theo các chủ garage ôtô, bảo dưỡng sàn xe được thực hiện theo trình tự các bước: mở các lỗ thoát nước để thoát hết nước; xịt rửa, giặt sạch để loại bỏ chất bẩn; dùng béc gió thổi khô; tra mỡ vào các bulong – đai ốc để bảo dưỡng, chống gỉ sét; sấy khô và lắp ráp lại như cũ. Công việc này phải làm kỹ càng và khá tốn thời gian.
Các xe gặp tình trạng “thuỷ kích” sẽ có 2 trạng thái: Nhẹ là nước chỉ vào hệ thống lấy gió của động cơ, gây chết máy còn nặng hơn sẽ dẫn đến hư hỏng chi tiết của máy.
Bài học sau cơn ngập lớn
Hiện nay, hầu hết các xe gặp vấn đề ngập nước sẽ được bảo hiểm chi trả theo như tình trạng hư hỏng của xe.
Một số công ty bảo hiểm cho hay, chi phí sửa chữa xe trong trường hợp bị thủy kích thường rất lớn, chi phí lên đến hàng triệu, vài chục triệu đồng khi chỉ phải thay tay biên, nhiều có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu chẳng may phải thay cả cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện. Chi phí khắc phục sẽ tỷ lệ thuận với mức độ sang trọng và cao cấp của xe cấp bởi giá phụ tùng chính hãng rất đắt.
Do vậy, chủ xe nên chủ động nắm rõ tình trạng xe, địa hình hoạt động để có lựa chọn bảo vệ tài sản tốt nhất.
Anh Phùng Tiến Vĩnh - cố vấn dịch vụ tại đại lý xe ôtô Vinfast Newway đưa ra 2 lưu ý giúp người dân phòng ngừa khi đi qua những cung đường có mực nước cao: Một là di chuyển nhanh qua chỗ ngập nước nếu mức nước chưa dâng cao, hai là tắt máy ngay lập tức tại thời điểm đó, không đề lại xe hoặc tháo ắc quy (nếu có thể) để tránh hư hỏng phát sinh ở những hệ thống điện.
Sau sự việc hàng loạt xe ôtô “chết máy” giữa đường, chủ các phương tiện đã ý thức hơn về việc trang bị kiến thức để phòng tránh hiện tượng thuỷ kích, tránh được những thiệt hại về tài sản khi gặp các sự cố về thời tiết xảy ra trên đường phố. Ngoài ra, nếu thường xuyên di chuyển ở những vùng trũng, dễ ngập lụt, người dân có thể tham khảo việc mua bảo hiểm thuỷ kích, giúp giảm chi phí sửa chữa khi không may xảy ra sự cố.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét